Người đương thời

Tỷ phú đôla Phạm Nhật Vượng nặng lòng với quê hương

Quê hương Phù Lưu cũng như dòng họ Phạm luôn tự hào và hãnh diện khi sinh ra những người con ưu tú: Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Tập đoàn Vingroup), Phạm Nhật Vũ. Tự hào, hãnh diện không phải vì sự giàu sang, tiền tài họ có mà đơn giản chỉ bởi tấm lòng thơm thảo dành cho quê hương, cho những người nghèo khổ của 2 anh em họ Phạm.

Ông Phạm Nhật Phước và bà Nguyễn Thị Biện quê ở làng Phù Lưu (nay là xã Phù Lưu, Lộc Hà) sinh được 2 người con: Phạm Thị Lộc và Phạm Nhật Quang.

Tỷ phú đô la nặng lòng với quê hương
Ông Phạm Nhật Vượng là tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: internet

Ông Phạm Nhật Quang lấy vợ quê ở Hải Phòng, sinh 3 người con, gồm: Phạm Nhật Vượng (1968), Phạm Thị Lan Anh (1970), Phạm Nhật Vũ (1972). Sau này, ông Quang đổi tên là Phạm Dương.

Cả 3 người con của ông Phạm Dương đều học giỏi và thành đạt. Người con cả Phạm Nhật Vượng du học ở Liên Xô (cũ) rồi lập nghiệp ở nước ngoài. Nhờ nhạy bén và thông minh, anh Vượng nhanh chóng thành công và dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất đồ ăn nhanh tại Ucraina.

Về nước, sống tại Hà Nội, là một tỷ phú nổi danh, trong trái tim anh chưa một lần thôi hướng về quê cha, đất tổ. Hiểu được tâm nguyện của cha lúc còn sống, bằng những hành động thiết thực, anh đã dành cho quê hương Phù Lưu nói riêng và Hà Tĩnh nói chung những món quà vô cùng ý nghĩa.

Tháng 5/2006, Trường Mầm non Phù Lưu (tổng mức đầu tư khoảng 2,5 tỉ đồng) được khởi công xây dựng sau nhiều năm các em nhỏ phải học trong điều kiện phòng ốc dột nát, thiếu thốn đủ bề. Sau gần 1 năm thi công, ngày 14/3/2007, ngôi trường mầm non với diện tích 5.000m2 theo tiêu chuẩn quốc gia được hoàn thành, đảm bảo điều kiện nuôi dạy 250-300 cháu từ 3-6 tuổi.

Không chỉ xây trường, 2 anh em Phạm Nhật Vượng, Phạm Nhật Vũ còn xây dựng ngôi chùa Trúc Lâm Thanh Lương ngay trên chính quê hương để đáp ứng nhu cầu tâm linh của bà con trong vùng. Đặc biệt, chung tay cùng người dân xây dựng nông thôn mới, năm 2013, người con họ Phạm còn tài trợ cho quê hương Phù Lưu 1.000 tấn xi măng để làm giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng. Ông Phan Văn Châu – Phó Chủ tịch UBND xã Phù Lưu cho biết: “Những đóng góp cũng như ân tình của các anh Phạm Nhật Vượng, Phạm Nhật Vũ trong thời gian qua đã góp phần to lớn trong việc làm thay đổi bộ mặt quê hương Phù Lưu, tạo động lực cho con em vươn lên học tập, nhân dân quyết tâm làm ăn, xây dựng nông thôn mới”.

Tỷ phú đô la nặng lòng với quê hương
Ngôi chùa Thanh Lâm Trúc Lương được 2 anh em họ Phạm xây dựng nên để phục vụ nhu cầu tâm linh của bà con nhân dân trong vùng.

Không chỉ nặng tình với quê hương Phù Lưu mà đối với nền giáo dục huyện nhà, anh Vượng cũng luôn quan tâm chu đáo. Từ năm học 2000-2001 đến nay, đã có hàng ngàn học sinh của 2 huyện Can Lộc và Lộc Hà được tiếp sức đến trường từ nguồn học bổng mang tên bố anh Phạm Nhật Vượng – Phạm Dương. Chính nguồn động viên to lớn đó đã chắp cánh cho không ít em vượt khó vươn lên học tập và thêm niềm tin vào tương lai. Không chỉ dừng lại đó, Phạm Nhật Vượng còn đầu tư hơn 16 tỷ đồng xây dựng Trường Trung cấp nghề Phạm Dương (nay là Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng) với mong muốn đào tạo nghề cho thanh niên, góp phần nâng cao trình độ cũng như khả năng làm việc, đáp ứng nhu cầu của thị trường, giải quyết việc làm, giúp tuổi trẻ tỉnh nhà lập thân, lập nghiệp.

Tỷ phú đô la nặng lòng với quê hương
Tập đoàn Vingroup trao quà cho bà con đón tết, vui xuân. Ảnh tư liệu

Cái tên Phạm Nhật Vượng đã trở nên thân thuộc với người dân nghèo Hà Tĩnh. Bởi mỗi độ tết đến, xuân về, Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup mà anh là người đứng đầu đã trao hàng ngàn suất quà cho những người nghèo. Ý nghĩa hơn là chương trình tặng bò cho người nghèo. Đến nay, Tập đoàn Vingroup đã trao hàng ngàn con bê, nghé cho hàng ngàn gia đình nghèo khó trên địa bàn tỉnh nhà. Đây là nguồn động viên, là “cần câu” giúp bà con vươn lên trong cuộc sống, từng bước thoát nghèo. Không chỉ thế, để tri ân những gia đình có công với nước, Quỹ Thiện Tâm còn tài trợ trên 200 nhà tình nghĩa, trị giá mỗi nhà 35-40 triệu đồng.

Dẫu đi bốn phương trời nhưng anh em họ Phạm vẫn luôn một lòng hướng về quê hương với những hành động thiết thực nhất. Mong sao những tấm lòng thơm thảo như thế tiếp tục được lan tỏa và nhân rộng trên khắp đất nước.

Hồ Phúc Quang/ Baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP