Tin Hà Tĩnh

Vì sao UBND huyện Đức Thọ ngăn dân dựng lại nhà sau bão? - Kỳ II: Lý do và...lý do

Trong khi UBND huyện Đức Thọ cho rằng việc khắc phục, dựng lại nhà ở sau bão của gia đình ông Phan Danh Ngọ là vi phạm vào hành lang giao thông đường tỉnh lộ và đường sắt Bắc Nam thì UBND xã Đức Long lại cho rằng đất chưa có giấy tờ.

Huyện nói "gà", xã nói "vịt"

Bài viết Vì sao UBND huyện Đức Thọ ngăn dân dựng lại nhà sau bão? - Kỳ I: Giời không thương, huyện ...cương quyết! PL&DS đã phản ánh việc gia đình ông Phan Danh Ngọ (xã Đức Long, Đức Thọ, Hà Tĩnh) kêu cứu khi UBND xã Đức Long và UBND huyện Đức Thọ kiên quyết không cho sửa chữa, xây lại ngôi nhà bị cơn bão số 10 đánh sập.

Để tìm hiểu về sự việc trên, chúng tôi đề nghị được tiếp cận văn bản mà UBND xã Đức Long và UBND huyện Đức Thọ đưa tới gia đình ông Ngọ. Thế nhưng nguyên nhân cấm xây, sửa nhà mà xã và huyện đưa ra lại hoàn toàn khác nhau.

Cụ thể, tại Văn bản số 2039/UBND-KTHT, ngày 24/10 do ông Đặng Giang Trung – Phó chủ tịch UBND huyện Đức Thọ ký nêu rõ nội dung: Ngày 24/10, UBND huyện giao phòng Tài nguyên & Môi trường (TN&MT ), Kinh tế hạ tầng (KTHT) kiểm tra hộ ông Phan Danh Ngọ công dân xã Đức Long xây dựng trên hành lang an toàn giao thông (ATGT) tuyến đường tỉnh lộ 554 và đường sắt Bắc Nam.

Cùng nội dung là đình chỉ và yêu cầu việc xây dựng nhà của ông Ngọ, UBND huyện thì có văn bản chỉ đạo với lý do vi phạm hành lang ATGT (bên trái ảnh) còn UBND xã Đức Long lại cho là vì đất chưa có giấy tờ (bên phải ảnh)

Qua kiểm tra báo cáo của các phòng, UBND huyện có ý kiến: Yêu cầu xã Đức Long đình chỉ việc xây dựng của gia đình ông Phan Danh Ngọ. Buộc tháo dỡ, trả lại hành lang cho các tuyến đường. Thời gian xong trước ngày 27/10.

Trong khi đó, cũng trong ngày 24/10, UBND xã Đức Long đã xuống trực tiếp tại hiện trường nơi gia đình ông Ngọ đang tiến hành xây dựng nhà, lập biên bản và yêu cầu đình chỉ hoạt động xây dựng này. Nội dung biên bản làm việc của UBND xã Đức Long với các thành phần tham gia gồm ông Trần Đức Thắng - Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Khắc Quyền – Phó Chủ tịch UBND xã, Hoàng Kim Đồng – Chủ tịch MTTQ xã.

Đáng lưu ý, kết luận nêu rõ: “Qua kiểm tra thực địa cho thấy gia đình xây nhà trên đất chưa có giấy tờ về đất, yêu cầu gia đình dừng mọi hoạt động việc xây dựng trên và giữ nguyên hiện trạng.”.

Như vậy là chỉ trong ngày 24/10, UBND huyện Đức Thọ và UBND xã Đức Long cùng cử một bộ phận chuyên trách về thực địa riêng xuống làm việc với gia đình ông Ngọ rồi ra văn bản chỉ đạo ngay trong ngày hôm đó với lý do khác biệt cho cùng một nội dung yêu cầu.

Đâu là lý do chính xác?

Biên bản làm việc vào hồi 15h ngày 24/10 của UBND xã Đức Long với đầy đủ thành phần lãnh đạo cán bộ địa phương tham gia cho rằng việc xây dựng của gia đình ông Phan Danh Ngọ là vi phạm pháp luật. Việc vi phạm là do gia đình ông Ngọ xây dựng nhà trên đất chưa có giấy tờ hợp pháp.

Tuy nhiên, trong biên bản vi phạm hành chính được lập ngay sao đó 1 tiếng đồng hồ thì UBND xã Đức Long lại khẳng định lý do mà gia đình ông Ngọ vi phạm lại là đào móng và xây nền móng trên đất do UBND xã quản lý, chiếm dụng đất phi nông nghiệp.

Cách nhau 1 giờ đồng hồ nhưng biên bản vi phạm hành chính này được lập sau biên bản làm việc của UBND xã Đức Long với gia đình ông Ngọ lại đưa ra lý do khác biệt

Trong khi trên thực tế gia đình ông Phan Danh Ngọ đã đào được một phần móng trên chính phần đất mà gia đình ông xây dựng từ năm 1987 cho tới sau khi bão số 10 vừa qua phá nát. Toàn bộ dấu tích ngôi nhà cũ vẫn còn nguyên, vì gia đình ông Ngọ chỉ cơ bản là dựng lại ngôi nhà cũ để ở.

Về thực địa hiện trạng thì ngay trong biên bản làm việc của UBND xã Đức Long cũng nêu cụ thể: Vợ chồng ông Ngọ có hộ khẩu và ở ổn định trên thửa đất đó từ năm 1987. Hồ sơ thửa đất là đất khai hoang phục hóa của gia đình và chưa có giấy tờ.

Tổng diện tích xây là 72 mét vuông, cách đường sắt Bắc Nam là 7,2 mét, cách đường tỉnh lộ 54 là 11,2 mét và cách đường tỉnh lộ 554 là 6 mét.

Biên bản xác nhận gia đình ông Ngọ không vi phạm hành lang đường sắt

Bên cạnh đó, trái với nội dung đưa ra trong biên bản làm việc của UBND huyện Đức Thọ, Cung trưởng trên tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn chạy qua địa phận xã Đức Long lại có ý kiến cụ thể trong biên bản kiểm tra ngày 24/10 xác nhận: Việc xây dựng của gia đình ông Ngọ không vi phạm vào mốc chỉ giới đường sắt và đồng ý cho phép sửa chữa tôn tạo theo đúng hiện trạng cũ trước đây, cấm được cơi nơi, mở rộng.

Để tiếp tục làm rõ sự việc này, chúng tôi đặt lịch làm việc với UBND huyện Đức Thọ, thậm chí trao đổi nhiều lần qua điện thoại với Chánh văn phòng huyện này về nội dung thông tin và mong được phối hợp. Tuy nhiên vẫn không được người có trách nhiệm của UBND huyện Đức Thọ tiếp xúc, trả lời theo đúng quy định Luật báo chí.

Tại sao UBND xã Đức Long và UBND huyện Đức Thọ lại có sự "vênh lệch" khi đưa ra lý do cấm gia đình ông Ngọ xây, sửa nhà? Đất của gia đình ông Ngọ có thật sự vi phạm như kết luận của xã và huyện? Do đâu UBND huyện Đức Thọ không tiếp báo chí để làm rõ vụ việc trên?

PL&DS sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về sự việc này.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Pháp luật và Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP