Dự án đầu tư

Về GPMB Quốc lộ 8A thị xã Hồng Lĩnh: Vận đen sau những cuốn sổ đỏ

GPMB Quốc lộ 8A đoạn qua thị xã Hồng Lĩnh không bồi thường đất, không có quyết định thu hồi. Cử tri có ý kiến, Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Văn Hổ trả lời: “Bà con về xem kĩ sổ đỏ đi, chúng tôi đã hợp thức hóa đất đai của các hộ dân qua sổ đỏ”. Khi nhà báo phản ánh, ông Hổ lại cao giọng: “Thị xã Hồng Lĩnh đã kịp thời làm sổ đỏ cho dân, giúp dân thế chấp vay vốn đáng được biểu dương, khen ngợi. Nếu không đồng tình thì cứ kiện đi, dân cứ kiện đi”. Lời thách đố của ông Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh chưa dứt, hàng chục người đã viết đơn khiếu kiện…

Chỉ tại làm sổ đỏ

Năm 1978, bà Phan Thị Thu Hương tổ dân phố Đồng Thuận, phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh được UBND xã Đức Thịnh cấp 1.670m2 đất sản xuất và làm nhà ở (thửa số 257, tờ bản đồ số 4, bản đồ 299) giáp Quốc lộ 8A “tính từ tim đường 8A ra là 5m”. Năm 2004, thực hiện chủ trương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND thị xã Hồng Lĩnh chỉ giao vào “sổ đỏ” 1.100m2 cách tim Quốc lộ 8A là 17,5m. Như vậy bà Hương vẫn còn 570m2 đất mặt tiền sử dụng hơn 35 năm qua mà không được giao quyền sử dụng.

Đất của các hộ có nguồn gốc từ năm 1978 cách đường 5m nhưng không được bồi thường.

Đất của các hộ có nguồn gốc từ năm 1978 cách đường 5m nhưng không được bồi thường.

Năm 2013, thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 8A, bà Hương bị chính quyền thị xã Hồng Lĩnh lấy cớ là đất đã được cấp “sổ đỏ” và 570m2 đất bị thu hồi để mở rộng Quốc lộ 8A không thuộc quyền sử dụng của bà nên không được bồi thường.

Đầu năm 1980, bà Lê Thị Hồng Minh tổ dân phố 7, phường Bắc Hồng được mẹ đẻ là cụ Phạm Thị Thuận cho 143m2 đất giáp Quốc lộ 8A làm 122m2 (20m x 6,1m) nhà ở, móng đá hộc khung bê-tông chịu lực sâu hơn 2m, nền lát gạch Cẩm Trang, trồng cây lâu năm được sử dụng ổn định, không tranh chấp hơn 30 năm qua. “Ngày 10/6/2010, Hội đồng Bồi thường Giải phóng mặt bằng thị xã Hồng Lĩnh (HĐBT) chỉ lập một biên bản kiểm kê, cho nhà ở là ki-ốt… và cầm biên bản đi luôn. Sáng 13/3/2013, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh tổ chức lực lượng mạnh gồm Hội đồng GPMB, cán bộ cốt cán phường, Công an, tự vệ và một số người lạ mặt hùng hổ kéo đến đập phá nhà, chặt cây, múc đất… mà không có thông báo, không có quyết định thu hồi đất và không có biên bản áp giá bồi thường”, bà Minh nói.

Bức xúc với cách làm của HĐBT, bà Minh đã viết hàng chục đơn khiếu nại. Ngày 24/8/2013, HĐBT có biên bản kiểm kê bổ sung công nhận nhà ở cho bà và bồi thường 71.276.340 đồng tài sản mà không nói gì đến đất. Bà nói: “Tôi chưa nhận tiền bồi thường mà HĐBT đã tổ chức thi công lần 2 vào sáng 10/12/2013. Tôi nói với chồng con là sẽ kháng cự đến cùng và sẵn sàng vào tù để bảo vệ quyền lợi… nhưng tôi bị người ta ngăn cản cho đến khi ngất đi”.

Văn bản số 14/HĐBT ngày 27/9/2013 và số 909/UBND-TTr ngày 24/10/2013 “trả lời kiến nghị của công dân” của HĐBT và UBND thị xã Hồng Lĩnh khẳng định: Đất của ông Trương Khắc Ngọ (chồng bà Minh) đã được đăng kí vào sổ địa chính năm 1994 và cấp sổ đỏ năm 2007 cách tim đường Quốc lộ 8A 17,5m nên không được bồi thường. Bà Minh nói: “Đất của tôi là do mẹ tôi cho riêng tôi, chồng tôi không biết rõ nguồn gốc và không có quyền làm thủ tục cấp giấy”.

Việc cấp sổ đỏ lần đầu với cách làm như trên của chính quyền thị xã Hồng Lĩnh là phổ biến. Hàng chục hộ dân khi có sổ đỏ đã bị chính quyền “hóa giải” đất nhà thành “đất công” để rồi không bồi thường khi GPMB cải tạo, mở rộng Quốc lộ 8A.

Ông Võ Tá Sơn (tổ dân phố Đồng Thuận) nhận chuyển nhượng 172m2 đất của bà Phan Thị Bé thửa đất số 227a, tờ bản đồ số 1, quyết định số 996/GP-UB ngày 9/7/1994 do Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh Hoàng Anh Túc kí. Năm 2013, thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A, ông Sơn bị mất 23,3m2 đất mà không được đền bù, không có quyết định thu hồi.

Bà Hoàng Thị Hoa chỉ vào vạch mốc GPMB 17,5m, trong khi gia đình bà đã có móng nhà liền sân gạch xây dựng từ năm 1980 cách Quốc lộ 8A 5m không được bồi thường cũng vì sổ đỏ.

Bà Hoàng Thị Hoa chỉ vào vạch mốc GPMB 17,5m, trong khi gia đình bà đã có móng nhà liền sân gạch xây dựng từ năm 1980 cách Quốc lộ 8A 5m không được bồi thường cũng vì sổ đỏ.

Anh Phạm Đình Tú, giáo viên Trường THCS Phan Đình Phùng mua 190m2 mặt đường Quốc lộ 8A của ông Phan Đình Tứ trước 15/10/1993, chiều dài thửa đất là 32m (quyết định số 695 /GP-UB ngày 28/12/1993 do Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh Hoàng Anh Túc kí). Khi cấp sổ đỏ, bị cắt 41,3m2 đất mặt đường mà không nêu rõ lí do. Hộ ông Nguyễn Quang Trung (tổ dân phố Đồng Thuận) bị cắt 31,3m2. Hộ ông Nguyễn Quốc Anh bị cắt 25,3m2… Hàng chục hộ gia đình có nhà ở mặt tiền phía Bắc Quốc lộ 8A khi đổi “bìa xanh” sang sổ đỏ vẫn được cấp đủ diện tích nhưng khi GPMB Quốc lộ 8A, chính quyền thị xã cho rằng đất của họ sẽ được lùi về phía sau để không bồi thường đất và tài sản bị giải tỏa. Nhiều gia đình đường vào tận móng nhà mà vẫn phải cam chịu…

Dân gặp phải vận đen…

Các hộ dân hai bên Quốc lộ 8A đoạn từ cầu Đức Thuận đến cầu Đò Trai cho rằng họ đã gặp phải vận đen, bởi: Nếu chính quyền thị xã Hồng Lĩnh thực hiện đúng quy trình cấp sổ theo nội dung hướng dẫn của Thông tư 346 /1998/TT-TCĐC ngày 16/3/1998 của Tổng cục Địa chính thì “vị trí, diện tích nằm trong quy hoạch chuyển mục đích sử dụng và thời gian thực hiện quy hoạch. Những ràng buộc nằm trong hành lang ATGT, thủy lợi trên từng thửa đất nếu có” sẽ được thể hiện rõ ràng trong sổ đỏ, khi Nhà nước thu hồi sẽ được bồi thường. Nếu Hội đồng bồi thường GPMB thị xã Hồng Lĩnh dựa vào công văn 1460 ngày 28/6/2013 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh hướng dẫn việc áp giá bồi thường cho từng loại đất và tài sản gắn liền với đất thì các hộ dân nơi đây đã được bồi thường theo quy định của pháp luật. Nếu ông Lê Ngọc Huấn, Phó Chánh Thanh tra tỉnh không đưa ra lời thách đố tại cuộc đối thoại ngày 15/8/2013 ở thị xã Hồng Lĩnh: “…Các nhà báo và dân Đồng Thuận mời một luật sư giỏi nhất Việt Nam đến đối thoại với tôi. Nếu luật sư thắng thì chính quyền sẽ trả tiền cho dân”… và chiều hôm đó, ông Lê Ngọc Huấn không tham mưu cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Kỳ kí công văn 2905/UBND-GT “Hủy bỏ văn bản số 1460/STNMT của Sở TN&MT…” kết tội cho các hộ dân “…tái chiếm hành lang bảo vệ đường bộ đã được cắm mốc quản lí và tuyên bố “không bồi thường đất” thì các hộ dân được giao đất ở, chuyển nhượng, thừa kế, mua tài sản nhà và đất do ngân hàng phát mại đã được bồi thường theo chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư của Nhà nước.

Ông Phan Văn Hàn, Tổ trưởng dân phố Đồng Thuận phát biểu tại cuộc họp Hội đồng GPMB là không thể dựa vào sổ đỏ đã được cấp để không bồi thường về đất mà phải xem xét nguồn gốc thửa đất và những quy định của pháp luật về đất đai để bồi thường. Thế nhưng ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh phán rằng: “Đến thời điểm này nếu các hộ dân chưa được cấp sổ đỏ thì hay, hộ nào chưa được cấp sổ đỏ sẽ được bồi thường…”. Lời lẽ đột biến ấy đã làm cho cả hội trường “nóng” lên. Nhiều người nói: “Ông Hải giữ cương vị ấy mà nhận thức về pháp luật kém quá!”.

 Nhóm PVĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP