Thế giới

Vì sao cuộc gặp lịch sử Mỹ - Triều nhiều khả năng diễn ra ở Singapore?

Singapore đang có những lợi thế nhất định để được chọn làm nơi tổ chức cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào giữa tháng 6 tới.

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump ngày 4/5 cho biết thời gian và địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đã được ấn định và ông sẽ sớm công bố thông tin này. Trong nhiều tuần qua, hàng loạt đề xuất về nơi diễn ra cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo đã được đưa ra.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là muốn gặp Tổng thống Trump tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Tuy nhiên sau đó, ông Kim dường như đã đổi ý và chọn Mông Cổ, quốc gia có quan hệ ngoại giao với cả Mỹ và Triều Tiên, để làm nơi tổ chức hội nghị. Một lợi thế của Mông Cổ là hệ thống tàu hỏa, cho phép nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể di chuyển tới nước này bằng đoàn tàu chống đạn như chuyến thăm tới Trung Quốc gần đây của ông.

Các nước châu Âu như Thụy Điển và Thụy Sĩ cũng được đề xuất làm nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh, song đều được xem là phương án không khả thi do khoảng cách quá xa so với Bình Nhưỡng. Ngoài ra, một số nước Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia cũng bày tỏ nguyện vọng muốn đăng cai sự kiện lịch sử này. Trong khi đó, một số nguồn tin nói rằng Tổng thống Trump đang cân nhắc phương án gặp ông Kim Jong-un tại làng đình chiến Panmunjom ở khu Phi Quân sự liên Triều - nơi hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều vừa diễn ra.

Singapore nhiều khả năng được chọn làm nơi diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Triều (Ảnh: Straitstimes)

Chosun Ilbo, một trong những tờ báo lớn nhất của Hàn Quốc, ngày 5/5 dẫn các nguồn tin ngoại giao từ Washington cho biết Singapore được cho là “ứng cử viên sáng giá nhất” trong danh sách các địa điểm được chọn làm nơi tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều. Bản tin trên trang nhất của báo này nói rằng cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhiều khả năng sẽ diễn ra trong tuần thứ 3 của tháng 6, tức từ ngày 9-15/6, sau khi ông Trump có chuyến đi tới Canada để dự hội nghị thượng đỉnh G-7 từ ngày 8-9/6.

Giới quan sát nhận định Singapore, quốc gia từng đăng cai tổ chức nhiều cuộc họp cấp cao trong lịch sử, là lựa chọn hàng đầu vì các lý do như sự trung lập, tính hiệu quả và khả năng duy trì trật tự công cộng ở mức cao. Một trong những hội nghị thượng đỉnh lịch sử mà Singapore từng tổ chức là cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu vào năm 2015.

“Mức độ trung lập của Singapore đối với Mỹ và Triều Tiên là ngang bằng nhau. Vấn đề an ninh công cộng luôn được duy trì ở mức cao. Cả Bình Nhưỡng và Washington đều đặt đại sứ quán ở đây. Ngoài ra, Mỹ cũng muốn chọn một địa điểm họp mặt có danh tiếng và cảnh đẹp”, Tiến sĩ Lim Tai Wei, nhà nghiên cứu tại Viện Đông Á, Đại học Quốc gia Singapore, nhận định.

Theo ông Lim, do cả Triều Tiên và Mỹ đều có các phái đoàn ngoại giao thường trực tại Singapore, nên hai nước có thể dễ dàng chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh này. Straitstimes cho biết giới chức Mỹ ưu tiên Singapore vì nước này nổi tiếng về mức độ an toàn cao.

Tổng thống Trump từng nói Mỹ đang xem xét nhiều lựa chọn về địa điểm tổ chức cuộc gặp mặt với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, trong đó có Singapore. Tuy vậy, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 28/4 cho biết nước này này chưa nhận được bất kì lời mời hoặc yêu cầu chính thức nào về việc tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP