Giải trí

Vì sao VTV phải đăng ký bảo vệ bản quyền Táo Quân tại Mỹ?

Theo thông tin từ đại diện truyền thông của Táo Quân, VTV vừa ký hợp đồng nhờ phía Mỹ và Việt Nam bảo hộ bản quyền Táo Quân trên mạng Internet sau một loạt các vụ xâm phạm bản quyền thời gian qua.

Táo Quân 2018 đã thực hiện xong 2 buổi ghi hình tại Cung Văn hoá Hữu nghị Hà Nội. Năm nay, bên cạnh việc đề cập đến hàng loạt vấn đề nổi cộm trong năm như: cải cách tiếng Việt, hoa hậu thẩm mỹ, thuốc chữa ung thư dởm, trào lưu câu like, thói quen “ném đá” tập thể trên mạng xã hội… còn có sự cải tiến về hình thức chầu của các Táo.

Bộ 3 Ngọc Hoàng - Nam Tào - Bắc Đẩu.

Đó là thay vì Ngọc Hoàng ngồi nghe các Táo báo cáo rành rọt từng vấn đề của lĩnh vực mình phụ trách trong một năm thì năm nay Ngọc Hoàng sẽ đứng suốt từ đầu đến cuối xem các Táo trình diễn catwalk. Thông qua đó mà đề cập đến những điều đã được và chưa được của kinh tế, xã hội, y tế, môi trường, quy hoạch, hưu trí…

Trò chơi “Giành ghế” của các Táo ở phần cuối chương trình được xem là một điểm nhấn xoáy vào những nhức nhối của thực tế đời sống được báo chí đề cập khá nhiều thời gian qua. Từ đó để nêu bật lên mong muốn mỗi quan chức làm việc tận tâm, có trách nhiệm, gần dân, lo cho dân, tạo ra một xã hội kỷ cương, liêm chính... hơn.

Theo đại diện truyền thông của Táo Quân thì nhằm ngăn chặn việc Táo Quân 2018 bị đăng tải lên các website trong nước hoặc những website có IP ở nước ngoài, VTV đã đăng ký bản quyền chương trình này tại Mỹ và Việt Nam. Việc đăng ký bản quyền chương trình lần này được xem là hành động đầu tiên trong nỗ lực bảo vệ bản quyền các chương trình truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam trên toàn thế giới.

Dàn nghệ sĩ gắn bó với Táo Quân trong nhiều năm.

Theo đó, trong 15 năm đồng hành của khán giả mỗi đêm giao thừa, Táo Quân đã nhiều lần bị các cá nhân ghi lại rồi đăng tải trên Internet, nhiều nhất là trên trang YouTube mà chưa có bất cứ thỏa thuận nào của đơn vị sản xuất.

Cụ thể, năm 2014, ngay tại thời điểm VTV phát sóng Táo Quân trên hệ thống truyền hình, trên YouTube đã có người sử dụng công nghệ live streaming để phát sóng chương trình này lên Internet trong cùng thời điểm.

Tiếp đó, đầu tháng 2/2014, trên thị trường băng đĩa xuất hiện tràn lan đĩa Táo Quân 2014. Thậm chí, khán giả còn có thể xem “chùa”, download toàn bộ chương trình Táo quân trên kênh YouTube.

Các Táo lột xác với các phần báo cáo khá sinh động và hài hước.

Phát hiện vi phạm bản quyền này, CNC - đơn vị ký hợp đồng với VTV độc quyền phát hành clip Táo Quân trên Internet đã vào cuộc, buộc các tài khoản vi phạm trên YouTube phải gỡ các video về chương trình. Đồng thời, với những người dùng cố tình vi phạm, YouTube đã tiến hành khóa tài khoản người dùng.

Bởi lẽ đó mà vấn đề bản quyền và bảo vệ bản quyền chương trình truyền hình luôn được Đài Truyền hình Việt Nam đặt lên hàng đầu, trong đó có chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo Quân.

Tác giả: Hà Tùng Long

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP