Tin Hà Tĩnh

Tỷ lệ tiêm phòng đạt thấp: Dịch lở mồm long móng lây lan nhanh

Dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc đang diễn biến phức tạp tại 4 huyện, gồm: Kỳ Anh, Đức Thọ, Hương Khê và HươngSơn với trên 160 con trâu, bò, lợn bị nhiễm bệnh.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 162 con trâu, bò, lợn của 96 hộ dân ở 35 thôn trên địa bàn 9 xã của 4 huyện: Kỳ Anh, Đức Thọ, Hương Khê và Hương Sơn mắc bệnhlở mồm long móng. Dịch bệnh được phát hiện vào giữa tháng 10/2017 tại các xã Thái Yên (Đức Thọ) và Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh), sau đó phát sinh thêm tại 3 xã của huyện Hương Khê và 1 xã của huyện Hương Sơn.

Nguyên nhân được xác định do công tác quản lý mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc còn bị hạn chế, đặc biệt là tỷ lệ tiêm phòng đạt thấp.

Tại xã Tùng Ảnh (huyện Đức Thọ), hiện có 7 con bò của 5 hộ bị bệnh được phát hiện từ ngày 4/11/2017. Gia súc mắc bệnh là do người dân chăn thả rông nên bị lây nhiễm từ xã Đức Long bị bệnh trước đó. Hiện xã đã tiêm phòng bao vây 500 con và phun hóa chất khử trùng tại các khu vực chăn nuôi có nguy cơ cao.

Riêng ở huyện Hương Khê, dịch lở mồm long móng xẩy ra tại 3 xã Hương Xuân, Phú Phong và Gia Phố khi tiếp nhận 30 con bò hỗ trợ cho các hộ nghèo theo Chương trình 30a nhưng đáng tiếc trong số đó đã phát hiện 14 con bị mắc bệnh. Dịch sau đó lây lan sang 6 con bò nuôi của địa phương.

Trước tình hình trên, Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập đoàn, tổ công tác, trực tiếp xuống các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch. Hiện đã cung ứng gần 6.000 liều vắc xin để tiêm phòng bao vây và 165 lít hóa chất phun tiêu độc khử trùng các khu vực vùng chăn nuôi; chỉ đạo các địa phương lập 7 chốt kiểm dịch và rải gần 3 tấn vôi bột để xử lý môi trường, không để dịch bệnh lan diện rộng…

Tác giả: Trần Long

Nguồn tin: Truyền hình Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP