Tin Hà Tĩnh

UBND TP Hà Tĩnh cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng cho công dân!

UBND TP Hà Tĩnh cần phải xem xét để đưa ra những quyết sách cởi trói cho người dân trước những đề xuất của Phòng QLĐT về phương án xử lý sai phạm trong công tác quản lý hoạt động xây dựng nhà ở hộ ông Hoàng Ngọc Tam.

Liên quan đến vụ địa chính phường Nguyễn Du tiến hành xác định mốc giới giữa gia đình ông Tam mà không có mặt của các hộ liền kề từ đó dẫn tới việc gia đình ông Tam bị UBND phường đình chỉ thi công không cho xây dựng nhà ở đã gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế và tinh thần cho gia đình ông Tam.

Mới đây, ngày 6/10/2017, ông Trần Đức Thiên, Trưởng phòng quản lý độ thị của UBND TP Hà Tĩnh đã có văn bản gửi UBND TP Hà Tĩnh về việc đề xuất phương án xử lý sai phạm trong công tác quản lý hoạt động xây dựng nhà ở hộ ông Hoàng Ngọc Tam.

Văn bản đề xuất phương án xử lý của Phòng quản lý đô thị gửi UBND TP Hà Tĩnh về hướng giải quyết trong công tác quản lý hoạt động xây dựng nhà ở hộ ông Hoàng Ngọc Tam.

Theo nội dung công văn này cho biết: “Căn cứ các biên bản kiểm tra thực địa tại phường Nguyễn Du, các phòng ban chuyên môn, hộ ông Hoàng Ngọc Tam và hộ ông Lương Sỹ Đằng. Sau khi xem xét hồ sơ liên quan phòng QLĐT xin báo cáo và đề xuất như sau:

“Hộ ông Hoàng Ngọc Tam xây dựng móng đúng với chỉ giới theo giấy phép xây dựng được cấp ( cách tim đường Xuân Diệu 14m) phầm dầm và trụ tầng 1 về phía Tây xây dựng không đúng với hồ sơ xin cấp phép đã được UBND phường Nguyễn Du định vị tại biên bản lập ngày 19/3/2017.

Hộ ông Lương Sỹ Đằng xây dựng nhà và mái vượt phần diện tích được cấp theo biên bản được lập ngày 24/5/2017 và biên bản được lập vào ngày 8/5/2017.

Căn cứ vào biên bản làm việc giữa UBND phường Nguyễn Du và các hộ gia đình đã được xác lập vào ngày 8/5/2017.

“Dựa vào các văn bản và thực tế đi kiểm tra, Phòng QLĐT TP Hà Tĩnh đề nghị UBND TP Hà Tĩnh xử lý trên cơ sở pháp luật kết hợp với thực tế 2 hộ đã xây dựng.

Đề xuất cho gia đình ông Tam tiếp tục xây dựng theo phần móng mà gia đình đã xây dựng được thống nhất theo biên bản lập ngày 8/5/2017.

Việc xây dựng trụ, tường nhà ông Tam phía Tây giáp nhà ông Đằng và các hạng khác xây dựng phải theo đúng hồ sơ được cấp phép.

Biên bản xác định mốc giới giữa phòng ban chuyên môn cùng với hai hộ gia đình ông Hoàng Ngọc Tam và ông Lương Sỹ Đằng được lập ngày 8/5/2017.

Cũng theo nội dung văn bản này: Gia đình ông Đằng phải tự tháo dỡ phần mái vi phạm khoảng không (Không đúng với diện tích được cấp) khi gia đình ông Tam xây dựng phần tầng trên theo hồ sơ cấp phép bị ảnh hưởng theo biên bản được thống nhất giữa hai hộ gia đình được UBND phường Nguyễn Du lập vào ngày 8/5/2017”.

Tuy nhiên, đã hơn 8 tháng trôi qua sự việc này vẫn chưa được các cơ quan chức năng của UBND TP Hà Tĩnh giải quyết.

Trao đổi với phóng viên Phapluatplus.vn, gia đình ông Tam cho biết: “Sự chậm trễ trong cách giải quyết của các phòng ban chuyên môn của TP Hà Tĩnh cũng như UBND phường Nguyễn Du đã gây thiệt hại về kinh tế, tài sản, tiền bạc cho gia đình ông khi hầu hết sắt thép đã hoen rỉ,bê tông thì rầm mưa dãi nắng, gia đình ông còn bị đơn vị thi công phạt vì vi phạm hợp đồng xây dựng.

Hiện giờ gia đình chỉ mong muốn được UBND TP Hà Tĩnh xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật cũng như theo kiến nghị của phòng quản lý đô thị để cho gia đình được xây dựng cho kịp tiến độ vì chỉ còn hơn hai tháng nữa là đến tết âm lịch mà công trình vẫn dậm chân tại chỗ. Theo kế hoạch năm nay gia đình sẽ đón tết âm lịch cô truyền tại căn nhà mới này…”.

Trước đó như Phapluatplus.vn đã đưa, Ông Tam cho biết: “Gia đình ông có một mảnh đất với tổng diện tích là 87m2 nằm ở tờ bản đồ số 6D thuộc thửa số 64 được UBND TP Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ký hiệu AC 216272 tại quyết định số 663QĐ/UB ngày 18/4/2005.

Đơn đề nghị của ông Hoàng Ngọc Tam gửi Tòa soạn Phapluatplus.vn.

Ngày 8/5/2017, khi gia đình ông bà tiến hành xây dựng ngôi nhà 2 tầng theo chỉ giới và mốc giới giấy của phép xây dựng được UBND TP Hà Tĩnh thì hộ liền kề với gia đình ông là gia đình nhà anh Lương Sỹ Đằng có vợ là chị Hoa có nảy sinh mâu thuẫn về mốc giới giữa hai gia đình.

Cũng theo ông Tam: “Đỉnh điểm của sự mâu thuân khi gia đình ông thuê thợ tiến hành xây dựng ngôi nhà 2 tầng theo đúng với giấy phép xây dựng thì bất ngờ gia đình anh Lương Sỹ Đằng( hộ liền kề với gia đình ông) ra chửi, đe dọa khi cho rằng gia đình ông xây dựng lấn sang phần mái tôn mà gia đình anh Đằng đóng bao xung quanh tường”.

Hiện trạng ngôi nhà của gia đình ông Tam mới xây xong phần móng vì cho rằng có tranh chấp với gia đình anh Lương Sỹ Đằng

Sự việc này khiến cho gia đình ông luôn sống trong tình trạng lo lắng, bất an và sợ hãi về tinh thần, hao tổn về sức khỏe”.

Ông Tam cho hay: “Sự việc này xảy ra đã được UBND phường Nguyễn Du can thiệp và tiến hành giải quyết nhưng đến nay chưa có kết quả.

Cũng từ nguyên nhân này mà gia đình ông bị UBND phường Nguyễn Du đình chỉ thi công vì đất đang có tranh chấp”.

Liên quan đến sự việc này, nhóm phóng viên Phapluatplus.vn đã có buổi làm việc với ông Dương Đình Phúc, Phó chủ tịch UBND phường Nguyễn Du và anh Phạm Hoài Nam cán bộ địa chính của UBND phường Nguyễn Du người trực tiếp phụ trách kiểm tra các vấn đề, lập biên bản khi tiến hành kiểm tra đo mốc giới giữa gia đình bà Nghĩa và anh Lương Sỹ Đằng.

Tại buổi làm việc ông Phúc cho hay: “Sự việc này phía UBND phường Nguyễn Du đã có báo cáo số 63/BC-UBND gửi UBND TP Hà Tĩnh để giải quyết theo thẩm quyền. Gia đình bà Nghĩa đã được UBND TP Hà Tĩnh cấp giấy phép xây dựng theo quy định.

Ông Dương Đình Phúc, Phó chủ tịch UBND phường Nguyễn Du trao đổi với phóng viên Phapluatplus.vn.

Ngày 29/3/2017 UBND phường Nguyễn Du tổ chức định vị việc xây dựng nhà ở của hộ gia đình ông Hoàng Ngọc Tam và bà Đinh Thị Nghĩa theo đúng giấy phép xây dựng được UBND TP Hà Tĩnh cấp và ranh giới theo giấy chứng nhận QSD đất của hộ gia đình ông Hoàng Ngọc Tam.

Ông Phúc cho biết thêm: “Khi gia đình bà Nghĩa tiến hành xây dựng nhà ở trong quá trình triển khai xây dựng có xảy ra tranh chấp ranh giới quyền sử dụng đất với hộ gia đình ông Lương Sỹ Đằng.

Khi phát hiện ra tranh chấp UBND phường Nguyễn Du đã chỉ đạo địa chính xây dựng, đô thị và công an phường đến vị trí hộ gia đình ông Hoàng Ngọc Tam đang xây dựng để làm rõ và giải quyết đều có biên bản đo mốc giới.

Trải qua 3 lần hòa giải nhưng phía hai gia đình đều không thống nhất và tìm được tiếng nói chung nên phía phường buộc phải báo cáo lên TP Hà Tĩnh để tìm hướng giải quyết.

Báo cáo số 63/BC-UBND của UBND Phường Nguyễn Du gửi UBND TP Hà Tĩnh để giải quyết theo thẩm quyền vì cho rằng gia đình ông Tam xây dựng sai giấy phép, và đất đang có tranh chấp nên tạm thời đình chỉ thi công.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc cán bộ địa chính xây dựng của phường cùng với các phòng ban chuyên môn của TP Hà Tĩnh như Phòng Tài nguyên môi trường (TNMT), phòng Quản lý đo thị (QLĐT) và đội đô thị tiến hành đo xác định mốc giới mà không xác định mốc giới hộ liền kề với gia đình ông Hoàng Ngọc Tam mà vẫn căn cứ vào biên bản xác định mốc giới đó để báo cáo lên TP Hà Tĩnh để giải quyết sự việc như vậy có đúng hay không?

Lúc này, ông Phúc ấp úng cho hay: “ Việc cán bộ địa chính tiến hành lập biên bản mà không xác định mốc giới giữa gia đình ông Tam và gia đình ông Đằng cụ thể là biên bản được lập ngày 24/5/2017 và biên bản ngày 5/6/2017 là không đúng, không có cơ sở để giải quyết.

Do vậy, đến ngày 9/6/2017 phía UBND phường Nguyễn Du mới mời các phòng ban chuyên môn của TP Hà Tĩnh như phòng tài nguyên môi trường, quản lý đô thị, tư pháp, đội quản lý trật tự đô thị và các gia đình có liên quan tổ chức hòa giải lần hai để xác định ranh giới, mốc giới hợp pháp để sử dụng đất của các hộ gia đình.

Tại buổi họp các phòng ban chuyên môn hưỡng dẫn UBND phường Nguyễn Du xác định ranh giới thửa đất hộ gia đình ông Hoàng Ngọc Tam từ tim đường Xuân Diệu là 14,0 m trở vào đến đất của hộ gia đình không xác định mốc giới, ranh giới hộ gia đình nhà ông Lương Sỹ Đằng.

Từ đó mới dẫn đến kết quả kiểm tra hộ gia đình bà Nghĩa xây dựng nhà ở không theo biên bản định vị, không đúng với giấy phép xây dựng do UBND TP Hà Tĩnh cấp”.

Ở một diễn biến khác, anh Phạm Hoài Nam cán bộ địa chính xây dựng phường Nguyễn Du người trực tiếp lập biên bản hiện trường các lần thừa nhận: “Việc xác định mốc giới đối với thửa đất của gia đình Ông Hoàng Ngọc Tam mà không xác định mốc giới với hộ liền kề (hộ gia đình anh Lương Sỹ Đằng) là không đúng, không đảm bảo sự khách quan nên mới dẫn đến tình trạng kiện tụng kéo dài”.

Trao đổi thêm về việc anh Phạm Hoài Nam biết việc xác định mốc giới là sai mà vẫn tiến hành lập biên bản lúc này anh Nam cho biết: “Do anh chỉ là cán bộ địa chính của phường phối hợp cùng với các phòng ban chuyên môn của thành phố.

Do năng lực của tôi còn hạn chế công việc tôi cũng mới tiếp nhận nên tôi sẽ làm kiểm điểm xin nhận trách nhiệm với lãnh đạo UBND phường".

Đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND TP Hà Tĩnh chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tiến hành kiểm tra, xác định lại mốc giới để tạo điều kiện cho gia đình ông Hoàng Ngọc Tam được xây dựng nhà ở đúng theo quy định của pháp luật, trách tình trạng đơn thư kiện tụng kéo dài.

Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Đình Quyết

Nguồn tin: Báo Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP