Giáo dục - Đào tạo

Vì sao Chủ tịch Hà Tĩnh quyết định tạm dừng triển khai đại trà mô hình VNEN?

Sau khi trực tiếp khảo sát thực tế và tham vấn ý kiếm một số giáo viên có kinh nghiệm, sáng 18/7, trong buổi làm việc của UBND tỉnh với Sở GS&ĐT để nghe báo cáo các nội dung chuẩn bị triển khai năm học mới, ông Đặng Quốc Khánh – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo tạm dừng triển khai đại trà mô hình trường học mới VNEN đối với các cấp học của tỉnh.

hatinh24h (2)

Mô hình trường học mới VNEN còn nhiều bất cập trong quá trình triển khai ở Hà Tĩnh (nguồn internet) 

Tại cuộc làm việc này, nhiều vấn đề về việc triển khai mô hình trường học mới trên đã được các địa biểu của nhiều ban, ngành và địa phương liên quan thảo luận và đóng góp ý kiến.

Hầu hết các đại hiểu đều nhận định, hiện việc triển khai mô hình trường học mới có nhiều ưu điểm nhưng chưa tạo được sự đồng thuận chung trong giáo viên, phụ huynh học sinh.

Hiện việc triển khai thực hiện vẫn còn nhiều bất cập. Bộ sách có nội dung 3 trong 1 yêu cầu có sự hỗ trợ của phụ huynh đối với con em trong quá trình học, nhưng thực tế với đa phần phụ huynh ở vùng nông thôn, yêu cầu ấy rất khó thực hiện.

Đa số đại biểu cho rằng, ngành giáo dục tỉnh nhà cần có đánh giá đúng các ưu và nhược điểm, lắng nghe ý kiến phản hồi từ nhiều phía cũng như xin ý kiến các cấp lãnh đạo tỉnh và Bộ GD&ĐT thì khi đó mới nên triển khai đại trà mô hình trường học mới.

Trong buổi làm việc này, ông Đặng Quốc Khánh, chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo dừng triển khai đại trà đối với mô hình trường học mới này, chỉ tiếp tục triển khai ở những trường, những lớp đã thực hiện mô hình thí điểm trong năm học 2015-2016; khi nhân rộng cần đánh giá đầy đủ từ mô hình thí điểm, nhân rộng phải có kế hoạch và lộ trình cụ thể.

“Trước cuộc họp sáng nay, chủ tịch UBND tỉnh cùng một số lãnh đạo tỉnh đã xuống tận các trường, gặp nhiều hiệu trưởng, giáo viên để nắm thực tế tình hình dạy và học theo mô hình trường học mới ở tận cơ sở. Cùng với các báo cáo của ngành giáo dục và các đơn vị, chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định tạm dừng triển khai đại trà mô hình này.

Khi nào có những đánh giá đúng về các ưu, nhược điểm thì sẽ tiếp tục triển khai, nhưng phải có kế hoạch và lộ trình cụ thể, những gì còn thiếu sót sẽ tìm cách khắc phục, đồng thời phải tạo được sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện”, trao đổi với PV Tầm Nhìn về nội dung này trong cuộc họp sáng nay, thầy Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, trong năm học 2015 – 2016 vừa qua, mô hình trường học mới VNEN đã được triển khai tại 129/260 trường tiểu học; 32/150 trường THCS và 16/44 trường THPT trên toàn tỉnh.

Mai Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP