TX Hồng Lĩnh

“Uẩn khúc” vụ kiện đất của một thương binh nặng (tiếp theo)

Trong hồ sơ vụ tranh chấp đất đai liên quan đến ông Đoàn Ngọc Anh và ông Phan Như Quý có nhiều dấu hiệu bất thường, cách ứng xử của ông Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) cũng rất “khó hiểu”.

Thương binh bị cắt chế độ vì không bàn giao mặt bằng
Ông Nguyễn Phú Thơm nói việc gia đình ông bị cắt tiền chế độ thương binh vì chưa bàn giao mặt bằng là rất vô lý. Ảnh: Nguyên Dũng (ảnh minh hoạ)

“Uẩn khúc” vụ kiện đất của một thương binh nặng (tiếp theo)

Có 2 quyết định cấp đất cho ông Phan Như Quý?
Cùng một thửa đất hiện nay ông Đoàn Ngọc Anh đang ở, có đến 2 quyết định cấp đất cho ông Phan Như Quý. Tại Thanh tra thị xã Hồng Lĩnh có quyết định số 44 QĐ/UB ngày 16/10/1992, căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND các cấp công bố ngày 30/6/1992, bản này có sửa chữa, tẩy xoá chữ “đường nhánh” trong mục “ranh giới”.. Còn ông Phan Như Quý lại lưu giữ quyết định số 41QĐ/UB ngày 16/11/1992, căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND các cấp công bố ngày 30/6/1989.Ngoài nhiều điểm khác nhau nói trên, còn có chỗ tréo ngoe là quyết định số 44 lại ra đời trước quyết định số 41 những 1 tháng. Cả 2 văn bản này đều do ông Hoàng Anh Túc, phó Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh kí.
Quyết định số 44 có trước quyết định số 41?Cả 2 văn bản đều có ghi căn cứ “xét đề nghị của chủ tịch UBND phường Bắc Hồng”, song những vị lãnh đạo thị trấn Hồng Lĩnh và phường Bắc Hồng giai đoạn cấp đất cho ông Quý đều khẳng định chưa bao giờ đề nghị cơ quan nào cấp đất cho ông Quý. Điều này ông Phan Như Quý cũng thừa nhận tại buổi làm việc (giữa UBND thị xã Hồng Lĩnh và hai bên tranh chấp) ngày 1/11/2011 là ông không làm đơn gửi phường mà nhờ ông Mai Văn Danh, trưởng phòng quản lý đất đai làm thủ tục. Sau khi có quyết định cấp đất, ông Phan Như Quý cũng không báo cáo với UBND phường Bắc Hồng để nhận đất và đăng kí sổ địa chính. Làm việc với báo chí, ông Mai Văn Danh, nguyên trưởng phòng quản lý đất đai thị xã Hồng Lĩnh (nay là trưởng Ban tổ chức thị ủy Hồng Lĩnh) khẳng định ông không làm đơn xin đất giúp ông Phan Như Quý. Và sau khi làm thủ tục cấp đất cho ông Quý, không thể bàn giao đất tại thực địa vì gia đình ông Đoàn Ngọc Anh đã làm nhà ở trên đó từ trước. Điều này cũng phù hợp với trình bày của ông Đoàn Ngọc Anh được 15 nhân chứng ở cùng khối đã từng sống tại thời điểm 1989 xác nhận.     Theo quy định của Điều 35 Luật đất đai năm 1987 (công bố năm 1988), thì “Chỉ được giao đất ở trong khu dân cư cho những hộ chưa có nhà ở”. Trong khi đó, ông Phan Như Quý không có hộ khẩu gia đình tại phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh vào thời điểm cấp đất. Cũng tại điều 14 của Luật này quy định nhà nước sẽ thu hồi đất nếu sau 6 tháng giao đất mà đối tượng được giao đất không sử dụng. Ông Phan Như Quý được giao đất từ năm 1992, vị trí giao đất đang có người khác sử dụng. Mãi đến năm 1998 ông Quý mới đưa đơn kiện đòi lại đất.  Tại điều 4, Nghị định 30-HĐBT ngày 23/3/1989 quy định: “Người đang sử dụng đất hợp pháp là người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; người có tên trong sổ địa chính”. Cả hai điều kiện này ông Quý đều không đáp ứng được (ông Quý chưa có GCNQSD đất và sổ địa chính lại ghi tên ông Anh), nên có thể khẳng định ông Quý không có quyền sở hữu hợp pháp đối với mảnh đất tranh chấp.
Sơ đồ cấp đất tại 4 vị trí mặt tiền QL 8A cho trưởng phòng quản lý đất đai và 3 vị có “máu mặt” trong Công ty Thương nghiệp tổng hợp TX Hồng Lĩnh.Điều đáng nói nữa là trong hồ sơ cấp đất tại khu vực đất có tranh chấp hiện nay, 4 mảnh đất mặt tiền bám QL8A nằm kề nhau được cấp cho ông Danh, trưởng phòng quản lý đất đai thị xã Hồng Lĩnh và 3 người là những kẻ có “máu mặt” trong Công ty Thương nghiệp tổng hợp TX Hồng Lĩnh: ông Thanh, trưởng phòng tổ chức, ông Khoa (con trai giám đốc Khanh) và ông Quý, Phó Giám đốc. Hai trong số 4 đối tượng này đã bán đất từ nhiều năm. Vậy, phải chăng đã có sự thoả thuận chia chác đất giữa các vị lãnh đạo Công ty Thương nghiệp tổng hợp TX Hồng Lĩnh và ông trưởng phòng quản lý đất đai thị xã?  Như vậy, việc cấp đất cho ông Phan Như Quý không đúng quy định của pháp luật và có nhiều uẩn khúc, rất cần được các cơ quan chức năng làm rõ.Ông Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh “cầm đèn chạy trước ô tô”?Mặc dù trình tự, hồ sơ cấp đất của ông Phan Như Quý bất cập như vậy và việc tranh chấp giữa hai bên còn nhiều điều chưa rõ ràng, nhưng ông Nguyễn Văn Hổ, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh đã hùng hồn tuyên bố ông Anh lấn chiếm đất của ông Quý, khẳng định hồ sơ đất đai của ông Quý là hợp pháp, yêu cầu ông Anh phải tự tháo dỡ nhà cửa để trả lại đất cho ông Quý.
Ông Nguyễn Văn Hổ chủ toạ buổi làm việc giữa UBND TX Hồng Lĩnh và hai đương sự tranh chấp đất đai ngày 1/11/2011.Ông Hổ còn tỏ ra “chu đáo” khi nêu ra một số ưu đãi hấp dẫn nếu ông Anh tự nguyện tháo dỡ nhà cửa: xem xét hỗ trợ kinh phí làm nhà, tạo điều kiện cho vợ ông Anh một vị trí bán hàng trong chợ thị xã không thông qua đấu giá, xem xét cấp cho con ông Anh một miếng đất khác… Còn nếu ông Anh không chấp hành thì chính quyền sẽ tổ chức cưỡng chế và phải chịu mọi chi phí.Tại buổi làm việc ngày 1/11/2011, khi hai bên (ông Anh và ông Quý) tranh luận, ông Hổ một mực cho rằng ông Quý đúng, ông Anh sai. Trong khi không có ai làm chứng cho điều ông Quý nói, bản thân ông Hổ cũng không phải là người trực tiếp sống tại thời điểm xẩy ra sự việc. Đến buổi tiếp dân ngày 10/11/2011, ông Nguyễn Văn Hổ vẫn kiên quyết giữ quan điểm của mình.               Khi vụ việc chưa sáng tỏ và chưa có kết luận của đoàn thanh tra hay cơ quan chuyên môn mà ông Chủ tịch UBND thị xã đã vội vã và áp đặt như vậy đang là nỗi băn khoăn lớn. Dư luận đang đặt dấu hỏi về thái độ khách quan, công tâm cần/nên có của người đứng đầu bộ máy hành pháp của thị xã Hồng Lĩnh.(Còn tiếp)
Trần Quang Đại

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP