Thế giới

Venezuela từ bỏ đồng đô la Mỹ trong giao dịch quốc tế

Venezuela ngày 16/10 thông báo đã chấm dứt việc sử dụng đồng USD trong các giao dịch quốc tế, thay vào đó quốc gia châu Mỹ này sẽ chuyển sang đồng Euro.

Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami (Ảnh: BBC)

Phó Tổng thống phụ trách kinh tế của Venezuela, ông Tareck El Aissami, ngày 16/10 thông báo nước này sẽ từ bỏ đồng USD trong tất cả các giao dịch tương lai trên thị trường hối đoái Venezuela để chuyển sang sử dụng đồng Euro.

Theo ông Aissami, các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt lên Venezuela gần đây đã “ngăn chặn khả năng tiếp tục thực hiện giao dịch bằng đồng USD trên thị trường hối đoái Venezuela”. Phó Tổng thống Venezuela cũng cáo buộc các lệnh trừng phạt của Washington là “trái phép và vi phạm luật quốc tế”.

Ông Aissami cho rằng việc Mỹ “cấm vận tài chính” Venezuela đã ảnh hưởng tới cả khu vực công và tư nhân ở hai nước, trong đó có ngành dược phẩm và nông nghiệp. Phó Tổng thống Venezuela chỉ trích hành động của Washington là sự “điên cuồng” của “chủ nghĩa đế quốc”.

“Hệ thống giao dịch ngoại tệ của Venezuela, Dicom, sẽ sử dụng đồng Euro, Nhân dân tệ hoặc bất kỳ loại tiền tệ có thể trao đổi nào khác”, ông Aissami nói, đồng thời cho biết tất cả ngân hàng tư nhân ở Venezuela bắt buộc phải tham gia vào hệ thống Dicom.

Chính phủ Venezuela dự kiến sẽ bán 2 tỷ Euro từ tháng 11 đến tháng 12 để cho phép người dân mua loại tiền tệ của châu Âu với tỷ giá “thực, không đầu cơ”. Trước đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố nước này đã bắt đầu các hoạt động giao dịch bằng đồng Petro, đồng tiền điện tử, cả trong nước và quốc tế.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ đã góp phần tạo ra cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội tại Venezuela trong những năm gần đây. Quốc gia châu Mỹ này đối mặt với tình trạng siêu lạm phát, mất giá đồng nội tệ và thiếu trầm trọng các nhu yếu phẩm dành cho người dân. Tình hình khó khăn buộc hơn 2,3 triệu người Venezuela phải rời bỏ quê nhà trong mùa hè năm nay để tìm kiếm cuộc sống tốt hơn tại các nước láng giềng.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: đồng USD , Venezuela

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP