Tin Hà Tĩnh

Vì sao UBND huyện Đức Thọ ngăn dân dựng lại nhà sau bão? - Kỳ I: Giời không thương, huyện... cương quyết!

Nhà ông Phan Danh Ngọ (xã Đức Long, Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã bị cơn bão số 10 vừa qua đánh sập hoàn toàn. Sau bão, gia đình ông đã phải sống cảnh “màn trời chiếu đất”. Để ổn định lại cuộc sống, dựng lại căn nhà nhưng lại bị xã và huyện ngăn cản.

Bão qua, chỉ lo nhà đổ sập...

Cơn bão số 10 vừa qua tâm bão đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Hà Tĩnh đã gây thiệt hại hết sức nặng nề. Hàng nghìn ngôi nhà của người dân bị bão đánh sập, gia đình ông Phan Danh Ngọ (Sn 1954, xã Đức Long, Đức Thọ) cũng rơi vào thảm cảnh tương tự. Ngôi nhà mà 30 năm qua gia đình ông sinh sống trở thành đống đổ nát.

Cùng với đó, nhiều hàng hóa, chủ yếu là vật liệu xây dựng mà gia đình ông nhập về buôn bán để kiếm sống lâu nay cũng bị nước ngấm hỏng. Nhà mất, hàng chục triệu đồng tiền vật liệu đã nhập về bán chưa biết dựa vào đâu để trả cho người ta, hai ông bà rơi vào cảnh bế tắc.

Sau bão hai vợ chồng ông gần như trắng tay và sống cảnh khốn khó dưới mái hiên xưởng để vật liệu xây dựng

“Bão vào, căn nhà bị đánh sập, may mà không ai trong nhà bị thương. Nhưng toàn bộ hàng hóa trong nhà và kho chứa thì nước mưa vào ướt hết, coi như trắng tay. Tiền hàng chưa biết nhìn vào đâu để trả cho người ta, nhà thì bị sập chưa biết nhìn vào đâu để có tiền mà dựng lại. Thực sự là hết sức khó khăn” – ông Ngọ bùi ngùi.

Trong phần mái kho chứa hàng còn sót lại sau bão, hai ông bà cũng đã cố gắng dọn một góc nhỏ để làm nơi ngủ. Trời nắng thì đỡ, còn mưa thì hai ông bà thay nhau lấy thau hứng nước, lấy đất đắp nước để khỏi nước tràn vào nhà. Không ai dám ngủ vì sợ mái đổ sập thì hậu quả khôn lường.

Xã, huyện cấm dựng lại nhà ?!

Để ổn sớm ổn định cuộc sống, ông Ngọ huy động tiền từ con, vay mượn nhiều người. Sau khi gom được chút tiền, ông Ngọ đã bắt tay vào dựng lại ngôi nhà cũ. Thế nhưng, khi bắt đầu triển khai thì bị UBND xã Đức Long ngăn cản.

Cho rằng UBND xã Đức Long ngăn cản gia đình khắc phục, dựng lại nhà đổ nát sau bão là việc làm hoàn toàn vô lý, đi ngược lại với chủ trương sát cánh cùng người dân khắc phục hậu quả sau bão lũ của Đảng và Nhà nước, ông Ngọ đã gửi lời kêu cứu lên UBND huyện Đức Thọ nhưng rồi chính UBND huyện cũng ra văn bản ngăn cấm.

Trong đơn gửi PL&DS ông Ngọ trình bày: Sau khi cơn bão đi qua, vì khó khăn về tài chính nên gia đình vẫn phải chịu cực sống cảnh “màn trời chiếu đất”. Chờ gom đủ tiền để có thể phục dựng, sửa chữa lại ngôi nhà cũ đã bị đổ sập. Thế nhưng, sau khi có được số tiền, bắt tay vào phục dựng lại nhà ở thì bị xã, huyện kiên quyết ngăn cản.

Tới nay vợ chồng ông Ngọ vẫn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ phần mái hiên này có thể đổ sập bất kỳ lúc nào

Cụ thể, lực lượng công an xã, địa chính và Chủ tịch UBND xã Đức Long nhiều lần xuống trực tiếp truyền đạt bằng miệng yêu cầu gia đình ông Ngọ không được dựng lại ngôi nhà. Tới ngày 24/10 lực lượng này tiếp tục xuống ngăn cản và lập một biên bản yêu cầu gia đình ông Ngọ dừng việc thi công, tháo dỡ phần đã làm.

Hôm sau 25/10, gia đình ông có nhận được một văn bản của UBND huyện Đức Thọ mà UBND xã giao cho với nội dung: UBND huyện Đức Thọ yêu cầu xã Đức Long đình chỉ việc xây dựng của gia đình ông Ngọ. Buộc tháo dỡ trước ngày 27/10.

Trước sự kiên quyết của UBND xã Đức Long, và đặc biệt là UBND huyện Đức Thọ, ông Ngọ chỉ còn biết im lặng. Dù gia đình ông cũng đã làm đơn kêu cứu gửi Chủ tịch UBND huyện này nhưng cho tới thời điểm này vẫn chưa nhận được hồi âm hay sự chỉ đạo từ lãnh đạo huyện Đức Thọ.

Lý do gì xã UBND Đức Long và UBND huyện Đức Thọ đình chỉ, cấm gia đình ông Ngọ không được xây dựng lại ngôi nhà sau bão số 10? Hành động này có đi ngược với chủ trương sát cánh cùng người dân khắc phục hậu quả sau bão lũ của Đảng và Nhà nước?

PL&DS sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Pháp luật và Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP