Xã hội

URENCO 10 nói về việc nhiều cán bộ bị bắt liên quan đến Formosa Hà Tĩnh

Sau khi nhiều cán bộ bị bắt tạm giam vì liên quan đến Formosa Hà Tĩnh, ông Đào Đức Khánh - Giám đốc Công ty URENCO 10 cho biết doanh nghiệp này đang cố gắng để việc quản trị trong nội bộ công ty được minh bạch, rõ ràng; đồng thời tiến hành các buổi đào tạo pháp luật nội bộ giúp các cán bộ nâng cao nhận thức hiểu biết pháp luật, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra.

Như Dân trí đã liên tục phản ánh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã công bố quyết định khởi tố ông Bùi Trí Bình - Phó Giám đốc URENCO 10 (ngõ 15 An Dương Vương, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội); đồng thời triệu tập, tạm giam để phục vụ công tác điều tra đối với 2 cá nhân khác gồm: ông Ngô Xuân Hiếu - Giám đốc Công ty CP Dịch vụ môi trường đô thị Từ Liêm (nguyên Giám đốc URENCO 10) và ông Tống Ngọc Thanh - nguyên cán bộ Phòng Kinh doanh URENCO 10.

Quá trình điều tra bước đầu xác định, vào năm 2015 URENCO 10 đã ký kết hợp đồng với Công ty CP Môi trường và Xử lý rác thải An Dương Nghệ An để vận chuyển, xử lý chất thải tại Công ty Formosa Hà Tĩnh và một công ty TNHH khác. Tuy nhiên, thực tế URENCO 10 chỉ hoàn thiện hồ sơ, xuất hoá đơn giá trị gia tăng khống cho Công ty An Dương, mục đích hưởng tiền từ hoàn thiện hồ sơ và xuất hoá đơn giá trị gia tăng. URENCO 10 không tiếp nhận xử lý nước thải theo như hợp đồng với Công ty An Dương.

Chủ tịch HĐQT URENCO 10 Hoàng Văn Đắc cũng đang bị yêu cầu tạm dừng nhiệm vụ từ ngày 16/10 đến nay để báo cáo, giải trình một số vấn đề với công ty mẹ URENCO.

PV Dân trí trao đổi với ông Đào Đức Khánh - Giám đốc Công ty URENCO 10 xung quanh câu chuyện này.

Ông Đào Đức Khánh- Giám đốc Công ty URENCO 10 trao đổi với PV Dân trí.

- Qua kết quả điều tra bước đầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và qua tự rà soát nội bộ, vì sao nhóm cán bộ và lãnh đạo Urenco 10 lại có thể làm hợp đồng hóa đơn khống để tư lợi như vậy?

- Hiện tại vụ việc đang trong quá trình điều tra và về phía URENCO 10, chúng tôi luôn sẵn sàng làm việc và phối hợp theo yêu cầu nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của các cơ quan chức năng.

Chúng tôi chưa được biết về kết quả điều tra của cơ quan công an, tuy nhiên, pháp luật cũng quy định về các hành vi vi phạm pháp luật đều phải được xử lý. Do đó, trường hợp có các hành vi như phóng viên thông tin thì sẽ có bản án kết tội của Tòa án.

- Theo rà soát của Urenco 10 thì giá trị hợp đồng mà các cá nhân trên đã ký là bao nhiêu?

- Về giá trị hợp đồng thì chúng tôi vẫn đang trong quá trình rà soát lại, khi nào có thông tin cụ thể, chúng tôi sẽ thông tin tới báo chí.

- Vụ việc này có thể hiện kẽ hở trong quy trình kiểm soát, giám sát nội bộ hoạt động của Urenco 10? Để ngăn chặn những việc tương tự xảy ra, Urenco 10 đề ra những định hướng cụ thể như thế nào trong thời gian sắp tới?

- Chúng tôi cũng như những doanh nghiệp bình thường khác, trong quá trình hoạt động các cán bộ, nhân viên đều phải tuân thủ các quy trình nội bộ của công ty. Chúng tôi luôn tự thấy cần liên tục nghiên cứu để hoàn thiện các quy trình quản trị nội bộ, kiểm soát nội bộ.

Trụ sở URENCO 10.

Sự việc xảy ra đã gây ảnh hưởng và xáo trộn nghiêm trọng tới công ty chúng tôi, đặc biệt gây ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh của công ty.

Chúng tôi đã họp quán triệt đến toàn thể cán bộ, công nhân viên để ổn định tâm lý cho anh chị em yên tâm lao động, sản xuất và đã phân công lại trong Ban lãnh đạo để đảm nhận công việc của đồng chí Bùi Trí Bình; đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định.

Chúng tôi hoàn toàn không mong muốn điều tương tự lại có thể xảy ra nữa. Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng để việc quản trị trong nội bộ công ty được minh bạch, rõ ràng đồng thời công ty cũng tiến hành các buổi đào tạo pháp luật nội bộ giúp các cán bộ nâng cao nhận thức hiểu biết pháp luật, tránh tình trạng đáng tiếc do sự thiếu hiểu biết pháp luật của các cán bộ trong công ty gây ra.

- Xin cảm ơn ông!

Tác giả: Thế Kha (thực hiện)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP