Vòng quay Thể thao

U19 Việt Nam – U19 Myanmar: Đá đẹp để thắng hay thua?

Dù không có lối chơi cuốn hút như U.19 VN song U.19 Myanmar (áo đỏ) đá rất thực dụng và kỷ luật

Dù không có lối chơi cuốn hút như U.19 VN song U.19 Myanmar (áo đỏ) đá rất thực dụng và kỷ luật
Tuyển U.19 Myanmar đã thắng ngược U.19 VN tại trận chung kết Hassanal Bolkiah Trophy và bây giờ hai đội lại gặp nhau ở trận bán kết giải U.19 ĐNÁ mở rộng. Liệu U.19 VN có đòi lại được món nợ hay tiếp tục gục ngã theo kiểu “cái chết con thiên nga”?

Cho đến giờ báo chí lẫn người hâm mộ Việt Nam vẫn không lý giải được cặn kẽ vì sao tuyển U.19 Myanmar trong 1 năm ngắn ngủi lại có bước biến thần tốc như vậy. Từ đội bóng thua U.19 VN 1-3 ở giải U.19 ĐNÁ hồi tháng 10.2013 nhưng sau đó tuyển U.19 Myanmar đã “lột xác” hoàn toàn.

Bắt đầu cuộc lột xác ngoạn mục là việc tuyển U.19 Myanmar thắng U.19 Nhật Bản 1-0 hồi tháng 3.2014, sau đó đội bóng do HLV Gerd Zeis (Đức) đã đá cực kỳ thuyết phục ở giải Hassanal Bokiah Trophy. Ở giải U.19 ĐNÁ mở rộng lần này, U.19 Myanmar dễ dàng lọt vào bán kết khi thắng gọn U.19 Indonesia và Thái Lan.

Nếu nói rằng sỡ dĩ U.19 Myanmar đá tốt như vậy vì họ được ăn tập cùng nhau suốt 2 năm qua thì không thuyết phục lắm bởi cầu thủ U.19 VN với nòng cốt Học viện HAGL JMG có thời gian chơi bóng cùng nhau còn lâu hơn thế.

Yếu tố lý giải khác cho biết là các cầu thủ U.19 Myanmar đã được chơi bóng ở giải VĐQG trong màu áo các CLB như Yangon United, Magway, Yandanarbon, Ayeyawadi… nên kinh nghiệm dày dạn. Thực ra đây chỉ yếu tố tham khảo dựa trên thông tin Wikipedia về tuyển U.20 Myanmar chứ thực chất các tuyển thủ U.19 Myanmar hầu hết đều còn rất trẻ, tuổi từ 18-19 và chỉ mới được đôn lên đội 1 ngồi ghế dự bị là nhiều, chứ không được thi đấu bao nhiêu. Chẳng hạn, chân sút chủ lực Maung Maung Soe (8) của U.19 Myanamar tiếng là thi đấu cho Magway FC nhưng đá rất ít cũng chưa ghi được bàn nào ở giải VĐQG Myanmar.

Do vậy, nguyên nhân khiến tuyển U.19 Myanmar đá lên chân “khủng” như vậy có thể đến từ 3 yếu tố sau:
Thứ nhất, họ đã kết thúc chu trình đào tạo trẻ và đã được thi đấu, tập luyện với các đàn anh ở CLB giống như kiểu Văn Quyến, Công Vinh, Thanh Bình, Vũ Phong… của tuyển U.20 VN năm 2003 nên sớm già dặn, thực dụng.
Thứ hai, tuyển U.19 Myanmar được huấn luyện, chỉ đạo tốt bởi chuyên gia Gerd Zeis, người có thời gian làm GĐKT của CLB Đà Nẵng cách đây 8 năm.
Thứ ba, cầu thủ U.19 Myanmar có tố chất tốt về thể lực nên sức mạnh thể chất được phát huy.

Trong vòng 6 tháng qua, tuyển U.19 Myanmar đã đánh bại lần lượt U.19 Thái Lan, U.19 Indonesia, U.19 Malaysia và U.19 VN trong nhiều giải đấu khác nhau nên điều đó cho thấy họ có bước tiến vững vàng chứ không phải là “ăn may”.

So sánh với tuyển U.19 VN thì U.19 Myanmar già dặn hơn dù về lối chơi, phong cách thì U.19 VN đá cuốn hút, hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, với bóng đá vị thành tích của Myanmar chuyện kết thúc 90 phút (hay 120 phút) thi đấu thì kẻ chiến thắng là kẻ có tất cả.

Nhìn lại trận chung kết Hassanal Bolkiah Trophy cách đây 1 tháng, tuyển U.19 VN có thể nói đã tự thua vì mắc quá nhiều sai lầm cá nhân chứ không hẳn U.19 Myanmar đá hay hơn. Do vậy, lần tái đấu này chỉ cần U.19 VN đá chặt, kín kẽ và tập trung thì cửa thắng hoàn toàn trong tay thầy trò HLV Guillaume Greachen. Sự cổ vũ cuồng nhiệt của 40.000 khán giả ở sân Mỹ Đình sẽ tạo ra áp lực không nhỏ cho cầu thủ trẻ của Myanmar.

Thuận lợi của U.19 VN là tiền đạo chủ lực Hồ Tuấn Tài đã bình phục các vết đau ở gối, cổ chân để trở thành mũi nhọn trên hàng công. Giải quyết khâu bàn thắng nhanh, gọn và hiệu quả hiện nay không ai làm tốt hơn Tuấn Tài.

Trận đấu sẽ kết thúc trong 90 phút chứ khó kéo dài lâu hơn. Tuyển U.19 Myanmar là đội bóng mạnh mẽ, kỷ luật song chưa đạt đến đẳng cấp như U.19 Nhật Bản nên cơ hội thắng của U.19 VN khá lớn, vấn đề chỉ ở chỗ các học trò của thầy “Giôm” đừng mắc quá nhiều sai sót.

Nguyên An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP