Thế giới

Ukraine cáo buộc Nga phong tỏa các cảng ở biển Azov

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Volodymyr Omelyan ngày 29/11 cáo buộc, Nga đã ngăn cản các tàu thuyền tiếp cận hai cảng Berdyansk và Mariupol của Ukraine trên biển Azov sau vụ căng thẳng ở eo biển Kerch hồi cuối tuần qua, Reuters cho biết.

Các tàu Ukraine bị Nga bắt giữ. (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn thông tin trên Facebook của ông Volodymyr Omelyan nói rằng, tổng cộng 35 tàu đã bị cản trở lưu thông đến các cảng của Ukraine, và chỉ các tàu có lộ trình đến các cảng của Nga ở biển Azov mới được phép đi vào.

"Bằng cách phong tỏa các cảng của Ukraine ở biển Azov, Nga hy vọng sẽ đẩy Ukraine ra khỏi lãnh thổ của chính mình", ông Omelyan viết.

Quan chức này nói thêm rằng, hiện 18 tàu vẫn đang chờ để được phép đi vào biển Azov, trong đó có 4 tàu đến cảng Berdyansk, 14 tàu đến cảng Mariupol. Ngoài ra, còn có 9 tàu khác đang chờ để rời biển Azov.

Tuy nhiên, giới chức Crimea đã bác bỏ những thông tin này. "Không ai ngăn cản các tàu, hoạt động lưu thông ở đây phụ thuộc vào điều kiện thời tiết", một quan chức của Crimea cho biết với hãng tin TASS. Quan chức này cho biết thêm, theo thủ tục, tất cả các tàu muốn qua eo biển Kerch phải xin phép trước 48 giờ và sẽ nhận được hồi đáp trước 24 giờ.

Ukraine cáo buộc Nga phong tỏa lối vào biển Azov trong bối cảnh quan hệ hai bên leo thang căng thẳng sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân và 24 thủy thủ Ukraine bị cáo buộc vi phạm lãnh hải Nga ở eo biển Kerch.

Biển Azov là vùng biển do cả Nga và Ukraine kiểm soát. Các tàu khi ra vào đây đều cần có sự cho phép của cả hai bên. Các cảng của Ukraine ở biển Azov chủ yếu phục vụ các tàu chở hàng hóa như kim loại, ngũ cốc.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP