Kinh tế

Vì sao Formosa hoãn khánh thành nhà máy thép ở Hà Tĩnh

Lãnh đạo tập đoàn của Đài Loan cho biết sẽ hoãn khánh thành nhà máy thép Formosa tại Hà Tĩnh, hiện là tâm điểm trong vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung. Báo chí Đài Loan đồng loạt đăng tải tin này hôm 15/6. Quyết định trên được Formosa đưa ra ít ngày trước khi nhà máy thép dự kiến đi vào hoạt động.

Theo ông Chang Fu-ning, Phó chủ tịch Formosa Hà Tĩnh, việc trì hoãn là do “Việt Nam yêu cầu phải nộp 70 triệu USD tiền thuế còn thiếu”, và “Việt Nam cần thêm thời gian để xử lý đơn xin đi vào sản xuất của Formosa”.
hatinh24hLãnh đạo Formosa xin lỗi về phát ngôn gây bức xúc trong vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung

Trong khi đó, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết “chưa nhận được văn bản nào của Formosa về việc hoãn khánh thành”. Dự án nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh khởi công tại khu kinh tế Vũng Áng năm 2012 với đầu tư nhiều tỷ USD. Cái tên Formosa được nhiều người nhắc đến thời gian qua giữa thảm họa cá chết ở miền Trung.

Dù Việt Nam chưa công bố nguyên nhân cá chết, người dân vẫn đặt nghi vấn về đường ống xả thải của Formosa chôn dưới đáy biển. Tháng trước, Việt Nam đã lắp đặt các thiết bị để giám sát việc xả thải của Formosa.

Trong khi đó, cũng trong tháng 5/2016, Thanh tra Tổng cục Thuế đã quyết định thu hồi số thuế 225 tỷ đồng đã hoàn cho Formosa, sau khi phát hiện tập đoàn này nâng giá trị công trình thông qua các nhà thầu nước ngoài để tăng giá trị hàng hóa nhập khẩu.

Ngày 16/6, các nhà lập pháp Đài Loan đã thúc giục chính phủ điều tra khả năng Formosa có dính líu tới thảm họa cá chết ở Việt Nam. Họ cho rằng nếu Formosa thực sự gây ra cá chết ở miền Trung, thì việc đó sẽ tác động tới chính sách thúc đẩy đầu tư ở Đông Nam Á của tân Tổng thống Thái Anh Văn, nhằm giảm sự phụ thuộc kinh tế của Đài Loan vào Trung Quốc.

Phú Lộc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP