Tin Hà Tĩnh

Vì sao dân vùng rốn lũ Hà Tĩnh chưa được dời lên khu tái định cư hơn 41 tỉ đồng?

Dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư phục vụ phòng chống lũ cho người dân xã Điền Mỹ được đầu tư hơn 41 tỉ đồng. Đến nay tuy dự án đã hoàn thành nhưng người dân vùng rốn lũ vẫn chưa được di dời đến nơi ở mới này.

Xã Điền Mỹ (huyện Hương Khê) thường được gọi là vùng rốn lũ của tỉnh Hà Tĩnh. Từ bao đời nay, người dân xã này đã quen với việc chạy lũ. Cứ vào mùa mưa bão, hàng trăm ngôi nhà bị ngập trong biển nước, người dân phải di chuyển tài sản, vật nuôi lên chỗ cao để tránh bị thiệt hại. Khi nước lũ rút đi, họ lại tất tả quay về cuộc sống bình thường. Việc “giằng co” với lũ hằng năm khiến chất lượng cuộc sống người dân ở đây bị ảnh hưởng rất lớn, nhịp độ phát triển bị chậm toàn diện.

Mặt bằng dự án khu dân cư tránh lũ đã hoàn thành nhưng vắng bóng người dân - Ảnh: Quang Cường


Tháng 10.2017, tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư nông thôn phục vụ phòng chống ngập lũ cho người dân xã Điền Mỹ trên diện tích 21,6ha.

Mục đích của dự án là phục vụ tái định cư cho 165 hộ dân thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa bão, góp phần ổn định đời sống người dân, hạn chế tối đa thiệt hại trong mùa mưa bão, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh địa phương. UBND huyện Hương Khê được giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án; thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2019.

Theo lộ trình của tỉnh Hà Tĩnh đề ra thì cuối năm 2020 sẽ đưa người dân ở vùng ngập lũ đến khu tái định cư này. Tuy nhiên, dù dự án đã hoàn thành nhưng vì nhiều nguyên nhân vướng mắc đến nay người dân vẫn chưa được cấp đất.

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư nông thôn phục vụ phòng chống ngập lũ cho người dân xã Điền Mỹ trên diện tích 21,6ha - Ảnh: Quang Cường


Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hương Khê cho biết, Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư nông thôn phục vụ phòng chống ngập lũ cho người dân xã Điền Mỹ có tổng mức đầu tư hơn 41 tỉ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách và một phần vốn hợp pháp do UBND huyện Hương Khê huy động.

Dự án này đã hoàn thành các hạng mục xây dựng vào đầu năm 2022. Hiện đơn vị thi công đã bàn giao cho chủ đầu tư, nhưng việc nghiệm thu để bàn giao cho xã Điền Mỹ sử dụng thì các sở ngành liên quan đang tiến hành. Ông Tuấn cũng cho biết, nguyên nhân dự án bị kéo dài tiến độ đến đầu năm 2022 là do bị vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng từ khi bắt đầu xây dựng.

Nhà văn hóa cộng đồng tại khu dân cư tránh lũ đang chờ bàn giao cho xã Điền Mỹ - Ảnh: Quang Cường


Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Chương, Chủ tịch UBND xã Điền Mỹ cho hay, hiện có 2 nguyên nhân chính dẫn đến việc người dân vùng ngập lũ chưa được di dời. Nguyên nhân thứ nhất là đất tái định cư chưa được phân lô, cắm mốc để giao cho từng hộ dân xây nhà. Nguyên nhân thứ hai là xã chưa hoàn thành việc xét duyệt các hộ dân thuộc đối tượng được ưu tiên cấp đất tái định cư.

Lý giải vấn đề này, ông Chương nói rằng việc phân lô và cắm mốc phải cần phải có đơn vị chuyên môn thực hiện. Kinh phí cho hạng mục này hơn 350 triệu đồng. Hiện UBND huyện Hương Khê đang triển khai.

Còn về việc xét duyệt hộ dân để cấp đất thì xã phải lập ra các nhóm đối tượng phân theo mức độ được ưu tiên. Trong đó, chính quyền sẽ cấp đất cho nhóm đối tượng đầu tiên là những hộ dân ở trong vùng bị ngập lụt nhưng chưa có nhà ở kiên cố hoặc đang sống chung nhà với gia đình cha mẹ, anh em. Tiếp đó sẽ xét đến các nhóm đối tượng khác. Theo ông Chương, việc lập hồ sơ xét duyệt đối tượng ưu tiên rất phức tạp nên không thể làm nhanh được.

Các hạng mục hạ tầng đã hoàn thành đảm bảo cho người dân về ở để tránh lũ - Ảnh: Quang Cường


Hiện tại đã có 15 hộ đủ điều kiện để được cấp đất tại khu hạ tầng dự án tránh lũ, tuy nhiên do những vướng mắc nói trên mà họ vẫn chưa thể di dời.

Ông Phan Kỳ, Phó chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết huyện sẽ đôn đốc UBND xã Điền Mỹ nhanh chóng hoàn thành các thủ tục để cấp đất cho các hộ dân đủ điều kiện; đồng thời có văn bản phê bình lãnh đạo địa phương vì chậm trễ trong việc lập hồ sơ xét duyệt, cấp đất cho người dân lên khu tái định cư.

Tác giả: Quang Cường

Nguồn tin: 1thegioi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP