TX Hồng Lĩnh

“Uẩn khúc” vụ kiện đất của một thương binh nặng (tiếp theo)

Diễn biến tiếp theo vụ tranh chấp đất đai liên quan đến ông Đoàn Ngọc Anh, thương binh ở thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), UBND thị xã đã tổ chức đối thoại giữa các bên. Sau hơn 4 tiếng tranh luận, vấn đề vẫn chưa ngã ngũ.

Thương binh bị cắt chế độ vì không bàn giao mặt bằng
Ông Nguyễn Phú Thơm nói việc gia đình ông bị cắt tiền chế độ thương binh vì chưa bàn giao mặt bằng là rất vô lý. Ảnh: Nguyên Dũng (ảnh minh hoạ)


>> Hồng Lĩnh: “Uẩn khúc” vụ kiện đất của một thương binh nặng

Sau khi đăng bài “Uẩn khúc” vụ kiện đất của một thương binh nặng”, ngày 1/11/2011, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức cuộc làm việc, đối thoại để làm rõ vấn đề. Tham dự gồm có thường trực HĐND, các phòng ban chuyên môn thuộc UBND thị xã, đại diện MTTQ và các tổ chức đoàn thể như Hội CCB, Hội phụ nữ thị xã, UBND phường Bắc Hồng, khối 5, gia đình ông Đoàn Ngọc Anh, ông Phan Như Quý và một số cơ quan báo chí. Ông Nguyễn Văn Hổ, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh chủ trì cuộc đối thoại.  Nội dung cuộc đối thoại chủ yếu xác minh nguồn gốc thửa đất gia đình ông Đoàn Đình Anh đang sinh sống và một số vấn đề liên quan. Sau khi ông Nguyễn Văn Hổ nêu vấn đề, ông Bùi Trọng Bình, Trưởng Phòng TNMT thị xã báo cáo về lịch sử tranh chấp đất đai giữa hai đương sự.
        Bà Phạm Thị Thân, vợ ông Đoàn Ngọc Anh: “Gia đình tôi đã ở 4 năm rồi mới cấp đất cho ông Quý mà kết luận chúng tôi lấn chiếm đất là vô lý. Đề nghị cung cấp biên bản đền bù, giải phóng mặt bằng đối với gia đình tôi tại thời điểm cấp đất cho ông Quý”.     Theo đó, ngày 27/7/1989, ông Đoàn Đình Anh có làm đơn xin đất làm ốt, được UBND thị trấn Hồng Lĩnh đồng ý cho mượn đất hành lang đường 8. Năm 1991, ông Anh được cấp một thửa đất (hiện nằm trong lối xóm), diện tích hiện nay còn 159 m2. Về hồ sơ đất đai của ông Phan Như Quý có quyết định thu hồi đất của UBND thị xã Hồng Lĩnh, danh sách cấp đất và quyết định giao đất vào năm 1992, bìa đất đứng tên ông Phan Như Quý, diện tích 105 m2 nhưng đã bị gia đình ông Anh chiếm dụng. Năm 1994, khi giải toả mặt bằng QL8A, ông Anh đã dỡ ốt, rồi lùi vào ở trên vị trí đất của ông Quý. Ông Phan Như Quý trình bày: Sau khi cấp đất, ông Quý đã đến tâm sự với gia đình ông Anh đề nghị di dời, nhưng gia đình không đồng ý nên phải viết đơn. Ông Quý viết nhiều đơn từ hàng chục năm nhưng cho đến nay mới được quan tâm giải quyết. Còn tại thời điểm cấp đất, công trình nhà cửa của ông Anh không nằm trên vị trí đất được cấp cho ông Quý.                    Bác lại ý kiến của phòng TNMT thị xã và ông Quý, ông Đoàn Ngọc Anh và vợ là bà Phạm Thị Thân khẳng định vị trí đất hiện tại, gia đình ông đã làm nhà ở từ năm 1989, vì lúc đó nhà có 5 người, phải làm nhà kéo dài ra phía sau.
Ông Phan Như Quý: “Tôi không làm đơn xin cấp đất gửi UBND phường mà nhờ anh Danh trưởng phòng địa chính làm thủ tục cấp đất”.Gia đình ông đã ở đó hơn 20 năm qua không có tranh chấp, và việc cấp đất cho ông Quý là sai trình tự pháp luật được quy định tại Luật Đất đai năm 1987 và Nghị định số 30-HĐBT ngày 23/3/1989; cấp chồng trên đất đã có người sử dụng, không có đơn gửi UBND phường xét duyệt và ông Quý không có nhu cầu về đất ở, không đền bù giải phóng mặt bằng, không bàn giao đất tại thực địa và không làm thủ tục đăng ký hồ sơ địa chính, nộp thuế. Hiện nay, hồ sơ địa chính và danh sách nộp thuế hàng năm mảnh đất gia đình ông Anh đang ở đều đứng tên ông Anh.Ông Phan Như Quý cho biết khi làm thủ tục cấp đất, ông không có đơn gửi UBND phường mà chỉ thông qua ông Danh là cán bộ địa chính thị xã làm thủ tục, không có biên bản giao đất vì tại thời điểm đó ông đang bận lo công việc cơ quan. Tại cuộc làm việc ngày 22/8/2011, ông Phan Xuân Hạnh, Chủ tịch UBND phường Bắc Hồng đã kết luận sau khi được cấp đất, ông Quý cũng không báo với chính quyền địa phương để được giao đất thực địa và hằng năm không nộp thuế đất.               Ông Nguyễn Văn Hổ, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh kết luận việc hộ ông Anh làm nhà chưa có giấy phép xây dựng là sai quy định của pháp luật. Còn về việc tranh chấp đất đai giữa hai đối tượng, có thể UBND thị xã sẽ chuyển hồ sơ sang Toà án giải quyết. Tamnhin.net sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.
Quang Đại   

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP