TX Hồng Lĩnh

TX Hồng Lĩnh: Triệt phá đường dây lừa đảo thế chấp “sổ đỏ” để vay vốn trồng rừng

Thời gian qua, Báo CAND đã phản ánh việc Công an các địa phương chặn đứng "cơn bão" thu gom sổ đỏ. Hầu hết số sổ đỏ bị các đối tượng thu gom đã được thu hồi trả cho dân, nhưng vẫn còn một số đối tượng "ôm" sổ đỏ bỏ trốn. Mới đây, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã bắt giữ một đối tượng trong đường dây lừa đảo này.



Ngày 22/1 Công an thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Thị Hoan, 31 tuổi, quê ở xã Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Khoảng tháng 3/2009, trên địa bàn Hà Tĩnh đã xuất hiện một số tổ chức đứng ra thu gom sổ đỏ của người dân và các doanh nghiệp để làm thủ tục xin cấp tiền cho dự án trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc. Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành xác minh làm rõ, thực tế không có cơ quan nhà nước và tổ chức phi chính phủ nào triển khai hỗ trợ dự án trồng rừng như các đối tượng và tổ chức trên đã tuyên truyền. Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng An ninh kinh tế phối hợp với Công an các huyện, thị xã, TP tiến hành điều tra làm rõ.



Vào hồi 15h ngày 15/1 trên quốc lộ 1A thuộc khối 11, phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh, Công an thị xã Hồng Lĩnh phối hợp với Phòng An ninh kinh tế tiến hành kiểm tra phát hiện Trần Thị Hoan có hành vi giao cho anh Trần Văn Song, Phó Ban quản lý rừng phòng hộ Ngàn Phố 1 sổ đỏ của Ban quản lý rừng phòng hộ Ngàn Phố và cũng lúc đó anh Song giao cho Hoan 2,5 triệu đồng. Sự việc có nhiều nghi vấn nên cơ quan Công an đã mời về trụ sở làm việc.


Bước đầu Hoan khai nhận khoảng tháng 3/2009, Hoan từ TP HCM ra Hà Nội chơi thì gặp ông Nguyễn Viết Quý – Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển có trụ sở tại đường Lê Lợi – TP Vinh – Nghệ An. Trong thời gian này Quý đang thuê nhà nghỉ tại Hà Nội để làm nơi thu gom sỏ đỏ của các tỉnh trong cả nước để làm dự án đầu tư trồng và phát quang rừng. Quý đã nhận Hoan vào làm. Quý đã nhận hơn 2.000 sổ đỏ và giao cho Hoan sắp xếp, thống kê diện tích trong sổ đỏ.


Sau đó, Quý thuê một văn phòng tại 15-17 đường Ngọc Khánh – Hà Nội để làm việc. Trong thời gian này, Hoan quen biết một số đối tượng cũng thu gom sổ đỏ như chỗ Hoan đang làm. Các đối tượng này đặt vấn đề nhờ Hoan thu sổ đỏ cho và hứa trả “hoa hồng” cao hơn chỗ anh Quý. Quá trình nhận hồ sơ, Hoan nhận thấy giữa hai bên không có biên bản giao nhận nên Hoan đã tìm cách chiếm đoạt. Sau khi ôm được một số sổ đỏ khá lớn, Hoan đã vào TP HCM, dùng chính những sổ đỏ này để “làm tiền” chủ sở hữu. Hoan tìm cách liên lạc với các chủ sổ đỏ, vờ thông tin biết có người đang giữ để đòi tiền chuộc của họ.


Bằng thủ đoạn này, ngày 24/12/2009 tại TP HCM Hoan đã gặp lãnh đạo Ban quản lý Vườn quốc gia Vũ Quang. Hoan đã giao cho anh Phiên 4 sổ đỏ và anh Phiên “bồi dưỡng” cho Hoan 20 triệu đồng. Ngày 8/10/2009 Công ty Cao su Hà Tĩnh do anh Trần Ngọc Sơn làm giám đốc đã chuyển cho Hoan 30 triệu đồng vào Ngân hàng Ngoại thương TP HCM để “chuộc” lại 12 sổ đỏ…


Hiện Công an thị xã Hồng Lĩnh đã thu được 150 sổ đỏ trên địa bàn Hà Tĩnh, 50 triệu đồng. Theo thống kê của cơ quan điều tra, các tổ chức này đã thu gom trên 2.300 bộ sổ đỏ, với diện tích 90.000ha ở 155 xã thuộc 10 huyện trên địa bàn


CAND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP