Pháp luật

Út 'Trọc' và cháu gái bác lời khai của nhau

Phủ nhận lời khai của cháu ruột, Đinh Ngọc Hệ nói không biết về Công ty Yên Khánh - đơn vị liên doanh đầu tư dự án tại lô đất của Quân chủng Hải quân ở TP.HCM.

Sáng 19/5, Đinh Ngọc Hệ (Út “Trọc”, cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng) được đưa trở lại phòng xử sau khi tòa cách ly để thẩm vấn các đồng phạm trong vụ Quân chủng Hải quân mất quyền quản lý, sử dụng 3 lô đất ở đường Tôn Đức Thắng, TP.HCM.

Út “Trọc” phủ nhận các cáo buộc nên HĐXX đã cho đối chất và trình chiếu nhiều hình ảnh, chứng cứ thu thập trong quá trình điều tra.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ. Ảnh: Đức Lúy.


Cáo trạng và lời khai các bị cáo cùng thể hiện năm 2006, Đinh Ngọc Hệ biết Quân chủng Hải quân có chủ trương chuyển mục đích sử dụng khu đất số 7-9 Tôn Đức Thắng, TP.HCM, sang làm kinh tế nên nhờ Vũ Thị Hoan (cháu gọi Hệ là cậu ruột) đứng tên Giám đốc Công ty Yên Khánh để hợp tác đầu tư.

Không thẩm tra năng lực đối tác, Quân chủng Hải quân không biết Công ty Yên Khánh này mới thành lập được 7 tháng, không có vốn và do nữ sinh viên năm thứ nhất làm giám đốc.

Tháng 9/2006, Hệ chỉ đạo Hoan ký hợp đồng liên doanh với Công ty Hải Thành (đơn vị được Quân chủng Hải quân giao làm kinh tế) để thành lập Công ty TNHH Yên Khánh Hải Thành.

Khi Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Hải Thành, Hệ đã chỉ đạo Phạm Văn Diệt (người sau này thay Hoan đứng tên giám đốc) làm các thủ tục để Công ty Yên Khánh nhận và quản lý sổ đỏ. Hệ không góp vốn theo đúng hợp đồng ký kết nhưng đã chỉ đạo đồng phạm lừa các cơ quan chức năng để được cấp, đổi giấy chứng nhận sử dụng đất từ Công ty Hải Thành sang Công ty TNHH Yên Khánh Hải Thành.

Sau đó, Hệ chỉ đạo Diệt, Hoan sử dụng giấy tờ có chữ ký giả của đại diện Công ty Hải Thành để đem sổ đỏ bảo lãnh thế chấp cho Công ty của Đinh Ngọc Hệ vay vốn tại Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Thành Đô.

Khai trước tòa, Út “Trọc” phủ nhận lời khai của Diệt và Vũ Thị Hoan. Hệ thừa nhận Hoan là con chị gái của bị cáo, còn Diệt là người quen qua các mối quan hệ xã hội.

Bị cáo nói không biết Công ty Yên Khánh cũng như liên doanh Yên Khánh Hải Thành. Ông Hệ bác lời khai của cháu ruột về việc được nhờ đứng tên Giám đốc Công ty Yên Khánh. “Bị cáo thấy Hoan khai vậy không đúng. Bị cáo không có quyền lợi gì ngoài Công ty Thái Sơn Bộ Q.P”.

Vũ Thị Hoan - cháu gọi Đinh Ngọc Hệ bằng cậu. Ảnh: Đức Lúy.

Đứng cạnh đối chất, Vũ Thị Hoan khai năm 2005, khi 21 tuổi, bị cáo được ông Hệ đặt vấn đề đứng tên giám đốc. “Cậu nói sắp thành lập công ty và nhờ bị cáo đứng tên giám đốc cùng”, Hoan khai khi đó đang ở nhờ nhà ông Hệ nên nhận lời. Nội dung này được bị cáo khai trong quá trình điều tra cũng như phần xét hỏi hôm qua.

Khi được hỏi, Út “Trọc” tiếp tục phủ nhận việc này và bác lời khai của các bị cáo khác cho rằng Hệ đứng sau điều hành Công ty Yên Khánh và một số doanh nghiệp khác.

Truy vấn việc Đinh Ngọc Hệ liên quan Công ty Yên Khánh, HĐXX trình chiếu chứng thư bảo lãnh của bị cáo tại Ngân hàng ACB. Út “Trọc” ban đầu nói chữ ký cơ bản giống, còn chữ viết thì không phải. Khi chủ tọa đọc lời khai của Hệ về chứng thư này tại cơ quan điều tra, bị các xác nhận đã ký vào giấy tờ này.

Tuy nhiên, ông Hệ khai không rõ đã ký chứng thư với mục đích gì. Khi bị cáo giải thích bản thân năng lực điều hành kém, chủ tọa đã ngắt lời và hỏi nếu không phải mối quan hệ đặc biệt thì có bảo lãnh cho Yên Khánh hay không?

“Bất kỳ ai nhờ nếu có niềm tin, tôi vẫn bảo lãnh và chịu trách nhiệm về điều đó, không cần đặc biệt vẫn hỗ trợ được”, một lần nữa Đinh Ngọc Hệ nói không đứng sau Công ty Yên Khánh hay liên quan việc ký kết hợp đồng liên doanh với Hải Thành.

Vậy tại sao trụ sở Công ty Yên Khánh đặt tại nhà của bị cáo? Đinh Ngọc Hệ khai căn nhà ở Thảo Điền là sở hữu của bị cáo. Tiền mua nhà do mẹ ruột cho. “Bị cáo hoàn toàn không biết. Bị cáo không ở đó. Mẹ bị cáo quản lý nhà đó. Bị cáo không biết”, Út “Trọc” khai.

3 lô đất của Quân chủng Hải quân nằm đầu đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh

Sau đó, Tòa án Quân sự Quân chủng Hải quân trình chiếu ảnh chụp cuộc thuyết trình dự án xây cao ốc tại lô đất số 7-9 Tôn Đức Thắng có sự tham gia của vợ chồng Đinh Ngọc Hệ và đại diện cơ quan hữu quan. Những người liên quan xác nhận cuộc họp này nhưng Út “Trọc” không thừa nhận.

Ông Hệ nói đã giải trình với cơ quan điều tra rằng cán bộ của công ty có mối quan hệ rộng. Hôm bức ảnh đó được chụp, vợ bị cáo muốn xin đặt tượng ở phòng. Ảnh chụp khi Út “Trọc” dẫn vợ vào phòng chào hỏi mọi người rồi đi ra. Theo lời khai, sau này bị cáo mới biết đó là cuộc họp.

Tại phiên xử sáng nay, Đinh Ngọc Hệ phủ nhận một số cáo buộc khác. Còn Phạm Văn Diệt khai việc sử dụng hồ sơ thế chấp vay vốn tại BIDV bằng giấy tờ giả mạo do Út “Trọc” đứng sau. “Những việc lớn này là ông Hệ chỉ đạo”.

Theo cáo trạng, Đinh Ngọc Hệ, Phạm Văn Diệt và Vũ Thị Hoan bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với khung hình phạt tù 12-20 năm hoặc tù chung thân. HĐXX cho biết lời khai của các bị cáo sẽ được xem xét, đánh giá cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ.

Tác giả: Bá Chiêm

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP