Pháp luật

Vì sao cụ ông hiếp dâm bé gái được về nhà sau tuyên án?

Vì sao bị tòa tuyên 8 năm tù, bị cáo 79 tuổi phạm tội hiếp dâm bé gái 3 tuổi vẫn được về nhà?

Vì sao sau khi bị tòa tuyên án 8 năm tù, bị cáo 79 tuổi phạm tội hiếp dâm bé gái 3 tuổi vẫn được tại ngoại?

Liên quan đến vụ bị cáo Nguyễn Danh Vĩnh (79 tuổi, trú ở xã chu Minh, Ba Vì, Hà Nội) vừa bị TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử về tội "Hiếp dâm trẻ em" hôm 6/9. Bị hại trong vụ án là bé B.N.N (SN 2012, trú ở tỉnh Lào Cai).

Sau khi bị cáo Vĩnh bị HĐXX tuyên phạt 8 năm tù giam, gia đình của cháu N. đã rất bức xúc với lý do: "Vì sao sau khi kết thúc phiên tòa xét xử với bản án đã tuyên, ông Vĩnh vẫn được con cháu đưa về nhà và sinh hoạt bình thường?".

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội cho biết, theo quy định của BLHS, một người chỉ có tội khi bản án kết tội có hiệu lực pháp luật của tòa án. Vụ án mới được đưa ra xét xử sơ thẩm, lúc này các bên hoàn toàn có thể kháng cáo, sau 15 ngày nếu các bên không có ý kiến, tòa án sẽ tuyên thi hành bản án sơ thẩm và lúc đó bị cáo mới bị bắt giam.

"Sau khi khởi tố bị can, có hai biện pháp áp dụng đối với nghi phạm đó là tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú, trường hợp tạm giam áp dụng trong trường hợp tổn thất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng trong khung hình phạt từ 15 năm tù trở lên. Trường hợp khung hình phạt dưới 15 năm tù chỉ tạm giam khi đối tượng phạm tội có dấu hiệu bỏ trốn, cản trở điều tra, đối tượng có dấu hiệu nguy hiểm ...", ông Cường nói.

Trước câu hỏi vì sao bị cáo Vĩnh mặc dù bị tuyên án nhưng vẫn được trở về gia đình sinh hoạt bình thường, ông Cường cho hay, bị cáo thuộc trường hợp là người cao tuổi nên được nhận sự khoan hồng.

"Với trường hợp người già trên 70 tuổi, sức khỏe của họ không còn được đảm bảo tốt, nếu áp dụng biện pháp tạm giam sẽ rất nguy hiểm tới tính mạng", Luật sư Cường đánh giá.

Đồng tình với quan điểm trên, Luật sư Phạm Ngọc Khánh - Đoàn luật sư Hà Nội cho hay, bị cáo Vĩnh vẫn được tại ngoại đến khi bản án có hiệu lực. Thậm chí, nếu sau này có kết luận của cơ quan chức năng rằng ông Vĩnh đang mang trọng bệnh, sức khỏe yếu, không đủ điều kiện thì việc thi hành án còn có thể được tạm hoãn.

Về hình phạt 8 năm tù mà HĐXX vừa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Danh Vĩnh, nhiều độc giả bày tỏ quan điểm như vậy là chưa đủ sự nghiêm minh và sức răn đe, Luật sư Cường cho rằng, việc áp dụng hình phạt do tòa án quyết định trên cơ sở đánh giá các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, dựa vào tính chất, mức độ, hành vi, nhân thân người phạm tội.

"Mục đích của hình phạt không đơn giản chỉ là trừng phạt, mà còn có tác dụng cải tạo, giáo dục người phạm tội, răn đe, phòng ngừa chung. Trong vụ án này, ông Vĩnh đã quá cao tuổi nên tôi nghĩ hình phạt 8 năm tù với là thỏa đáng".

Chung nhận định, Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch tin rằng HĐXX đã cân nhắc rất kỹ lưỡng các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo Nguyễn Danh Vĩnh nên mới tuyên phạt bản án 8 năm tù.

"Rất có thể do bị cáo cũng quá cao tuổi nên nhận được sự khoan hồng của phát luật và được xem xét giảm nhẹ mức án phạt. Theo tôi, điều quan trọng sau câu chuyện này, chúng ta cần xử lý nghiêm minh các đối tượng phạm tội nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung".

Như Báo Giao thông đã đưa tin, trong cáo trạng của VKSND nêu rõ, sáng 5/10/2015, cháu N và em trai sang nhà Vĩnh chơi. Vĩnh đã dụ cháu N đi lên tầng 2, dỗ dành cháu bé bằng búp bê và thực hiện hành vi đồi bại với cháu N. Sau khi thực hiện hành vi thú tính, Vĩnh cho cháu N về, rồi ung dung khóa cửa đi sang nhà con gái như không có chuyện gì xảy ra.

Thấy cháu N về với bộ dạng bất thường và khóc lóc, bà ngoại cháu bé này gặng hỏi thì được biết Vĩnh là thủ phạm vụ xâm hại tình dục trẻ em. Sự việc sau đó được trình báo tới cơ quan công an, để rồi kẻ đồi bại phải ra trước vành móng ngựa.

TAND TP. Hà Nội cho rằng căn cứ vào các tài liệu điều tra vẫn có đủ cơ sở xác định bị cáo đã hiếp dâm cháu N, đúng nội dung cáo trạng truy tố.

Đánh giá tội phạm do Vĩnh gây ra, HĐXX sơ thẩm xác định hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội vì đã xâm hại đến sức khỏe, nhân phẩm cũng như sự phát triển bình thường của trẻ em. Mặt khác, ở cái tuổi thất thập, lẽ ra bị cáo phải lối sống lành mạnh để làm gương cho con cháu nhưng vẫn thực hiện hành vi suy đồi đạo đức.

Từ những nhìn nhận nêu trên, đồng thời khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đi đến quyết định tuyên phạt Nguyễn Danh Vĩnh 8 năm tù và bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại 33 triệu đồng.

Theo người nhà bị hại, gia đình sẽ tiếp tục kháng cáo vì cho rằng mức phạt tù này vẫn còn quá nhẹ với hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng này.

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP