AFF Cup 2016

U23 Việt Nam – U23 Thái Lan 1-3: Sự sụp đổ của hệ thống 3 trung vệ

Có ít nhất 6 cầu thủ U23 Việt Nam “sệ cánh” tham gia phòng ngự, nhưng đã không thể thắng được 2 cầu thủ tấn công của Thái Lan, để Pakom (14) xâm nhập khu cấm địa, hạ gục Văn Tiến mở tỷ số trận đấu.

U23 Việt Nam thua sút hơn U23 Thái Lan, vẫn hẹn tái ngộ chung kết – Ảnh: Quốc Khánh

Đấy mới chỉ là phút thứ 22 và lần uy hiếp khung thành thứ 2, khi trước đó, Chananan đã cảnh báo chúng ta rồi. Đây không phải lần đầu tiên trung vệ Ngọc Thịnh và hậu vệ phải Đức Huy đứng sai vị trí, đồng thời bọc lót không kín. Bàn thua thứ 2 và thứ 3 trong hiệp nhì, vẫn hoàn toàn do lỗi các hậu vệ.

Cầu thủ không phải cỗ máy

Chủ động xuất phát với sơ đồ 5-4-1 và nó sẽ nhanh chóng được chuyển qua 3-5-2 (thậm chí là 3-2-5) khi tổ chức lên bóng, nhưng hệ thống này nhanh chóng mắc sai số, bởi Ngọc Thịnh không ý thức được vị trí đứng, trong khi Đức Huy tỏ ra lạ lẫm với vai trò hậu vệ phải. Kể từ sau bàn thua, HLV Miura đã phải “điều” Thanh Hiền trở lại vị trí sở trường hậu vệ phải, đảo vị trí cho Đức Huy.

Bộ đôi Chananan – Pakom, cùng nhạc trưởng Chaowat tiếp tục là nỗi khiếp đảm cho hàng phòng ngự U23 Việt Nam và nếu cú ra chân thứ 2 của Pakom đi hiểm hơn một chút, tỷ số đã có thể được nhân đôi ngay trong hiệp 1. Tình hình không khả quan hơn trong những phút đầu hiệp nhì, khi một lần nữa hàng hậu vệ U23 Việt Nam để sổng Chananan, may là cú sửa bóng của tiền đạo này lại tìm trúng cột dọc.

Không tung đội hình mạnh nhất trong trận đấu thủ tục với U23 Thái Lan, đã đành, nhưng việc dùng nhiều vị trí đá trám chỗ, trái sở trường, cùng một hệ thống – sơ đồ khá lạ lẫm, khiến U23 Việt Nam không thể vận hành một cách trơn tru. Hiệp 2, khi Minh Tùng vào sân (thay Duy Mạnh), Đức Huy được hiệu lệnh bó vào trong chơi cặp với Huy Hùng. Đây là vai trò và là vị trí thứ 3 mà Huy đảm nhận ở trận này.

Mỗi người chỉ giữ một thiên chức, trên sân, đó là sự khu biệt vị trí và vai trò sở trường. Suy cho cùng thì cầu thủ không phải cỗ máy và việc đa năng hoá họ, có thể là con dao hai lưỡi.

Thái Lan vẫn là số 1

Không cần lao vào một cuộc chiến hao mòn thể lực, U23 Thái Lan chơi bóng khá ung dung, nhưng họ vẫn có điều mình cần đấy là chiến thắng. Trong một pha bóng đáng ra cần hệ số an toàn, trung vệ đội trưởng Adison thậm chí còn tự tin biểu diễn.

Việc Ngọc Thịnh nổi nóng phải dùng đến tiểu xảo (đánh nguội Pakom trong hiệp 1), đã cho thấy sự lép vế của U23 Việt Nam, trong cuộc chiến đấu vì danh dự. Khi Thanh Bình có bàn thắng danh dự bằng pha khống bóng một chạm và bắt volley khá đẹp mắt về cuối trận, nhiều người tỏ ra tiếc nuối khi trước đó, tiền đạo này đã hơn một lần bỏ lỡ các cơ hội ngon ăn khác.

Nhưng đó chính là khoảnh khắc để chúng ta thấy rõ những giới hạn về đẳng cấp. Bàn thắng thứ 3 của U23 Thái Lan (Tristan), như một phát súng ân huệ dành cho U23 Việt Nam, khi trận đấu sớm an bài.

Sự có mặt của những quân bài chủ lực như Ngọc Thắng và Công Phượng trong hiệp 2, không thay đổi được số phận. Dù sao thì đây cũng chỉ là một trận đấu mang tính thủ tục, gọi là tập dượt hay thăm dò nhau cũng được. Chúng ta vẫn còn thời gian và còn cơ hội để điều chỉnh.

3. Trong khi U23 Thái Lan đã tung ra 3 pha dứt điểm về phía khung thành Văn Tiến, trong 45 phút đầu tiên của trận đấu và họ có 1 bàn thắng, thì U23 Việt Nam chỉ tạo được một tình huống ngon ăn ở cầu môn bên kia. Đó là cú lắc đầu của Thanh Bình sau đường chuyền vào của Phi Sơn, nhưng tiếc là không đủ độ hiểm.

2. Cả 2 bàn thua mà chúng ta phải nhận đều đến từ các pha tổ chức lên bóng bên phía hành lang cánh phải của U23 Thái Lan. Đầu tiên Tiến Dũng trượt chân, phạm lỗi đối phương trong khu vực cấm địa và bàn thua thứ 2 đến từ pha phối hợp đẹp mắt giữa Pakom và Tristan Do, giữa một rừng cầu thủ phòng ngự U23 Việt Nam.

0. Bóng đá Việt Nam ở mọi cấp độ ĐTQG chưa từng thắng được Thái Lan trong các trận đấu ở vòng bảng, từ SEA Games đến AFF Cup (hay trước đó là Tiger Cup), ngay cả khi đó chỉ là những trận cầu mang tính thủ tục như trận đấu ở Bishan tối qua.

Tùy Phong
Thể thao & Văn hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP