Thế giới

Ukraine điều xe tăng, máy bay chiến đấu đến tiền tuyến ở miền đông giữa lúc căng thẳng

Quân đội Ukraine đã triển khai các tiểu đoàn xe tăng và xe cơ giới đến tiền tuyến ở khu vực Donbass, miền đông nước này, nơi các lực lượng nổi dậy đã tuyên bố ly khai.

Một xe tăng của quân đội Ukraine (Ảnh: National Interest)

Một xe tăng của quân đội Ukraine (Ảnh: National Interest)

Hãng tin TASS ngày 16/12 dẫn lời phát ngôn viên cơ quan quốc phòng Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk Daniil Bezsonov cho biết: "Trong hai ngày qua, các tiểu đoàn xe tăng và cơ giới thuộc lữ đoàn cơ giới 93 đã được chuyển đến nhà ga Konstantinovka, nâng tổng số xe tăng và xe cơ giới bộ binh tập hợp ở đây lên hơn 60 chiếc".

Theo nguồn tin tình báo của Donetsk, trước đó, quân đội Ukraine cũng đã điều 4 máy bay chiến đấu Su-25 từ Melitopol đến căn cứ không quân Berdyansk. Các máy bay này có thể được sử dụng để hỗ trợ một chiến dịch không kích quy mô lớn, ông Bezsonov cho biết với hãng tin Donetsk.

Kể từ khi chiến sự ở Donbass nổ ra hồi tháng 4/2014, quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai ở đây đã hơn 20 lần tuyên bố ngừng bắn. Lệnh ngừng bắn gần đây nhất có hiệu lực từ ngày 29/8. Tuy nhiên, đến nay, các bên vẫn chưa đạt được một thỏa thuận đình chiến thực sự.

Đầu tháng này, ông Eduard Basurin, Phó chỉ huy lực lượng tác chiến đặc nhiệm của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk, cho biết lực lượng của họ đã thu được những bằng chứng cho thấy Ukraine đã tập trung lực lượng đáng kể tại phía Đông Nam tỉnh Donetsk và có thể đang chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công quy mô lớn. Quan chức này cho rằng, quân đội Ukraine đang tính chiếm quyền kiểm soát các khu vực Novoazovs và Telmanovsk và tiến tới tiếp cận các khu vực giáp biên giới với Nga.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP