Thị xã Kỳ Anh

TX Kỳ Anh: Quán hàng trái phép mọc lên như nấm tại khu vực Dự án hậu cảng

Mặc dù khu vực đất ven Quốc lộ 12C (thuộc Dự án hậu cảng, nằm tại thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh – Hà Tĩnh) chính quền địa phương đã tốn rất nhiều công sức, tiền của để giải tỏa bàn giao mặt bằng, nhưng thời gian qua quán hàng trái phép tiếp tục mọc lên như nấm trước sự bất lực của cơ quan chức năng.

Vừa dẹp xong lại mọc lên như cũ

Theo phản ánh của rất nhiều hộ dân trước đây sinh sống làm nhà và buôn bán dọc theo hai bên đường từ ngã 3 thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi đến khu vực Cảng Vũng Áng, vào năm 2014, UBND huyện Kỳ Anh cũ, nay là thị xã Kỳ Anh đã tiến hành giải tỏa khu vực này để giao cho Ban kinh tế Khu kinh tế Vũng Áng.

hatinh24h  Nhiều quán hàng trái phép mọc lên như nấm

Quá trình giải phóng mặt bằng đó UBND huyện Kỳ Anh (cũ) và chính quyền địa phương đã cưỡng chế tháo dỡ nhà cửa, quán hàng vì đây là đất cải tạo nương rẫy, xây dựng trái phép nên họ không được đền bù.

Tuy vậy, sau khi giải phóng bàn giao mặt bằng sạch cho Ban kinh tế Khu kinh tế Vũng một thời gian thì một số quán hàng buôn bán lại tiếp tục mọc lên như nấm mà không bị dẹp bỏ.

Theo ghi nhận của PV, dọc Quốc lộ 12C từ ngã ba Cảng đến tận Cảng Vũng Áng có hàng chục quán hàng mọc lên  buôn bán, đủ các mặt hàng. Không những vậy, dọc hai bên đường còn là nơi tập kết các vật liệu rất chướng mắt.

Trong vai một người dân đi thuê đất mở quán hàng, nói chuyện với một chủ quán tại đây, người chủ quán cho biết, nếu chú quen biết thì chú mới thuê được hoặc họ làm ngơ cho chú làm còn không thì đừng hòng (?).

Ông H, một người dân ở thôn Hải Phong bức xúc: “Tôi ở đây đã hàng chục năm, gia đình tôi chủ yếu sống bằng nghề buôn bán, từ khi bị dẹp bỏ nhà cửa, quán hàng chúng tôi phải chuyển đổi nghề đi làm thuê kiếm sống. Tuy nhiên, khi đã dẹp bỏ được quán hàng của chúng tôi một thời gian thì các hộ dân khác lại mở quán hàng bán mà không hề thấy ai làm gì cả”.

“Trách nhiệm là của Ban quản lí Khu kinh tế Vũng Áng”

Đưa vấn đề trên trao đổi với ông Lê Xuân Vượng –  Chủ tịch UBND xã Kỳ lợi, ông Vượng cho biết: “Năm 2014, UBND huyện Kỳ Anh cũ đã tốn rất nhiều công sức, tiền của để tiến hành giải tỏa mặt bằng khu vực này để bàn giao cho dự án hậu cảng. Việc giải phóng dẹp bỏ nhà cửa quán hàng của người dân ở đây không được đền bù là vì họ xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp, đất nương rẫy của cha ông họ để lại từ ngày xưa.

Qúa trình sau khi giải phóng mặt bằng đã bàn giao cho Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng quản lý. Tuy nhiên, trong thời gian qua có rất nhiều hộ đã tiến hành mở quán hàng tạm để buôn bán; chúng tôi cũng đã tiến hành lập biên bản xử lý nhưng dẹp bỏ hôm nay, ngày mai họ lại mở”.

Ông Vượng cũng cho biết thêm: “Trách nhiệm chính để dẹp bỏ bây giờ phải là Ban quản lý Khu kinh tế, còn chính quyền địa phương chỉ là đơn vị phối hợp khi có ý kiến của Ban kinh tế vì đó là công dân của địa phương”.

Một số hình ảnh mà PV Tầm nhìn ghi lại tại khu vực này:

  Quán hàng mọc lên trái phép như nấm hai bên đường tại khu vực đã giải phóng mặt bằng bàn giao cho Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng xây dựng dự án hậu cảng.              Đủ các loại hàng quán buôn bán dọc hai bên khu vực đã giải tỏa quán hàng cũ trước đây.      Nhiều khu vực trở thành bãi tập kết vật liệu

(Còn nữa)

Đặng Sơn – Quốc Hoàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP