Tin Hà Tĩnh

Vi phạm Luật báo chí và Quy chế phát ngôn, Giám đốc BQL dự án đầu tư cậy thế ai?

Những sai phạm tại BQL dự án đầu tư xây dựng công trình ngành NN&PTNT Hà Tĩnh đã được báo chí “điểm mặt chỉ tên’, nhưng Giám đốc BQL luôn “trốn” báo chí đến làm việc. Trong thời gian này, Kế toán trưởng “tự phong” để giải ngân tiền tỷ trái pháp luật của BQL đã được tỉnh Hà Tĩnh bổ nhiệm chính thức.

Liên quan đến những sai phạm của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình ngành NN&PTNT Hà Tĩnh (gọi tắt là BQL dự án đầu tư) mà báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh từ tháng 8/2018 lại nay, PV báo Bảo vệ pháp luật đã liên tục đặt đặt lịch làm việc với Giám đốc BQL và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, nhưng đến nay, đã gần 3 tháng trôi qua, Giám đốc BQL luôn tìm cách trốn tránh, không làm việc theo Luật báo chí và Quy chế phát ngôn của tỉnh Hà Tĩnh.

Trước đó, ngày 13/8 báo điện tử Bảo vệ pháp luật đăng bài “Hà Tĩnh: Tự phong Kế toán trưởng, giải ngân tiền tỷ trái pháp luật”, chỉ rõ những sai phạm của ông Nguyễn Bá Đức – Giám đốc BQL dự án đầu tư về việc ký công văn gửi Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh, “tự phong” chức danh Kế toán trưởng cho bà Lê Thị Thúy Hòa để làm các thủ tục giải ngân với Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh. Từ chức danh “tự phong” này, bà Lê Thị Thúy Hòa đã điềm nhiên ký hồ sơ, giấy tờ với chức danh Kế toán trưởng để giải ngân trái pháp luật số tiền lên đến 12,8 tỷ đồng. Mặc dù, bà Lê Thị Thúy Hòa chưa được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký quyết định bổ nhiệm chức danh Kế toán trưởng theo quy định.

Thời gian sau đó, báo điện tử Bảo vệ pháp luật đã có những bài viết chỉ rõ hơn những sai phạm trong công tác tổ chức, cán bộ, cũng như những hệ lụy xấu phát sinh liên quan đến sự xuống cấp của những công trình xây dựng nghìn tỷ mà BQL dự án đầu tư được giao làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Bá Đức - Giám đốc BQL dự án đầu tư luôn tìm cách "trốn" báo chí đến làm việc về những sai phạm tại BQL.

Những vấn đề này, đã được PV báo Bảo vệ pháp luật thông tin trực tiếp đến Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh.

Ông Lê Đình Sơn – Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết việc này thuộc trách nhiệm UBND tỉnh. Liên hệ thông tin với ông Đặng Quốc Khánh – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ông Khánh cho biết việc này đã giao ông Đặng Ngọc Sơn – PCT UBND tỉnh chỉ đạo. Qua điện thoại, ông Đặng Ngọc Sơn cho biết những nội dung đó tỉnh đã nắm và có văn bản chỉ đạo, nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập.

Riêng ông Nguyễn Bá Đức – PGĐ Sở NN&PTNT, kiêm Giám đốc BQL dự án đầu tư, thì liên tục trốn tránh, mặc dầu PV đã liên lạc nhiều lần để đặt lịch làm việc, kể cả đã đăng ký làm việc theo yêu cầu tại văn phòng, đến nay cũng không nhận được phản hồi.

Cụ thể: Ngày 20/8, sau nhiều lần nhắn tin, gọi điện để đặt lịch làm việc bất thành, PV báo Bảo vệ pháp luật cùng đồng nghiệp báo bạn, đến trực tiếp tại phòng làm việc của ông Nguyễn Bá Đức. Tại đây, ông Nguyễn Bá Đức đã thẳng thừng từ chối, đẩy PV ra khỏi phòng làm việc...

Theo yêu cầu, PV xuống văn phòng đăng ký làm việc bằng văn bản. Tại đây, người tiếp nhận đăng ký làm việc không ai khác ngoài bà Lê Thị Thúy Hòa – Kế toán trưởng “tự phong” mà báo chí đã phản ánh thời điểm đó. Sau khi tiếp nhận đăng ký làm việc, bà Hòa cho biết sẽ sớm báo cáo Giám đốc BQL và thông tin lại cho PV.

Bà Lê Thị Thúy Hòa - Kế toán trưởng "tự phong" tiếp nhận đăng ký làm việc của PV và chụp hình thẻ Nhà báo của PV đến làm việc.

Tuy nhiên, đến nay gần 3 tháng, PV vẫn chưa nhận được phản hồi. Dẫu rằng PV đã liên tục đến gặp và điện thoại, nhưng chỉ nhận được thông tin từ chối từ bà Lê Thị Thúy Hòa, như: Giám đốc BQL bận đi Hà Nội, Giám đốc BQL bận đi công tác và Giám đốc bận đi học lớp nguồn Tỉnh ủy viên… Đến nay, ông Nguyễn Bá Đức đã đi học xong, thì điện thoại bà Hòa không nghe máy?!

Cũng trong thời gian này, bà Lê Thị Thúy Hòa từ Kế toán trưởng do ông Nguyễn Bá Đức “tự phong” để giải ngân tiền tỷ trái pháp luật, đã được hoàn thiện các thủ tục để Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh bổ nhiệm chính thức là Kế toán trưởng.

Tại quyết định số 3066/QĐ – UBND ngày 11/10/2018 do Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký, đã quyết định bổ nhiệm bà Lê Thị Thúy Hòa, sinh ngày 28/8/1974, giữ chức vụ Kế toán trưởng BQL dự án đầu tư với thời hạn là 5 năm. Việc bổ nhiệm bà Lê Thị Thúy Hòa được xét theo đề nghị của BQL dự án đầu tư (tại văn bản 481, ngày 4/10/2018); Sở nội vụ (tại văn bản 1214 ngày 5/10/2018) và Sở tài chính (tại văn bản số 3971 ngày 5/10/2018).

Ngày 11/10/2018, bà Lê Thị Thúy Hòa đã được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh bổ nhiệm chức vụ Kế toán trưởng BQL dự án đầu tư.

Chưa nói đến việc bổ nhiệm bà Lê Thị Thúy Hà là Kế toán trưởng BQL dự án đầu tư là đúng hay sai, nhất là trong thời điểm những “lùm xùm” về công tác tổ chức, cán bộ tại BQL đang bị chính cán bộ nơi đây khiếu kiện. Nhưng việc Giám đốc BQL dự án đầu tư luôn tìm cách trốn tránh báo chí, cho thấy chính những lãnh đạo BQL dự án đầu tư Hà Tĩnh đang vi phạm Luật báo chí và Quy chế phát ngôn của tỉnh Hà Tĩnh, trong đó có vai trò, trách nhiệm của Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh.

Luật báo chí năm 2016 đã quy định: Trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm có quyền và nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí. Việc trả lời trên báo chí và thời hạn trả lời được quy định tại khoản 1, 2 Điều 39, trong đó nêu rõ "Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại của tổ chức, công dân và tố cáo của công dân do cơ quan báo chí chuyển đến, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thông báo cho cơ quan báo chí biết biện pháp giải quyết”.

Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ cũng quy định và hướng dẫn rõ hơn trách nhiệm người phát ngôn và thông tin cho báo chí. Theo đó, khoản 2 Điều 3 Nghị định 09/2017 đã quy định người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước (hoặc cấp phó được ủy quyền) có trách nhiệm "thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí".

Nhất là, Quy chế phát ngôn, cung cấp, đăng phát và xử lý thông tin trên báo chí thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, được ban hành kèm theo Quyết định số 43/2013/QĐ-UBND ngày 11/10/2013 của UBND tỉnh Hà Tĩnh đã quy định cụ thể người phát ngôn, trách nhiệm và thời hạn xử lý thông tin báo chí. Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã quy định người: "Người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước trực tiếp phát ngôn hoặc người được người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước ủy quyền phát ngôn thường xuyên (Điều 3).

UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng quy định khi nhận đươc thông tin do báo chí đăng, phát... Thời hạn để người đứng đầu các Sở, ban, ngành, địa phương phải khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ sự việc và trả lời bằng văn bản về kết quả, biện pháp giải quyết cho các cơ quan báo chí đã đưa tin và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông (Điều 9).

Đặc biệt, Quy chế phát ngôn của tỉnh Hà Tĩnh đã quy định Người đứng đầu các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn phải chịu trách nhiệm về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan, đơn vị mình kể cả trong trường hợp ủy quyền cho người khác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí (Điều 6).

UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng quy định rất rõ chế tài xử lý nếu cá nhân, cơ quan, tổ chức vi phạm Luật báo chí và Quy chế phát ngôn tại Điều 13: "Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan vi phạm Quy chế này và Luật Báo chí thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật".

Như vậy, căn cứ vào các điều khoản của Luật báo chí, Nghị định 09/2017 và Quy chế phát ngôn đã ban hành, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cần cho kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm những vi phạm của Giám đốc BQL dự án đầu tư, cũng như Giám đốc Sở NN và PTNT Hà Tĩnh- người đứng đầu đơn vị chủ quản nhưng lại để cho những sai phạm xảy ra tại BQL dự án đầu tư xây dựng công trình ngành NN&PTNT Hà Tĩnh, như phản ánh của báo Bảo vệ pháp luật trong thời gian qua.

Tác giả: Bùi Tiến

Nguồn tin: Báo Bảo vệ Pháp luật

  Từ khóa: BQL dự án , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP