Thế giới

Ukraine "úp mở" về điều kiện thả trưởng đại diện hãng tin Nga

Kiev cho biết họ đang cân nhắc các phương án, trong đó có việc trao đổi trưởng đại diện hãng tin Nga RIA Novosti Kirill Vyshinsky lấy sự tự do của một công dân Ukraine đang bị Nga phạt tù vì tội phát động tấn công khủng bố.

Nhà báo Nga Kirill Vyshinsky (Ảnh: Sputnik)

Theo đài truyền hình Ukrainian 5 Kanal, khi được hỏi về khả năng xảy ra việc đổi người, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Mariana Betsa ngày 21/5 nói: “Mục tiêu chính của Bộ Ngoại giao và chính phủ là giải cứu các tù nhân chính trị. Mọi khả năng đều có thể xảy ra. Tôi không thể cung cấp thông tin chi tiết. Tôi chỉ có thể nói là các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra”.

Bà Betsa dường như đang ám chỉ về phương án sẽ trả tự do cho ông Kirill Vyshinsky, đổi lại Nga phải thả nhà làm phim người Ukraine Oleg Sentsov, người đang thụ án tù 20 năm ở Nga vì tội tấn công khủng bố khu vực Crimea.

Tuy nhiên, trên mạng xã hội Twitter, bà Betsa đã đính chính lại phát ngôn, chỉ giữ nguyên phần đầu tiên: “Mục tiêu chính của Bộ Ngoại giao và chính phủ là giải cứu các tù nhân chính trị”. Phần sau được quan chức này lý giải là bà đã “truyền đạt sai” thông điệp của các bên liên quan.

Theo Sputnik, Cục An ninh Ukraine (SBU) ngày 15/5 đã tiến hành lục soát văn phòng của hãng tin Nga RIA Novosti ở Ukraine và bắt giữ nhà báo Kirill Vyshinsky, trưởng đại diện của hãng tin ở Ukraine. SBU cho biết nhà báo Vyshinsky đã bị bắt giữ vì tình nghi mắc tội phản quốc được quy định ở trong Bộ luật Hình sự Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga hôm 17/5 đã ra tối hậu thư yêu cầu Ukraine ngay lập tức thả ông Kirill Vyshinsky và kêu gọi “các đối tác nước ngoài” lưu ý tới tình hình pháp lý của ông Vyshinsky tại Ukraine. Nga hy vọng “các nhóm nhân quyền quốc tế và các tổ chức truyền thông” sẽ không lãng quên vụ việc của nhà báo Vyshinsky.

Bình luận về sự việc, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng vụ Ukraine bắt giữ trưởng đại diện hãng tin RIA Novosti của Nga là chưa từng có tiền lệ và Kiev đã tìm cách cáo buộc ông Vyshinsky tội phản quốc vì nhà báo này tác nghiệp một cách công khai và thực hiện nhiệm vụ theo đúng chuyên môn của bản thân.

Năm 2015, phía Nga đã cáo buộc ông Oleg Sentsov lập ra một nhóm khủng bố ở Crimea nhằm gây rối mất trật tự khu vực bán đảo. Theo giới chức Nga, ông Sentsov và đồng phạm đã phóng hỏa 2 văn phòng ở Crimea vào năm 2014, trong số đó có một văn phòng của đảng Nước Nga Thống nhất. Đồng thời, người đàn ông này còn âm mưu phá hủy đài tưởng niệm cố lãnh tụ Liên Xô Vladimir Lenin.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Ukraine , Nga , Nhà báo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP