Hương Sơn

Hương Sơn: Ưu đãi sai đối tượng, chính quyền xã mất công đòi lại tiền

Chính quyền UBND xã Sơn Tân, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã cho người dân vay tiền theo lãi suất ưu đãi sai đối tượng.

Vừa qua, báo Đời sống và Pháp luật nhận được phản ánh của người dân về việc chính quyền địa phương đã cho hộ ông Nguyễn Sơn Tùng vay 200 triệu đồng để phát triển mô hình chăn nuôi có hỗ trợ lãi suất của Nhà nước không đúng đối tượng.

Ông N.V.T., hàng xóm của ông Tùng cho hay, nhà ông này làm ăn bình thường như các hộ trong thôn chứ không phát triển mô hình kinh tế chăn nuôi.

hatinh24h

Ông Nguyễn Sơn Tùng (trú xã Sơn Tân) đã vay vốn 200 triệu để được hưởng hỗ trợ lãi suất tại Quỹ tín dụng nhân dân Long Tân.

Trả lời PV, ông Trần Kim Chi, Chủ tịch UBND xã Sơn Tân xác nhận, chính quyền xã đã sai khi ký xác nhận cho ông Nguyễn Sơn Tùng. “Hiện nay chúng tôi đã yêu cầu gia đình ông Tùng nộp lại tiền gốc và tiền hỗ trợ lãi suất. Đúng là nhà ông Tùng không có mô hình nào cả.” – ông Chi nói.

Ông Nguyễn Khắc Việt, Giám đốc quỹ tín dụng nhân dân Long Tân cho biết: “Rõ ràng vay vốn phát triển mô hình để hưởng lãi suất mà không có mô hình là sai. Quỹ tín dụng chúng tôi cũng có một phần trách nhiệm. Do tin tưởng vào chính quyền xã Sơn Tân nên mới để xảy ra sự việc. Sắp tới chúng tôi sẽ làm việc với xã về vấn đề này”.

 “Nếu đã làm sai thì phải truy thu. Nguồn hỗ trợ lãi suất chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới này giao cho xã quản lý, nếu anh làm sai anh phải chịu trách nhiệm, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại ngay.” – Ông Phan Xuân Lý, Trưởng phòng Tài chính huyện Hương Sơn cho hay.

Theo quy định, để vay vốn 200 triệu đồng phát triển mô hình kinh tế và hưởng hỗ trợ lãi suất, chính quyền địa phương, các tổ chức tín dụng phải kiểm tra, thẩm định kỹ mới cho vay và hưởng hỗ trợ lãi suất.

Quyết định số 26/2012/QĐ-UBND ngày 11/6/2012 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về một số nội dung hỗ trợ lãi suất vay vốn tại các tổ chức tín dụng để phát triển sản xuất từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nêu rõ trách nhiệm của các bên có liên quan:

Khách hàng vay có khoản vay thuộc đối tượng hỗ trợ lãi suất sử dụng vốn vay đúng mục đích thuộc đối tượng hỗ trợ lãi suất đã ghi trong hợp đồng tín dụng (trong một hợp đồng vay vốn sản xuất kinh doanh tổng hợp thì chỉ hỗ trợ lãi suất cho các món vay thuộc đối tượng được hỗ trợ). Nếu sử dụng vốn vay không đúng mục đích theo đối tượng hỗ trợ lãi suất, thì không được hỗ trợ lãi suất và phải hoàn trả cho Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới cấp xã số tiền lãi đã hỗ trợ trước đó và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Hồ Thắng

Nguồn: Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP