Trong nước

Ủy ban Kiểm tra: Con lãnh đạo tỉnh được ưu ái bổ nhiệm ở Quảng Nam

Chưa đảm bảo tiêu chuẩn nhưng con của Bí thư Quảng Nam (nhiệm kỳ 2011-2016) vẫn được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở.

Ngày 16/12, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông báo kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam và ông Lê Phước Thanh (nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2011-2016).

Ông Lê Phước Thanh, nguyên bí thư tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Đắc Thành.

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam buông lỏng lãnh đạo, để UBND tỉnh và cơ quan chức năng tuyển dụng công chức, xét tuyển viên chức không qua thi tuyển; có sự ưu ái với con của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; điều động, luân chuyển, bổ nhiệm một số trường hợp không đủ tiêu chuẩn...

Ông Lê Phước Thanh với cương vị người đứng đầu phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015 và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định ông Thanh không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, luân chuyển, điều động; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ.

Ông Thanh bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo (con trai) giữ nhiều chức vụ trong khi không đủ tiêu chuẩn, vi phạm quy trình. Ông Bảo được tỉnh cử đi học thạc sĩ tại nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước không đúng quy định.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Đắc Thành.

Ông Huỳnh Khánh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó bí thư Ban cán sự Đảng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng chịu trách nhiệm về vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh. Ông Toàn đã ký báo cáo của UBND tỉnh trình Bộ Nội vụ, trong đó có một số nội dung không chính xác về công tác cán bộ và bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo giữ chức vụ Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư.

Trong thời gian là Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, ông Toàn đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; đề nghị tuyển dụng công chức không qua thi tuyển, chỉ đạo quy hoạch, đề nghị luân chuyển, bổ nhiệm đối với một số trường hợp không đủ điều kiện, trong đó có con cán bộ chủ chốt của tỉnh.

Ông Lê Phước Hoài Bảo "không trung thực" trong kê khai công tác

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng kết luận, ông Lê Phước Hoài Bảo, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác của bản thân trong hồ sơ, lý lịch và hồ sơ nhân sự ứng cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.

Ông Bảo ý thức tổ chức kỷ luật kém; vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của Đảng, bỏ sinh hoạt Đảng nhiều tháng, không chuyển sinh hoạt Đảng theo quy định trong thời gian đi học thạc sĩ tại nước ngoài.

Ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở kế hoạch đầu tư Quảng Nam. Ảnh: Đắc Thành

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Đinh Văn Thu, Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, trước đó là Phó bí thư Ban cán sự Đảng, Phó chủ tịch tỉnh, có phần trách nhiệm về các khuyết điểm của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021 và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Ông Thu chưa gương mẫu khi ký văn bản đề nghị bổ nhiệm con trai mình làm Phó giám đốc Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư Quảng Nam khi chưa được phê duyệt quy hoạch; để UBND tỉnh tuyển dụng công chức không qua thi tuyển, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo đối với con trai khi chưa đảm bảo tiêu chuẩn.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận những vi phạm, khuyết điểm của ông Lê Phước Thanh là rất nghiêm trọng. Vi phạm, khuyết điểm của ông Đinh Văn Thu, Huỳnh Khánh Toàn và Lê Phước Hoài Bảo là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên nhân dân.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định tiến hành quy trình xử lý kỷ luật với các ông Lê Phước Thanh, Đinh Văn Thu, Huỳnh Khánh Toàn.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam phải chỉ đạo tổ chức Đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với ông Lê Phước Hoài Bảo.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam và các tập thể, cá nhân liên quan theo thẩm quyền phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc; tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm.

Ông Lê Phước Hoài Bảo sinh năm 1985, là con trai ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam. Ông Bảo từng tốt nghiệp Đại học Kinh tế Đà Nẵng, năm 2010 đến 2012, ông Bảo được cử đi học thạc sĩ, chuyên ngành quản trị tài chính tại Mỹ.

Sau khi về nước, năm 2012 ông được bổ nhiệm chức vụ Trưởng phòng Xúc tiến đầu tư của Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai. Tháng 3/2014, ông Bảo được bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND huyện Thăng Bình. Tháng 4/2015, ông Bảo về làm Phó giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam.

Cuối tháng 9/2015, UBND tỉnh Quảng Nam công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo làm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ông Bảo trở thành Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư trẻ nhất nước.

Trước việc bổ nhiệm này, Bộ Nội vụ lập đoàn kiểm tra và có kết luận kết luận tỉnh này bổ nhiệm đúng quy trình, ông Lê Phước Hoài Bảo đủ điều kiện hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ này giải thích, việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo nằm trong chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được tỉnh ban hành và triển khai. Trong 176 trường hợp được bổ nhiệm vừa qua, có 51 người giữ các chức vụ từ phó chủ tịch huyện đến giám đốc Sở đều trong độ tuổi từ 30 đến dưới 40.

Tác giả: Đắc Thành

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP