Trung Quốc

Vệ tinh Trung Quốc theo dõi toàn Đông Nam Á

Trung Quốc hôm qua phóng một vệ tinh quan sát có nhiệm vụ cung cấp thông tin dự báo thời tiết, hình ảnh và dữ liệu khắp khu vực Đông Nam Á.

Tên lửa Trường Chinh 3B được phóng đi từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương. Ảnh: People's Daily
Tên lửa Trường Chinh 3B được phóng đi từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương. Ảnh: People’s Daily

Theo China Daily, tên lửa Trường Chinh 3B mang theo vệ tinh Cao Phân 4 được phóng đi từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, thuộc tỉnh Tứ Xuyên lúc 0h04 ngày 29/12. Sau 6 tháng trên quỹ đạo, Cao Phân 4 sẽ gửi ảnh về Bộ Nội Vụ, Cục Quản lý Lâm nghiệp Nhà nước, Cục Quản lý Động đất và Cục Khí tượng Trung Quốc.

Cơ quan Quản lý Nhà nước về Khoa học, Công nghệ và Công nghiệp Quốc phòng (SASTIND) cho biết dữ liệu sẽ được sử dụng trong lĩnh vực nông nghiệp, quản lý tài nguyên nước và đất, khảo sát đại dương. Chúng có thể ứng dụng trong hoạt động giám sát rừng, ngăn chặn thảm hoạ và các nhiệm vụ khác.

“Cao Phân 4 có thể bao quát Trung Quốc và toàn bộ khu vực Đông Nam Á, thay đổi giữa nhiều mục tiêu trong thời gian ngắn. Nó có khả năng giám sát một khu vực cả ngày lẫn đêm, đồng thời gửi về hình ảnh theo thời gian thực”, Tong Xudong, quan chức cấp cao của chính phủ, cho biết.

Mỗi hình ảnh vệ tinh có thể bao phủ khu vực rộng 160.000 km2. Cao Phân 4 cùng Cao Phân 1 và 2 sẽ tạo thành hệ thống quan sát trái đất, giám sát những vùng nguy hiểm đối với con người, giúp ngăn chặn các mối đe doạ và tiết kiệm nhân lực.

Trung Quốc thực hiện dự án vệ tinh Cao Phân từ tháng 5/2010, coi đây là một trong 16 chương trình khoa học và công nghệ quan trọng nhất. Vệ tinh là sản phẩm nghiên cứu của Học viện Công nghệ Không gian Trung Quốc.

Hoàng Anh / Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP