Thế giới

Vì sao vụ thảm sát Las Vegas không phải khủng bố?

Ít nhất 59 người chết và 527 người bị thương khi tay súng Stephen Paddock bắn vào đám đông dự lễ hội âm nhạc ở Las Vegas Strip ngày 2/10.

Đây là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại Mỹ. Tuy nhiên, các nhà chức trách khẳng định họ không coi vụ việc là một hành động khủng bố.

Ảnh: Reuters

"Hiện tại chúng tôi vẫn chưa rõ về đức tin của ông ta", cảnh sát trưởng Joseph Lombardo thuộc Sở Cảnh sát Las Vegas, nói về Paddock - nghi phạm 64 tuổi ở Nevada. "Ngay lúc này, chúng tôi tin đây là kẻ hành động duy nhất, một kẻ hành động kiểu sói-cô-đơn, và chúng tôi kiểm soát được tình hình".

Mặc dù gây thương vong ở mức cao chưa từng có, song vụ việc không được xếp vào diện khủng bố theo luật pháp liên bang Mỹ. Luật định nghĩa khủng bố là "việc sử dụng trái phép sức mạnh và bạo lực chống lại các cá nhân hoặc tài sản nhằm đe dọa hoặc ép buộc một chính phủ, dân thường, hoặc bất kỳ bộ phận nào của nó, phải thực hiện các mục tiêu chính trị hoặc xã hội".

Nói cách khác, nếu không xác định được động cơ của một kẻ tấn công thì các nhà chức trách không thể liệt một vụ nào đó vào diện khủng bố.

Ảnh: Reuters

"Chúng ta có xu hướng gán mác mọi thứ chúng ta ghê tởm là khủng bố" - Bruce Hoffman, một chuyên gia nghiên cứu về khủng bố và hiện là giám đốc phụ trách nghiên cứu an ninh của Đại học Georgetown, nói với Business Insider.

"Nhưng thực tế, kể cả nó có gây khiếp sợ và lo lắng thì phải có động cơ chính trị mới quyết định được liệu đó có phải là hành động khủng bố hay không".

Tại một cuộc họp báo ngày 2/10, đặc vụ FBI Aaron Rouse cho biết, cơ quan điều tra liên bang Mỹ xác minh không có mối liên hệ nào giữa tay súng Stephen Paddock và các nhóm khủng bố quốc tế.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP