Tin Hà Tĩnh

UBND TP Hà Tĩnh chỉ đạo giải quyết vụ tranh chấp mốc giới tại phường Nguyễn Du

UBND TP Hà Tĩnh yêu cầu chủ đầu tư khắc phục sai phạm và giao cho phường Nguyễn Du hướng dẫn để cho công dân tiếp tục xây dưng.

Sau khi Phapluatplus.vn vào cuộc tìm hiểu và chỉ ra những uẩn khúc trong vụ địa chính phường Nguyễn Du tiến hành xác định mốc giới giữa gia đình ông Tam mà không có mặt của các hộ liền kề từ đó dẫn tới việc gia đình ông Tam bị UBND phường đình chỉ thi công không cho xây dựng nhà ở đã gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế và tinh thần cho gia đình ông Tam.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh đã chính thức đưa ra kết luận và chỉ đạo giải quyết các sai phạm của các bên liên quan để cho gia đình ông Tam tiếp tục việc thực hiện xây dựng ngôi nhà.

Cụ thể tại thông báo số 154/TB-UBND của UBND TP Hà Tĩnh do ông Thân Viết Văn, Chánh văn phòng UBND TP Hà Tĩnh ký ngày 12/12/2017 thừa lệnh đồng chí Chủ tịch đã truyền đạt kết luận của đồng chí Lê Quang Đức, Phó chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh tại cuộc họp giữa hai hộ gia đình cùng các phòng ban chuyên môn của TP Hà Tĩnh, UBND phường Nguyễn Du để giải quyết đơn kiến nghị của ông Lương Sỹ Đằng và ông Hoàng Ngọc Tam trú tại tổ 4, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh diễn ra vào ngày 8/12/2017 tại UBND TP Hà Tĩnh.

Trụ sở UBND TP Hà Tĩnh.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi của các hộ gia đình, ông Lê Quang Đức đưa ra kết luận như sau:

Phần đất 0,07m mà hộ gia đình ông Hoàng Ngọc Tam đã xây dựng thụt vào so với tim đường Xuân Diệu sẽ hoàn trả lại cho nhà nước thay bằng phần đất nằm giữa phần đất của hai hộ mà gia đình ông Tam đã tiến hành xây dựng.

Hộ gia đình ông Hoàng Ngọc Tam và bà Đinh Thị Nghĩa phải tổ chức dỡ bỏ phần cấu kiện đã thi công làm ảnh hưởng đến công trình xây dựng của hộ gia đình ông Lương Sỹ Đằng trước ngày 18/12/2017 ( bao gồm phần móng trùm lên phần móng nhà ông Đằng đã xây dựng và phần trụ đã ảnh hưởng đến mái nhà ông Đằng.

Nếu quá thời hạn nêu trên, hộ gia đình ông hoàng Ngọc Tam không tổ chức việc dỡ bỏ phần xây dựng sai phép thì UBND TP Hà Tĩnh giao cho UBND phường Nguyễn Du tổ chức cưỡng chế buộc tháo dỡ theo quy định của pháp luật.

Kết luận của UBND TP Hà Tĩnh để giải quyết vụ tranh chấp mốc giới giữa gia đình ông Lương Sỹ Đằng và ông Hoàng Ngọc Tam.

Tại kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh cũng giao UBND phường Nguyễn Du phải có trách nhiệm phối hợp với Đội quản lý trật tự đô thị thực hiện các quy trình để ra văn bản thông báo cho gia đình tiếp tục thi công công trình xây dựng.

Đồng thời tại văn bản này, UBND TP Hà Tĩnh cũng giao các phòng ban: Quản lý đô thị, Tài nguyên môi trường, UBND phường Nguyễn Du có trách nhiệm tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân liên quan do không giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ khi mới phát sinh để vụ việc kéo dài gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ gia đình, làm ảnh hưởng đến trật tự đô thị và mỹ quan của thành phố.

Tại thông báo này, UBND TP Hà Tĩnh cũng giao Phòng quản lý đô thị theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của UBND phường Nguyễn Du, Đội trật tự đô thị và hộ gia đình ông Hoàng Ngọc Tam thực hiện theo thông báo này.

Liên quan đến việc thực hiện thông báo này, phóng viên Phapluatplus.vn đã có cuộc trao đổi với gia đình ông Hoàng Ngọc Tam, ông cho biết: “Gia đình ông hoàn toàn nhất trí với cách giải quyết của UBND TP Hà Tĩnh là thấu tình đạt lý và tuân thủ đúng quy định của pháp luật”.

Ông Tam cho biết thêm: “Gia đình ông cũng đã tự nguyện tháo dỡ những phần công trình vi phạm so với giấy phép được cấp trước ngày 18/12/2017.

Trước khi thực hiện việc tháo dỡ gia đình ông cũng đã điện thoại và nhắn tin thông báo cho ông Lê Quang Đức về việc gia đình tự tháo dỡ và mong muốn có sự giám sát của chính quyền địa phương cùng các cơ quan chuyên môn của thành phố”.

“Hiện giờ gia đình chỉ mong muốn được UBND TP Hà Tĩnh xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật cũng như theo kiến nghị của phòng quản lý đô thị để cho gia đình được xây dựng cho kịp tiến độ vì chỉ còn hơn một tháng nữa là đến tết âm lịch mà công trình vẫn dậm chân tại chỗ. Theo kế hoạch năm nay gia đình sẽ đón tết âm lịch cô truyền tại căn nhà mới này…”, ông Tam cho hay.

Hơn nữa việc cán bộ địa chính của phường Nguyễn Du cũng như các phòng ban chuyên môn của TP Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra, đo đạc xác định mốc giới ngay từ khi gia đình chúng tôi mới khởi công xây dựng phần móng mà không hề hướng dẫn cho gia đình chúng tôi nên sự chậm trễ trong cách giải quyết của các phòng ban chuyên môn của TP Hà Tĩnh cũng như UBND phường Nguyễn Du đã gây thiệt hại về kinh tế, tài sản, tiền bạc cho gia đình khi hầu hết sắt thép đã hoen rỉ, bê tông thì dầm mưa dãi nắng.

Gia đình tôi còn bị đơn vị thi công phạt vì vi phạm hợp đồng xây dựng. Như vậy những thiệt hại của gia đình tôi ai phải gánh chịu… Điều này đều được thể hiện trong các biên bản mà đồng chí Nam cán bộ địa chính phường Nguyễn Du tiến hành lập biên bản!”, ông Tam bức xúc cho biết.

Trụ sở UBND phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh nơi xảy ra sự việc tranh chấp mốc giới giữa hai hộ liền kề đã trải qua 10 tháng mà không giải quyết quyền lợi cho người dân.

Trước đó ngày 6/10/2017, ông Trần Đức Thiên, Trưởng phòng quản lý độ thị của UBND TP Hà Tĩnh đã có văn bản gửi UBND TP Hà Tĩnh về việc đề xuất phương án xử lý sai phạm trong công tác quản lý hoạt động xây dựng nhà ở hộ ông Hoàng Ngọc Tam.

Theo nội dung công văn này cho biết: “Căn cứ các biên bản kiểm tra thực địa tại phường Nguyễn Du, các phòng ban chuyên môn, hộ ông Hoàng Ngọc Tam và hộ ông Lương Sỹ Đằng. Sau khi xem xét hồ sơ liên quan phòng QLĐT xin báo cáo và đề xuất như sau:

Văn bản đề xuất phương án xử lý của Phòng quản lý đô thị gửi UBND TP Hà Tĩnh về hướng giải quyết trong công tác quản lý hoạt động xây dựng nhà ở hộ ông Hoàng Ngọc Tam.

“Hộ ông Hoàng Ngọc Tam xây dựng móng đúng với chỉ giới theo giấy phép xây dựng được cấp ( cách tim đường Xuân Diệu 14m) phầm dầm và trụ tầng 1 về phía Tây xây dựng không đúng với hồ sơ xin cấp phép đã được UBND phường Nguyễn Du định vị tại biên bản lập ngày 19/3/2017.

Hộ ông Lương Sỹ Đằng xây dựng nhà và mái vượt phần diện tích được cấp theo biên bản được lập ngày 24/5/2017 và biên bản được lập vào ngày 8/5/2017.

Căn cứ vào biên bản làm việc giữa UBND phường Nguyễn Du và các hộ gia đình đã được xác lập vào ngày 8/5/2017.

“Dựa vào các văn bản và thực tế đi kiểm tra, Phòng QLĐT TP Hà Tĩnh đề nghị UBND TP Hà Tĩnh xử lý trên cơ sở pháp luật kết hợp với thực tế 2 hộ đã xây dựng.

Đề xuất cho gia đình ông Tam tiếp tục xây dựng theo phần móng mà gia đình đã xây dựng được thống nhất theo biên bản lập ngày 8/5/2017.

Việc xây dựng trụ, tường nhà ông Tam phía Tây giáp nhà ông Đằng và các hạng khác xây dựng phải theo đúng hồ sơ được cấp phép.

Cũng theo nội dung văn bản này: Gia đình ông Đằng phải tự tháo dỡ phần mái vi phạm khoảng không (Không đúng với diện tích được cấp) khi gia đình ông Tam xây dựng phần tầng trên theo hồ sơ cấp phép bị ảnh hưởng theo biên bản được thống nhất giữa hai hộ gia đình được UBND phường Nguyễn Du lập vào ngày 8/5/2017”.

Biên bản xác định mốc giới giữa phòng ban chuyên môn cùng với hai hộ gia đình ông Hoàng Ngọc Tam và ông Lương Sỹ Đằng được lập ngày 8/5/2017.

Như Phapluatplus.vn đã đưa, Ông Tam cho biết: “Gia đình ông có một mảnh đất với tổng diện tích là 87m2 nằm ở tờ bản đồ số 6D thuộc thửa số 64 được UBND TP Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ký hiệu AC 216272 tại quyết định số 663QĐ/UB ngày 18/4/2005.

Ngày 8/5/2017, khi gia đình ông bà tiến hành xây dựng ngôi nhà 2 tầng theo chỉ giới và mốc giới giấy của phép xây dựng được UBND TP Hà Tĩnh thì hộ liền kề với gia đình ông là gia đình nhà anh Lương Sỹ Đằng có vợ là chị Hoa có nảy sinh mâu thuẫn về mốc giới giữa hai gia đình.

Cũng theo ông Tam: “Đỉnh điểm của sự mâu thuân khi gia đình ông thuê thợ tiến hành xây dựng ngôi nhà 2 tầng theo đúng với giấy phép xây dựng thì bất ngờ gia đình anh Lương Sỹ Đằng( hộ liền kề với gia đình ông) ra chửi, đe dọa khi cho rằng gia đình ông xây dựng lấn sang phần mái tôn mà gia đình anh Đằng đóng bao xung quanh tường”.

Hiện trạng ngôi nhà của gia đình ông Tam mới xây xong phần móng bị đình chỉ hơn 10 tháng nay mà không được giải quyết để cho gia đình tiếp tục xây dựng.

Sự việc này khiến cho gia đình ông luôn sống trong tình trạng lo lắng, bất an và sợ hãi về tinh thần, hao tổn về sức khỏe”.

Ông Tam cho hay: “Sự việc này xảy ra đã được UBND phường Nguyễn Du can thiệp và tiến hành giải quyết nhưng đến nay chưa có kết quả.

Cũng từ nguyên nhân này mà gia đình ông bị UBND phường Nguyễn Du đình chỉ thi công vì đất đang có tranh chấp”.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: Đình Quyết

Nguồn tin: Báo Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP