Tin thế giới

Ukraine chuẩn bị chiến tranh chống Nga

Ukraineđang chuyển trọng tâm chiến dịch quân sự từ việc bình định nội loạn ở miền đông sang mục tiêu ngăn chặn đà tiến công của Nga từ biên giới.

Ukraine chuẩn bị chiến tranh chống Nga
Một chiếc tàu tuần tra của chính phủ Ukraine bị quân nổi dậy bắn cháy ở biển Azov – Ảnh: AFP 

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Heletey vừa mới thông báo quân đội nước này phải tạm ngưng nỗ lực loại bỏ quân nổi dậy ở miền đông và chuyển ngay sang chiến lược phòng thủ trước điều được ông gọi là “sự xâm lược toàn diện” từ lực lượng vũ trang chính quy của Nga. Theo tờ The Wall Street Journal, tuyên bố của ông Heletey được đưa ra sau khi vòng đàm phán giữa Kiev và quân ly khai tại thủ đô Minsk của Belarus ngày 1.9 kết thúc trong bế tắc. Không dừng lại ở đó, trên trang Facebook, Bộ trưởng Heletey còn tố cáo Moscow, thông qua các kênh không chính thức, đã “liên tục đe dọa sử dụng các vũ khí hạt nhân chiến thuật” đối với Ukraine nếu chính quyền Kiev tiếp tục kháng cự.

“Nga có thể chiếm Kiev trong 2 tuần nếu muốn”

Theo tờ La Repubblica (Ý), Tổng thống Vladimir Putin hồi tuần rồi đã nói thẳng với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu José Manuel Barroso rằng quân đội Nga có thể đánh chiếm Kiev trong 2 tuần nếu muốn. Tuy nhiên, hãng ITAR-TASS hôm qua dẫn lời ông Yuri Ushakov, phụ tá của ông Putin, cho biết phát biểu của Tổng thống Nga “đã bị đặt ra ngoài ngữ cảnh và hoàn toàn có nghĩa khác”. Ông này cũng chỉ trích việc ông Barroso tiết lộ nội dung cuộc điện đàm với ông Putin, nói rằng điều này không đúng đắn và vượt ra ngoài khuôn khổ các thông lệ ngoại giao.

Phản ứng trước thông tin từ Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, chính phủ Nga cùng ngày đã ra thông cáo chính thức bác bỏ hoàn toàn lời tố cáo trên, bày tỏ rằng nước này thật sự bị sốc vì những cáo buộc vô căn cứ từ quan chức cấp cao của nước láng giềng, theo RT. Moscow lâu nay vẫn khẳng định không hề điều động quân đội trên lãnh thổ Ukraine, bất chấp vô số thông tin bất lợi do phía NATO cung cấp. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 1.9 một lần nữa nhấn mạnh Điện Kremlin loại trừ khả năng can thiệp quân sự mà thay vào đó muốn tìm kiếm một giải pháp chính trị. Trong khi đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hôm qua đã cảnh báo các thế lực phương Tây “không được sử dụng giải pháp quân sự” đối với cuộc khủng hoảng Ukraine, sau khi Kiev cáo buộc Nga đang triển khai “một cuộc chiến khổng lồ” tại nước này.

Trong một diễn biến liên quan đến cuộc đối đầu giữa phương Tây với Nga, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay sẽ đến Estonia nhằm trấn an các quốc gia vùng Baltic. Theo Reuters, ông Obama đến Tallinn trước khi tham dự cuộc họp thượng đỉnh NATO tại Xứ Wales vào ngày 4.9. Dự kiến, các lãnh đạo NATO sẽ đưa ra chiến lược mới nhằm đối phó với nước Nga đang ngày càng lớn mạnh hơn. Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết trong dịp này khối sẽ thành lập một lực lượng phản ứng nhanh mới với mục tiêu chặn đứng các đòn tấn công chớp nhoáng từ Nga.

Sau phát biểu của ông Rasmussen, RIA-Novosti dẫn lời Phó tổng thư ký Hội đồng an ninh Liên bang Nga Mikhail Popov cho hay Moscow chuẩn bị đánh giá lại học thuyết quân sự trước sự “bành trướng” của NATO tại Đông Âu. Ông cho hay Lầu Năm Góc đã quyết định triển khai vũ khí hạng nặng và trang thiết bị quân sự, bao gồm xe tăng và xe bọc thép, tại Estonia, sát biên giới Nga.

Thụy Miên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP