Tin Hà Tĩnh

UBND TX Kỳ Anh: Phê duyệt trái thẩm quyền, áp giá đền bù 1m2 đất “rẻ hơn mớ rau”

Ngày 11/9, UBND thị xã Kỳ Anh ban hành Quyết định số 3540/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) Dự án nuôi tôm công nghiệp của Cty Trường Phú tại phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh là không đúng thẩm quyền được giao, tiếp tục đẩy doanh nghiệp vướng vào những thủ tục hành chính “trên trời rơi xuống”, làm chậm quá trình thẩm định hồ sơ bồi thường dự án cho Cty Trường Phú theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Dự án của Cty Trường Phú bị thu hồi

Phê duyệt trái phẩm quyền, áp giá đất đền bù “rẻ hơn mớ rau”

Căn cứ theo quy định tại Điều 66 Luật đất đai 2013 về thẩm quyền thu hồi đất; Điều 27 Quyết định số 75/2014/QĐ-UBND tỉnh Hà Tĩnh quy định về thẩm quyền thu hồi đất, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thì thẩm quyền thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường của Cty Trường Phú thuộc về UBND tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị có thẩm quyền thẩm định phương án bồi thường là Sở Tài nguyên và Môi trường kết hợp với Sở Tài chính và Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh.

Quyết định phê duyệt trái thẩm quyền của UBND TX Kỳ Anh

Sau gần 1 tháng nhận được Quyết định số 3540/QĐ-UBND ngày 11/9/2017 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC dự án nuôi tôm công nghiệp của Cty Trường Phú tại phường Kỳ Trinh, Hà Tĩnh phê duyệt trái thẩm quyền của UBND TX Kỳ Anh, Cty Trường Phú đã tiếp tục có đơn khiếu nại yêu cầu UBND TX Kỳ Anh cung cấp một số văn bản chứng minh việc “cố tình” ban hành Quyết định “định đoạt số phận” của Cty Trường Phú là đúng thẩm quyền. Tuy nhiên, đến nay, UBND TX Kỳ Anh đã không đưa ra được căn cứ chứng minh UBND TX. Kỳ Anh có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường và cũng không cung cấp cho Cty Trường Phú biên bản kiểm kê, đo đạc làm căn cứ tính lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Theo tìm hiểu của PV Báo Xây dựng, trong quá trình thực hiện thu hồi, bồi thường đất, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ có hai văn bản là văn bản số 1612/UBND-GT ngày 21/03/2017 và văn bản 4800/UBND-GT ngày 02/08/2017 giao nhiệm vụ cho UBND TX Kỳ Anh trong vụ việc xem xét bồi thường dự án của Cty Trường Phú. Tuy nhiên, nội dung hai văn bản này chỉ giao cho UBND TX. Kỳ Anh hoàn thiện phương án bồi thường và trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định pháp luật, không hề có nội dung ủy quyền cho UBND TX Kỳ Anh được thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Bản thân UBND TX Kỳ Anh cũng không cung cấp được căn cứ chứng minh đủ thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường.

Vì vậy, có thể khẳng định, UBND tỉnh Hà Tĩnh không ủy quyền cho UBND TX Kỳ Anh thực hiện thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường. Việc ban hành Quyết định số 3540/QĐ-UBND ngày 11/09/2017 của UBND TX Kỳ Anh trái quy định pháp luật, vi phạm nghiêm trọng trình tự, thủ tục thu hồi và phê duyệt phương án bồi thường thu hồi đất.

Đặc biệt, theo Quyết định số 3540/QĐ-UBND ngày 11/09/2017 thì giá trị bồi thường là gần 7.690 triệu đồng cho 60.000m2 đất thì tính ra mỗi mét vuông đất chỉ được áp giá đền bù hơn 12 nghìn VNĐ. Mức giá này chưa hề có trong khung giá quy định của UBND tỉnh về áp giá đất trên địa bàn toàn tỉnh.

Áp giá bồi thường sai quy định, “bỏ mặc” quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp

Nhà xưởng bị hư hỏng sau hơn 6 năm bị thu hồi.

Theo quy định, trách nhiệm của các cấp chính quyền sau khi thu hồi thì phải tiến hành kiểm đếm lập phương án, thẩm định, phê duyệt bồi thường cho Công ty thỏa đáng kịp thời, tuy nhiên chính quyền “Ì à ì ạch” đến năm 2104 mới tiến hành kiểm đếm đã là thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, tại thời điểm đó doanh nghiệp cứ nghĩ “thôi thì” chia sẻ cùng nhà nước.

Về mặt hồ sơ thủ tục kiểm đếm bồi thường thì do UBND huyện Kỳ Anh lúc bấy giờ là đơn vị được cấp có thẩm quyền giao chủ trì phải thực hiện chức năng nhiệm vụ theo quy định còn doanh nghiệp là đơn vị chịu thiệt hại chỉ biết phối hợp. Đến nay, khi UBND huyện Kỳ Anh bàn giao lại toàn bộ hồ sơ cho UBND TX Kỳ Anh tiếp quản và được cấp có thẩm quyền giao tương đối đầy đủ rõ ràng và cụ thể.

Qua xử lý công việc thì phải thừa nhận rằng đội ngũ cán bộ công chức, lãnh đạo UBND TX Kỳ Anh làm việc rất “năng động, sáng tạo”, chẳng hạn như việc UBND TX Kỳ Anh tổ chức đo đạc kiểm đếm lại trong khi đã có kết quả kiểm đếm từ năm 2014 được cấp có thẩm quyền cho phép sử dụng thì lại đi làm ngược lại cho thấy mức độ sáng tạo dẫn đến “sai quy trình, sai cả quy định” xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của Cty Trường Phú.

Dự án hơn 6 năm bị thu hồi, không được quản lý, tu sửa, cải tạo, trải qua thiên tai bão lũ nhiều năm, các công trình trên đất đã không còn được nguyên hiện trạng. Đối với công trình nhà nước quy định thời gian bảo hành cũng chỉ 12 tháng, ngoài thời gian bảo hành thì khi công trình hư hỏng Nhà nước phải đầu tư kinh phí để duy tu, bão dưỡng, sữa chữa, trong khi đó đối với công trình dự án doanh nghiệp tự bỏ vốn đầu tư nhà nước thu hồi bỏ mặc cho trời, thiệt hại thì bắt doanh nghiệp chịu.

Do đó việc thực hiện kiểm đếm năm 2017 không thể hiện chính xác giá trị của tài sản so với thời điểm bị thu hồi, việc làm này không đủ tính pháp lý và không đảm bảo để làm căn cứ lập phương án bồi thường. Nội dung này đã được Sở Tài chính thể hiện rõ trong Văn bản số 2537/STC-GSC ngày 20/07/2017 và được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận trong Văn bản số 4800/UBND-GT ngày 02/08/2017.

Trước đó, vào ngày 13/10/2014, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện Kỳ Anh đã phối hợp với UBND xã Kỳ Trinh, Cty Trường Phú và Cty TNHH tư vấn xây dựng dân dụng Hà Tĩnh tổ chức đo đạc, kiểm đếm, lập biên bản thống nhất khối lượng đào đắp công trình, vật kiến trúc trên đất thu hồi của Cty Trường Phú; các bên liên quan đã thống nhất ký xác nhận. Việc UBND TX Kỳ Anh không sử dụng Biên bản kiểm kê và Biên bản thống nhất năm 2014 mà sử dụng kết quả kiểm kê mới vào năm 2017 để xây dựng phương án bồi thường là đi ngược lại chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, trái quy định pháp luật, xâm phạm quyền lợi của Cty Trường Phú.

Thiết nghĩ đã đến lúc, UBND tỉnh Hà Tĩnh phải “cầm tay chỉ việc” để UBND TX Kỳ Anh xác định đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, tập trung giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho Cty Trường Phú kịp thời theo quy định.

Tác giả: Phi Long – Trần Hoàn

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP