Thế giới

Ukraine cáo buộc hàng nghìn binh sĩ Nga áp sát biên giới

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cáo buộc, Nga triển khai hơn 80.000 binh sĩ ở các khu vực giáp biên giới với Ukraine cũng như ở bán đảo Crimea hay khu vực ly khai Donestsk và Luhansk.

Ukraine ban bố tình trạng thiết quân luật tại các khu vực giáp Nga sau vụ tàu hải quân bị bắt giữ. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Aljazeera dẫn lời Tổng thống Ukraine Poroshenko ngày 1/12 cáo buộc, Nga đã triển khai khoảng 1.400 hệ thống rocket và pháo binh, 900 xe tăng, 2.300 xe chiến đấu bọc thép và hơn 500 máy bay quân sự, 300 trực thăng trong và xung quanh Ukraine.

Ông cũng cho rằng, Nga hiện triển khai hơn 80 tàu quân sự, 8 tàu ngầm ở Biển Đen, biển Azov, biển Aegean.

Igor Koziy, một chuyên gia quân sự tại Viện hợp tác châu Âu-Đại Tây Dương, nhận định với Al Jazeera rằng những con số mà ông Poroshenko đưa ra dường như chính xác. Chuyên gia này nói: "Nếu nhìn vào cơ cấu của quân đội Nga có thể thấy mỗi lữ đoàn có đến 6.000 người. Chỉ riêng ở Crimea, họ có tới 3 lữ đoàn. Ngoài ra còn có lực lượng không quân và hải quân ở đó. Ở phía nam của Nga, giáp với miền bắc Ukraine, Nga có 2 căn cứ quân sự, mỗi căn cứ có 3-5 lữ đoàn".

Những bình luận trên được đưa ra giữa lúc quan hệ Nga-Ukraine căng thẳng sau khi Moscow bắt giữ 3 tàu hải quân và 24 thủy thủ của Ukraine ở eo biển Kerch cuối tuần trước.

Ngay sau vụ việc trên, chính quyền của Tổng thống Ukraine đã ban bố lệnh thiết quân luật 30 ngày ở các khu vực giáp biên giới với Nga. Trong khi đó, ông Poroshenko cũng cảnh báo, Ukraine đang đứng trước nguy cơ một cuộc chiến tranh toàn diện với Ngâ.

Về phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho biết sẽ chưa thả các tàu và hải quân của Ukraine khi cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn và Ukraine cũng chưa đưa ra bất cứ đề nghị chính thức nào. Moscow cáo buộc các hành động vi phạm lãnh hải của tàu hải quân Ukraine ở eo biển Kerch cuối tuần qua là hành động “khiêu khích” và Nga sẽ đưa ra bằng chứng “dưới dạng văn bản pháp lý”.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP