Nghi Xuân

UBND tỉnh kết luận nội dung tố cáo của bà Đinh Thị Mạo và một số công dân xóm Bình Phúc xã Xuân Đan, Nghi Xuân

Ngày 08/3/2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kết luận số 78/KL–UBND về nội dung tố cáo của bà Đinh Thị Mạo và một số công dân xóm Bình Phúc xã Xuân Đan.

Để giải quyết đơn tố cáo của công dân theo quy định pháp luật, UBND tỉnh đã thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành kiểm tra, xác minh làm rõ (Quyết định số 3725/QĐ–UBND ngày 11/12/2012). Trên cơ sở báo cáo của Đoàn Thanh tra và đề nghị của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND tỉnh đã ban hành Kết luận số 78/KL-UBND ngày 08/3/2013.

Kết luận nêu rõ:


1. Về tố cáo UBND huyện Nghi Xuân, UBND xã Xuân Đan cho ông Nguyễn Viết Khánh và ông Bùi Tùng Phong phá rừng phòng hộ làm trang trại nuôi tôm tại xóm Bình Phúc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân, vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng phòng hộ.


– Nội dung tố cáo có cơ sở: Diện tích đất UBND xã Xuân Đan và UBND huyện Nghi Xuân cho hộ ông Nguyễn Viết Khánh và hộ ông Bùi Tùng Phong thuê đất nuôi tôm có phần đất lâm nghiệp (chưa hình thành rừng) thuộc quy hoạch rừng sản xuất và một phần quy hoạch rừng phòng hộ, các hộ dân đã đào đắp, san ủi làm hồ nuôi tôm khi chưa báo cáo cơ quan có thẩm quyền, chưa thực hiện các trình tự, thủ tục chuyển đổi đất lâm nghiệp sang đất nuôi tôm là sai quy định. Việc UBND xã Xuân Đan cho hộ ông Nguyễn Viết Khánh thuê đất là trái thẩm quyền.


Những sai phạm trên được UBND tỉnh chỉ đạo huyện uỷ, UBND huyện Nghi Xuân kiểm tra và đã xử lý kỷ luật các cá nhân liên quan. Cụ thể:


Về Đảng: khiển trách Tập thể ban thường vụ Đảng uỷ xã Xuân Đan; khiển trách Bí thư, phó bí thư đảng uỷ xã Xuân Đan; Cảnh cáo chủ tịch UBND xã Xuân Đan.


Về chính quyền: Cảnh cáo Chủ tịch UBND xã Xuân Đan; khiển trách phó chủ tịch và cán bộ địa chính xã.


– Nội dung tố cáo thiếu cơ sở: Tại khu đất ông Phong thuê chỉ có 266 cây phi lao trồng và tái sinh trên diện tích gần 5,0 ha đất lâm nghiệp, mật độ bình quân là 53 cây/ha, chưa đủ tiêu chí thành rừng (điều 3 thông tư số 34/2009/TT-BNNPTNT ngày 10/6/2009 của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định tiêu chí xác định và phân loại rừng); do vậy nội dung tố cáo phá rừng là thiếu cơ sở.


2. Việc tố cáo UBND huyện Nghi Xuân, UBND xã Xuân Đan và ngành Điện lực cho ông Nguyễn Viết Khánh chủ trang trại nuôi tôm bắt điện cao áp trong khu vực nhà dân trái quy định, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân là thiếu cơ sở.


Vì đây là tuyến đường dây trung áp (10Kv), được xây dựng đúng quy định, có đầy đủ hồ sơ pháp lý; đường dây không đi trong khu vực nhà dân mà đi theo mép trục đường dân sinh (7m), cách nhà dân nơi gần nhất là 7,0m; dây có vỏ bọc, độ võng của dây điểm thấp nhất là 9,5m, khoảng vượt đường giao thông chính 7,5m (trị số đảm bảo đường dây an toàn theo quy định tại Mục 3, Điều 3; Mục b, khoản 1, Điều 4 Nghị định 106/2005/NĐ-CP ngày 18/5/2005 của Chính phủ; khoản 5, Điều 51 Luật Điện lực).


3. Về biện pháp xử lý, UBND tỉnh giao UBND huyện Nghi Xuân: chỉ đạo UBND xã Xuân Đan và ông Nguyễn Viết Khánh hoàn trả phần đất quy hoạch rừng phòng hộ; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức kỷ luật nghiêm túc đối với cá nhân liên quan trong việc buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai, để xẩy ra các vi phạm nêu trên. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh thông qua sở Nông nghiệp và PTNN trước ngày 30/3/2013.


Đối với diện tích hơn 0,5 ha đất lâm nghiệp (chưa có rừng) thuộc quy hoạch rừng phòng hộ, chủ đầu tư đã xây dựng nhà kho, nhà quản lý và ao chứa nước thải phục vụ nuôi tôn đang phát huy hiệu quả, đồng ý cho giữ nguyên hiện trạng và yêu cầu chủ đầu tư trồng rừng thay thế đối với diện tích đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ vào diện tích quy hoạch trồng cây xanh của Dự án nuôi tôm trên cát đã được phê duyệt.



Quang Cương – Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh

  Từ khóa: đơn tố cáo , công dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP