Thể thao

U23 Qatar - phiên bản La Masia châu Á hướng tới World Cup 2022

Đối thủ của Việt Nam tại bán kết U23 châu Á được đầu tư bài bản và hướng tới mục tiêu xa hơn tầm châu lục.

Qatar có lần thứ hai liên tiếp góp mặt ở bán kết giải U23 châu Á.

Năm 2014, Qatar gây tiếng vang khi lần đầu tiên lên ngôi vô địch giải U19 châu Á. Khi đó, đội hình của họ là lứa đầu tiên của lò đào tạo Aspire, trung tâm bóng đá mà Qatar dành rất nhiều công sức và tiền bạc mở ra nhằm đào tạo các cầu thủ trẻ.

Aspire là phiên bản mô phỏng lò La Masia của Barca và được điều hành cũng như giảng dạy từ chính những thành viên đội bóng xứ Catalonia. Mục tiêu hàng đầu của trung tâm là gây dựng một thế hệ cầu thủ Qatar chất lượng nhằm hướng tới World Cup 2022 tổ chức trên sân nhà.

Kế hoạch lớn của Qatar thông qua lò Aspire đang đi đúng hướng vào lúc này. Sau khi vô địch giải U19 châu Á, Qatar lên đường chinh phục giải U23 với nòng cốt là lứa cầu thủ lên ngôi bốn năm trước trên đất Myanmar. HLV Felix Sanchez từng dẫn dắt Qatar vô địch giải U19, giữ lại 10 cầu thủ ở đội hình năm đó để tới giải đấu năm nay.

Nhờ bộ khung ổn định, Qatar có khả năng phối hợp nhuần nhuyễn dù chơi bóng ngắn hay phản công với những đường chuyền dài. Hàng tấn công của họ sở hữu cặp tiền đạo nguy hiểm Akram Afif và Almoez Ali. Trong đó, Almoez đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với năm bàn nhờ hai cú đúp trước Trung Quốc và Palestine.

Almoez Ali chơi cho đội U23 nhưng đã là nòng cốt ở tuyển quốc gia Qatar với 21 lần ra sân và ghi năm bàn. Ảnh: AFC.

Qatar là đội duy nhất toàn thắng từ đầu giải U23 châu Á. Họ rơi vào bảng đấu không kém phần khó khăn với Uzbekistan, Oman và chủ nhà Trung Quốc. Tại tứ kết, Qatar đánh bại Palestine, đội hoà Việt Nam 1-1 ở trận giao hữu trước giải, sau khi dẫn trước tới 3-0.

Phong độ của các học trò Felix Sanchez là minh chứng vì sao đội tuyển này đặt mục tiêu vô địch trước khi bước vào giải đấu, dù độ tuổi trung bình chỉ 19,3. Trong tay nhà cầm quân Tây Ban Nha là một thế hệ vàng của bóng đá Qatar, những người không chỉ đặt mục tiêu chinh phục châu lục mà còn hướng tới thành tích cao ở sân chơi World Cup.

Trong đội hình của Qatar hiện tại có nhiều cầu thủ đang chơi ở châu Âu. Cặp tiền vệ Tarek Salman và Khalid Muneer đang chơi cho CLB hạng Ba Tây Ban Nha Atletico Astorga. Tiền vệ phòng ngự Ahmed Moein chơi cho CLB Leonesa ở giải hạng Hai Tây Ban Nha. Tiền vệ Assim Madibo và cầu thủ chạy cánh trái của U23 Qatar là Akram Afif khoác áo K.A.S. Eupen ở giải vô địch quốc gia Bỉ.

Không chỉ sở hữu dàn cầu thủ tài năng, Qatar còn được trợ giúp từ một huyền thoại của Barca là Xavi. Danh thủ đang khoác áo CLB Al Sadd ở Qatar đã trợ giúp cho đồng hương Felix Sanchez khi ông này lên dẫn dắt U23. Thậm chí, một số nguồn tin cho rằng Qatar đã nhắm sẵn Xavi làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển ở World Cup 2022.

Với dàn cầu thủ được "đầu tư từ trứng nước", Qatar được đánh giá là đối thủ khó khăn nhất với Việt Nam từ đầu giải U23. Tuy nhiên, trong quá khứ Việt Nam từng đánh bại Qatar với tỷ số 2-1 ở vòng loại World Cup 2014. Và thực tế giải này, trận nào các chàng trai áo đỏ cũng phải đối đầu với những đội bóng trên cơ. Đó có thể là điểm tựa cho thầy trò HLV Park Hang-seo bước vào trận chiến ngày hôm nay.

Tác giả: Bảo Bảo

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP