Du lịch

Vì sao Phần Lan là quốc gia đáng sống nhất trên Trái Đất

Vì sao Phần Lan là quốc gia đáng sống nhất trên Trái Đất

1. Quốc gia an toàn nhất trên trái đất

Bản đồ rủi ro Du lịch năm 2018 đánh giá thế giới theo 3 loại - rủi ro sức khỏe, an ninh và an toàn giao thông đường bộ. Phần Lan là quốc gia có mức độ đe dọa tổng thể thấp nhất.

2. Thân thiện với môi trường nhất

Trên thực tế, Phần Lan đứng đầu về Chỉ số Thành tích Môi trường năm 2016 (EPI) với 90,68 điểm, đánh bại đối thủ Iceland (90,51) và nước láng giềng Thụy Điển (90,43).

3. Không nơi nào ở châu Âu có nhiều cây hơn

Phần Lan đứng đầu châu Âu và thứ 11 thế giới về diện tích rừng trên mỗi dặm vuông. Cây cối của quốc gia này chiếm 73% diện tích bao gồm linh sam, bạch dương và sồi (Suriname đứng đầu danh sách là với diện tích rừng chiếm 95%).

4. Đó là thành phố không thể xanh hơn

Cũng như các thành phố Bắc Âu khác, Helsinki đã phát triển mô hình đạp xe vòng quanh thành phố. Thành phố này hiện có gần 4000 km làn đường dành cho xe đạp, đã được người dân địa phương nhiệt tình hưởng ứng.

5. Có 179.584 hồ nước

Biệt hiệu của Phần Lan là “Đất nước nghìn hồ”, với con số chính xác là 179.584, đứng thứ 2 sau Thụy Điển trong bảng xếp hạng các hồ trên toàn cầu.

6. Có hồ nước lớn thứ 2 ở Tây Âu

Hồ nước lớn nhất là Lake Vanern ở Thụy Điển. Nhưng với diện tích bề mặt 4.400 km2, hồ Saimaa vẫn là khá lớn và chắc chắn lớn nhất trong số những hồ nước khác của Phần Lan. Đây là nơi cư trú duy nhất trên hành tinh của một loài hải cẩu đeo vòng đặc biệt - Saimaa Ringed Seal - một trong những con thú nước ngọt có nguy cơ tuyệt chủng. Chúng chỉ có tổng cộng 320 con và chỉ được tìm thấy trong hồ Saimaa.

7. Đó là một quốc gia rộng lượng

Theo Chỉ số thịnh vượng được công bố bởi Viện nghiên cứu Legatum, xếp hạng các nước dựa trên một loạt các tiêu chí, bao gồm tự do cá nhân, dựa trên cơ hội tiếp cận các quyền hợp pháp, tự do ngôn luận và tôn giáo và khoan dung xã hội, Phần Lan là quốc gia khoan dung thứ 9 trên thế giới. Vương quốc Anh xếp thứ 15.

8. Với sự bình đẳng giới đáng mơ ước

Phần Lan là một trong những quốc gia tốt nhất trên thế giới về bình đẳng giới. Quốc gia này đứng thứ 3, chỉ đứng sau Iceland (đứng đầu) và Nauy (thứ 2) về Chỉ số khoảng cách giới (Gender Gap Index) theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

9. Nơi sinh sống của Ông già Nô-en

Ông ấy sống ở Lapland và du khách có thể thăm viếng mọi thời gian trong năm. Lapland được cho là phản ánh một Phần Lan thật sự - vùng đất hoang dã, nơi sinh sống của người du mục Sami và những con tuần lộc. Vào mùa hè có những con đường mòn đi bộ tuyệt vời và đi bè trên dòng nước trắng. Vào mùa đông, bạn có thể trượt tuyết, đi câu cá trên băng, trượt xe trượt tuyết dọc theo các tuyến đường rừng hoặc với một đội chó khỏe mạnh.

10. Họ thực sự yêu thích cà phê

Có vẻ như người Phần Lan sống theo một số nguyên tắc đáng ngưỡng mộ nhưng đó không phải là tất cả. Điều đáng lưu ý hơn là thực tế người Phần Lan tiêu thụ nhiều cà phê hơn bất cứ nơi nào trên thế giới - 12kg/đầu người/năm, cao hơn 2,1 kg/người so với Na Uy - quốc gia đứng thứ 2.

11. Và “cởi” trong phòng tắm hơi

Cởi bỏ tất cả ở nơi công cộng? Sẽ không phải là điển hình của người Phần Lan nếu như họ không làm như vậy tại một phòng tắm hơi. Có 5,4 triệu người ở Phần Lan và 3 triệu phòng xông hơi - đó là nỗi ám ảnh quốc gia với việc làm sạch công cộng.

Phòng tắm hơi và hồ bơi Yrjönkadun Uimahalli nổi tiếng ở Helsinki tọa lạc tại một tòa nhà Art Deco cổ điển từ năm 1920. Hoặc du khách có thể hướng đến thị trấn hồ Kuopio để thử phòng xông hơi khói lớn nhất thế giới tại Jätkänkämppä Lodge, có cả biểu diễn đàn accordion (đàn phong cầm).

12. Nơi có Wi-Fi tuyệt vời

Bạn đã bao giờ tự hỏi những quốc gia nào cung cấp trải nghiệm Internet nhanh nhất? Và Phần Lan có trong top 10.

13. Và Cực quang ngoạn mục nhất trên thế giới

Phần Lan là một trong những nơi tốt nhất trên trái đất để quan sát Cực quang. Tất nhiên, bạn sẽ không bao giờ đi du lịch chỉ để xem Aurora Borealis (Cực quang), bởi sẽ chỉ mang lại thất vọng vì độ hiếm hoi của nó. Nhưng nếu bạn tình cờ ở Phần Lan trong những tháng mùa đông, biết đâu bạn sẽ chứng kiến được loại ánh sáng huyền bí này.

14. Helsinki có một trong những nhà thờ đẹp nhất thế giới …

Tuomiokirkko - một kỳ quan tân cổ điển, màu trắng, có mái vòm xanh - nằm ở trung tâm của thủ đô Phần Lan. Công trình được xây dựng từ năm 1830 đến năm 1852 dưới sự bảo trợ của Sa Hoàng Tsar Nicholas I, nhưng thiếu đi nhiều sự lộng lẫy và bố cục đặc trưng của nhà thờ Nga, và thay vào đó là vẻ duyên dáng của một kiến trúc yên tĩnh. Nhà thờ có vẻ khổng lồ từ bên ngoài, trên Quảng trường Senaatintori (Senate) nhưng cảm giác hơi nhỏ ở bên trong - mặc dù nó có thể chứa khoảng 1300 tín đồ.

15. … và những bãi biển đẹp

Hãy nhìn xung quanh Helsinki, còn có rất nhiều dải cát nóng bỏng ở vùng Baltic, bạn sẽ tìm thấy Aurinkolahti cách đó khoảng 15 km về phía đông. Đó là tên của khu ngoại ô - có nghĩa là “Vịnh Sunny” - được thay đổi từ “Mustalahti” (Vịnh đen), trong một phương thức tiếp thị nhằm thu hút các cư dân tiềm năng.

16. Quay ngược thời gian chỉ bằng những bước chân

Biên giới giữa Phần Lan và Thụy Điển cũng là ranh giới của các múi giờ. Phần Lan là 2 giờ trước GMT và Thụy Điển chỉ một giờ. Điều này có nghĩa là nếu bạn nhảy qua biên giới từ đông sang tây, bạn sẽ “lấy lại” 60 phút trong cuộc đời mình - vui vẻ vào ngày 31 tháng 12, khi bạn có thể tận hưởng năm mới 2 lần.

Một vị trí có thể giúp bạn quay ngược thời gian là Karesuvanto, một ngôi làng ở Lapland Phần Lan nằm trên bờ sông Munio, đối diện trực tiếp với người Karesuando của Thụy Điển. Nếu muốn, bạn chỉ cần đi qua cây cầu nối giữa hai bờ sông!

17. Xem gấu vào cuối tuần

Đó là những gì mà Hazel Plush đã làm trong năm nay cho Telegraph Travel. Cô nói: “Tôi nghĩ rằng những con chồn Wolverine chỉ là những sáng tạo trong truyện tranh, nhưng chúng thực sự tồn tại và sống ở Phần Lan. Chúng không phải là những kẻ săn mồi đáng sợ duy nhất ẩn náu ở một trong những góc hoang dã nhất của châu Âu, ở đây còn là vùng đất của gấu nâu, và khi mùa hè đến - dưới ánh sáng rực rỡ của ánh nắng mặt trời lúc nửa đêm - là thời điểm tốt nhất để quan sát ra cả hai”.

18. Cư dân hạnh phúc

Theo Báo cáo về hạnh phúc Toàn cầu năm 2017, Phần Lan là quốc gia có sự hài lòng thứ 5 trên hành tinh này.

Tác giả: Phương Thảo (Theo Telegraph)

Nguồn tin: saostar.vn

  Từ khóa: Phần Lan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP