Điểm nóng Thế giới

Ukraine tuyên bố vừa đẩy lùi “một cuộc xâm nhập” của quân đội Nga

Hôm qua (15/3), phía Ukraine cáo buộc lực lượng vũ trang Nga đã tiến hành “một cuộc xâm lược quân sự” vào lãnh thổ nước này.

Các xe quân sự được cho là của Nga đang di chuyển tới gần thành phố Bakhchisaray, miền trung Crimea.

Theo đó, lực lượng vũ trang Nga đã chiếm giữ một ngôi làng bên ngoài Crimea và còn đổ bộ xuống một địa điểm khác.

Cụ thể, các quan chức quốc phòng Ukraine cho biết quân đội nước này đã điều động máy bay chiến đấu và lính dù tới đẩy lùi một toán lính Nga đổ bộ xuống Arbatskaya Strelka, song song với phía đông Crimea – bán đảo đang bị quân đội Nga kiểm soát.

Theo lực lượng biên phòng Ukraine, quân đội nước này đã được triển khai tại các điểm phòng vệ ở Arbatskaya Strelka. Nguồn tin trên tiết lộ khoảng 60 lính Nga cùng 3 xe bọc thép chở quân đã tiến vào đây.

Không có báo cáo nào về việc nổ súng.

Khoảng 2 giờ sau, 6 máy trực thăng chở theo 60 binh sĩ khác của quân đội Nga đã hạ cánh xuống khu vực bên ngoài ngôi làng Strelkovoye (cách Crimea khoảng 16km). Nguồn tin từ Lực lượng biên phòng Ukraine cho biết các cuộc đàm phán giữa hai bên đã được thiết lập, các binh sĩ Nga cho biết họ “đang làm nhiệm vụ chống lại các hành động khủng bố nhằm vào một trạm khí đốt tại khu vực”.

Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố quân đội nước này điều tới Arbatskaya Strelka đã “ngay lập lức” đẩy lui cuộc xâm nhập. Còn Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết ngôi làng Strelkovoye đã bị quân đội Nga chiếm giữ.

“Bộ đang thông báo công khai việc Nga xâm nhập và yêu cầu lực lượng vũ trang Nga ngay lập tức rút khỏi lãnh thổ của Ukraine”, Bộ Ngoại giao Ukraine thông báo.

Hiện phía Nga chưa lên tiếng về vụ việc này. Trước đó, tại một cuộc họp ở London ngày 14/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã khẳng định với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry rằng Moscow “không có và không thể có bất cứ kế hoạch nào nhằm xâm lược vùng phía đông nam của Ukraine”.

Tuy nhiên, nếu lời cáo buộc của Ukraine là đúng, thì hành động xâm nhập này sẽ đánh dấu một mức độ leo thang nghiêm trọng đối với tình hình căng thẳng tại đây, kể từ khi cựu Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych bị lật đổ vào tháng trước.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP