Thể thao

Vì sao Tuấn Anh bị thay sau 13 phút?

Quyết định rút tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh ra ở phút 82 của HLV Park Hang-seo để lại nhiều băn khoăn. Tiền vệ của HAGL mới vào sân từ phút 69.

Trước Thái Lan tối 26/12, HLV Park Hang-seo tung Tuấn Anh vào sân ở phút 69. Tới phút 82, ông rút anh rời sân. Đây là một quyết định thay người trái với thông lệ, gây ngạc nhiên cho dư luận và cho chính Tuấn Anh. Máy quay truyền hình theo sát tiền vệ của HAGL cho thấy chính anh cũng không hiểu ý đồ từ ban huấn luyện.

Sau trận đấu, ông Park giải thích cho quyết định đặc biệt từ ban huấn luyện: “Tôi muốn đẩy Thành Chung lên chơi tiền đạo nên buộc phải rút một người ra. Tôi không còn cách nào khác là phải rút Tuấn Anh ra để đưa một hậu vệ có khuynh hướng tấn công vào sân".

Muốn hiểu rõ quyết định của ông Park, phải xem lại tình hình của tuyển Việt Nam ở phút 69 và 82.

Sơ đồ 4-3-3 (từ trái qua) khi Tuấn Anh vào sân ở phút 69. Đồ họa: Minh Phúc.

Phút 69, Tuấn Anh vào sân khi tuyển Việt Nam đang đá với bộ tứ vệ gồm Tiến Dũng (trái), Ngọc Hải, Thành Chung và Tấn Tài (phải). Tuấn Anh đá tiền vệ trụ cho bộ đôi Hoàng Đức, Quang Hải. Tuyển Việt Nam lúc này có 3 cầu thủ ở trên cao là Văn Toàn, Công Phượng và Tiến Linh.

Với Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn, tuyển Việt Nam lẽ ra phải chơi bóng ngắn nhiều hơn bởi phương án bóng bổng trước đó chưa mang lại hiệu quả. Nhưng bộ đôi Phượng, Toàn đã bó vào trung lộ quá nhiều, khiến sức tấn công biên không được như ông Park kỳ vọng.

Điều đó được chính ông thừa nhận trong cuộc họp báo sau trận: "Khi tôi đưa Công Phượng và Văn Toàn vào sân thì họ phải đá biên. Nhưng do hai cầu thủ có vẻ nôn nóng nên họ bó vào giữa. Tôi đã thấy Thái Lan chơi với 3 trung vệ cao to ở phía dưới. Tôi không ngốc đến nỗi không biết điều đó".

Việc Phượng, Toàn đá sai chiến thuật góp phần giúp Thái Lan tiếp tục kiểm soát tới 58% thời gian bóng lăn và ngăn không cho Việt Nam tạo thêm cơ hội. Bản thân Tuấn Anh cũng chơi chưa tốt. Anh chạm bóng 13 lần trong 13 phút, có một pha đỡ bóng lỗi và 2 đường chuyền sai.

Tình hình không cải thiện khi trận đấu chỉ còn khoảng 10 phút buộc ông Park phải có thay đổi chiến thuật tiếp theo.

Sơ đồ 2-1-3-4 ở những phút cuối khi Tuấn Anh rời sân ở phút 82. Đồ họa: Minh Phúc.


Phút 82, ông rút Tuấn Anh, Tấn Tài ra, đưa Xuân Mạnh, Văn Xuân vào sân, tuyển Việt Nam thay đổi chiến thuật một lần nữa. Lúc này, Văn Xuân (trái), Tiến Dũng, Ngọc Hải, Xuân Mạnh (phải) là bộ tứ vệ.

Đội tuyển chỉ còn một tiền vệ giữa thực thụ là Hoàng Đức. Quang Hải đá phía sau bộ tứ tấn công Tiến Linh, Công Phượng, Văn Toàn và Thành Chung. Trong số này, Thành Chung chuyển lên từ hàng thủ như cái cách anh thường làm tại CLB Hà Nội.

Tuyển Việt Nam trong 10 phút cuối có 4 tiền đạo, một hộ công, hai cầu thủ chạy cánh mạnh về tấn công. Đội chỉ còn một tiền vệ trụ cũng giỏi tấn công (Hoàng Đức), hai cầu thủ phòng ngự thực thụ là Ngọc Hải, Tiến Dũng. Đây là nỗ lực cuối cùng của ông Park. Nhưng nó không mang lại thành công.

Lý do Tuấn Anh bị thay vì thế đến từ điều chỉnh chiến thuật của đội tuyển nhiều hơn là phong độ của bản thân anh.

Dù vậy, ông Park sẽ cần trao đổi rõ với Tuấn Anh. Bởi những quyết định thay người kiểu này thường gây ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý và sự tự tin của cầu thủ, có thể để lại hậu quả tiêu cực lâu dài.

Đây không phải là lần đầu tiên HLV Park tung vào sân một cầu thủ rồi rút anh ta ra. Ở trận gặp Nhật Bản hôm 11/11 tại vòng loại thứ ba World Cup 2022, Phan Văn Đức vào sân phút 46 và bị rút ra ở phút 84.

Đỗ Hùng Dũng cũng lâm vào cảnh tương tự khi chỉ được HLV Toshiya Miura thay vào rồi lại thay ra sau chưa đầy 30 phút ở trận U23 Việt Nam thua Nhật Bản tại vòng loại U23 châu Á 2015.

Tác giả: Lê Minh-Thanh Hà

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP