Thế giới

Ủy ban Đức nói chiến dịch quân sự của Nga tại Syria hợp pháp

Ủy ban Đức cho rằng việc Nga hỗ trợ quân sự cho Syria tuân theo luật pháp quốc tế trong khi bày tỏ nghi ngờ về sự hiện diện của Mỹ.

Máy bay của lực lượng không quân Nga tấn công các mục tiêu của IS tại Syria. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Một ủy ban trong Quốc hội Liên bang Đức do chính trị gia Alexander Neu thuộc đảng Die Linke đứng đầu cho rằng sự hiện diện quân sự của Nga tại Syria "được xem là hợp pháp theo luật quốc tế" bởi chính phủ Syria đã đề nghị sự trợ giúp từ Moskva, Tagesschau hôm 10/7 đưa tin.

Neu nhấn mạnh rằng lực lượng Nga hoạt động tại Syria với "sự chấp thuận rõ ràng từ chính phủ" Syria. Tuy nhiên, ủy ban cho biết vai trò của liên minh do Mỹ đứng đầu trong cuộc khủng hoảng tại Syria phức tạp hơn, chỉ ra rằng việc hỗ trợ vũ khí cho các phiến quân tại nước này có khả năng vi phạm luật pháp quốc tế.

Hơn nữa, việc can thiệp vào Syria để chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm khủng bố khác là hợp pháp, nhưng chỉ khi Syria "không thể hoặc không muốn" tự thực hiện nhiệm vụ này, ủy ban giải thích thêm.

Damascus thường xuyên lên án liên minh của Mỹ vì can thiệp vào cuộc xung đột mà không có sự chấp thuận của chính phủ nước này, đồng thời đặc biệt lo ngại về việc Mỹ xây dựng các căn cứ quân sự tại Syria, hành động họ cho rằng vi phạm chủ quyền quốc gia.

Nga bắt đầu viện trợ quân sự trực tiếp cho lực lượng Syria vào cuối năm 2015, sau khi chính phủ nước này đề nghị giúp đỡ nhằm chống lại các phiến quân IS trên toàn quốc. Trong vòng gần 3 năm, quân đội Syria đã tái kiểm soát một loạt khu vực, bao gồm thành phố cổ Palmyra, toàn bộ tỉnh Damascus, thủ phủ tỉnh Deir ez-Zor và một số vùng phía nam.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP