Kinh tế

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thận trọng, Vingroup vẫn tăng thêm 1 tỷ USD

Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng gặp nhiều khó khăn trong năm 2020. Tuy nhiên, doanh nghiệp này có dấu hiệu bứt phá với sự trở lại của dòng vốn ngoại.

Phiên giao dịch cuối tuần 19/6 chứng kiến sự tăng điểm mạnh trở lại của chỉ số VN-Index với tâm điểm là sự bứt phá của cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup nhà tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Cổ phiếu VIC tăng trần thêm 6.300 đồng (6,9%) lên 97.300 đồng/cp góp phần chính giúp VN-Index tăng hơn 13%. Vingroup ghi nhận vốn hóa tăng thêm khoảng 1 tỷ USD. Riêng nhà tỷ phú Phạm Nhật Vượng chứng kiến tài sản tăng thêm cả chục ngàn tỷ đồng.

Cổ phiếu Vingroup tăng mạnh trở lại sau một 2 tuần chịu áp lực điều chỉnh sau khi đã hồi phục mạnh mẽ khoảng 35% trong tuần cuối tháng 3 và tuần đầu tháng 4. Trước đó, Vingroup ghi nhận cú lao dốc kinh doanh mất gần 40%, từ mức giá khoảng 115-120 ngàn đồng/cp xuống đáy 71.500 đồng/cp ghi nhận hôm 23/3.

Tác động nặng nề của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 lên nền kinh tế Việt Nam, từ du lịch, dịch vụ cho tới thị trường bất động sản, mặt bằng bán lẻ và cả ngành công nghiệp ô tô, điện thoại non trẻ mà Vingroup đang dồn sức phát triển. Sự rút vốn ồ ạt của khối ngoại đã đẩy thị trường chứng khoán chung đi xuống, trong đó có cổ phiếu VIC.

Tuy nhiên, gần đây, dòng vốn ngoại có xu hướng quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam, bao gồm cả cổ phiếu họ nhà VIC. Thỏa thuận mới nhất do nhóm nhà đầu tư do KKR của Mỹ rót 650 triệu USD vào Vinhomes đã phần nào nhóm lên hy vọng vào sự trở lại của dòng vốn nước ngoài trên TTCK.

Cổ phiếu Vingroup tăng trở lại cho dù tập đoàn này đặt mục tiêu kinh doanh thận trọng trong năm 2020 sau khi ông Vượng xác định định hướng của Vingroup trở thành Tập đoàn đẳng cấp quốc tế nhưng trước hết phải chấp nhận thua thiệt giai đoạn đầu.

Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bứt phá trở lại.


Mặc dù khó khăn, nhưng gần đây Vingroup cũng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực. Điện thoại của Vingroup có bước tăng trưởng ngoạn mục về thị trường, gia nhập nhóm 3 có thị phần trên 15% tại Việt Nam. VinFast trong khi đó có những bước mở rộng mạnh mẽ sang nước ngoài, với việc khai trương văn phòng tại Melbourne (Úc) hôm 11/6 vừa qua, hay kế hoạch đặt trọng tâm vào thị trường Mỹ.

Những quyết định sản xuất xe hơi, hay gần đây là máy thở, theo Bloomberg, giúp thay đổi cách thế giới nghĩ về Việt Nam. Đây được xem là tham vọng đưa Vingroup và Việt Nam lên tầm thế giới.

Gần đây, mảng du lịch của Vingroup cũng khởi sắc trở lại sau một thời gian “ngủ đông” vì đại dịch Covid-19. Vinpearl có dấu hiệu dần hồi sinh từ khách nội địa, với những chương trinh ưu đãi, kích cầu. Vingroup vừa tổ chức tổ chức lễ khởi công xây dựng dự án công viên chủ đề VinWonders Vũ Yến có giá trị đầu tư lên tới 1 tỷ USD tại Hải Phòng, hay đề xuất làm khu sinh thái Vinpearl Safari hơn 1.100ha ở Quảng Ninh…

Mặc dù vậy, 2020 vẫn là năm đầy khó khăn với Vingorup. Tập đoàn này đặt mục tiêu quản lý chặt chi tiêu và đầu tư năm 2020 với kế hoạch lợi nhuận giảm 35% xuống chỉ còn 5.000 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 22/6, chỉ số VN-Index tăng nhẹ. Vn-Index quanh ngưỡng 870 điểm. Đa số các cổ phếu blue-chips tăng giá. Cổ phiếu VIC trong khi đó giảm nhẹ sau một cú tăng vọt. Cổ phiếu Vinhomes và Vincom Retail của ông Vượng tăng nhẹ.

Theo BVSC, tuần mới, thị trường dự báo sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co với sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. VN-Index nhiều khả năng sẽ dao động trong vùng được giới hạn bởi cận dưới 840-845 điểm và cận trên 883-888 điểm. Chỉ số có thể chịu áp lực điều chỉnh nhẹ trong những phiên đầu tuần trước khi quay lại xu hướng tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự 883-888 điểm.

Mặc dù vậy, BVSC vẫn lưu ý rằng, chỉ số có thể bước vào nhịp giảm điểm sâu nếu để mất vùng hỗ trợ 840-845 điểm. Hoạt động chốt NAV bán niên của các quỹ có thể sẽ tạo ra ảnh hưởng nhất định đến một số phiên giao dịch trong tuần tới. Ngoài ra, điểm tiêu cực trong ngắn hạn vẫn là kỳ công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp niêm yết. Ảnh hưởng từ dịch Covid-19 có thể khiến cho lợi nhuận của các doanh nghiệp kém tích cực.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 19/6, VN-Index tăng 13,29 điểm lên 868,56 điểm; HNX-Index tăng 2,62 điểm lên 115,36 điểm. Upcom-Index tăng 0,57 điểm lên 56,34 điểm. Thanh khoản đạt khoảng 6,9 ngàn tỷ đồng.

Tác giả: V. Hà

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP