Xe

Vì sao phụ nữ dễ gặp chấn thương hơn nam giới khi xảy ra tai nạn ôtô?

Nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ cho thấy khi xảy ra tai nạn ôtô, phụ nữ có nguy cơ gặp chấn thương cao hơn nam giới.

Các mẫu xe mới được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ người lái hiện đại và an toàn hơn, tuy nhiên những trường hợp chấn thương hoặc tử vong do tai nạn ôtô vẫn xảy ra hàng ngày.

Dù nam giới liên quan đến nhiều vụ đâm xe hơn, phụ nữ mới là đối tượng dễ gặp chấn thương khi xảy ra tai nạn. Theo nghiên cứu mới được công bố của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS), nguyên nhân không bắt nguồn từ sự khác biệt hình thể giữa hai giới mà do chủng loại, kích cỡ ôtô và tình huống va chạm.


Cụ thể, IIHS chỉ ra rằng 70% phụ nữ gặp tai nạn ôtô ngồi trong những chiếc xe kích cỡ nhỏ còn với nam giới, con số này là 60%. Với các mẫu xe lớn hơn như bán tải, 20% nam giới có mặt trên loại xe này khi xảy ra va chạm, trong khi số lượng nữ giới chiếm chưa đầy 5%.

Do đó, dù nam giới có xu hướng lái xe mạo hiểm, quãng đường di chuyển trung bình và gặp tại nạn ôtô nhiều hơn, phụ nữ lại dễ gặp chấn thương hơn trong những vụ va chạm mà đa phần nam giới nhiều khả năng sẽ bình yên vô sự.

Khi phân tích các vụ đâm xe trực diện và ngang thân được cảnh sát Mỹ ghi nhận từ năm 1998 đến 2015, IIHS nhận thấy so với nam giới, phụ nữ có nguy cơ gặp chấn thương vừa cao gấp đôi và chấn thương nặng cao gấp ba lần.

Tuy nhiên, nếu xét riêng các vụ 2 xe cùng kích cỡ “đấu đầu” nhau hoặc một xe đâm trực diện vào chướng ngại vật, sự khác biệt về nguy cơ gặp chấn thương giữa hai giới giảm đáng kể.

Dù vậy, trong những trường hợp nguy cơ gặp chấn thương gần ngang nhau kể trên, phụ nữ vẫn dễ bị tổn thương phần thân dưới hơn nam giới.


Cụ thể, IIHS cho biết phụ nữ dễ bị chấn thương chân ở mức độ vừa hơn nam giới 2,5 lần. Với các chấn thương chân nghiêm trọng, phụ nữ có nguy cơ gặp phải cao hơn 70% so với nam giới. Theo IIHS, sự khác biệt này có thể được giảm xuống nếu các hãng xe đưa ra giải pháp an toàn cụ thể hơn cho từng đối tượng người dùng.

Tựu trung, IIHS kết luận nguy cơ gặp chấn thương cao hay thấp không liên quan tới khác biệt thể trạng giữa hai giới, mà do khác biệt về hành vi và loại xe người dùng lựa chọn.

Trong các vụ 2 ôtô va chạm, nam giới thường lái những loại xe lớn (đặc biệt là bán tải), với khả năng bảo vệ hành khách tốt hơn. Đồng thời, nam giới cũng thường ngồi trên chiếc xe gây tai nạn thay vì chiếc xe bị đâm – một yếu tố khác góp phần giảm nguy cơ gặp chấn thương.

Từ đó, IIHS nhận định việc lựa chọn kỹ càng và đúng loại xe có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ chấn thương khi xảy ra tai nạn, dù người lái là nam hay nữ.

Tác giả: Chí Vũ

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP