Giáo dục - Đào tạo

TX Hồng Lĩnh: Những người thầy không chịu “nghỉ hưu“

 

Những người thầy không chịu “nghỉ hưu“
Bằng tâm huyết đối với sự nghiệp “trồng người”, tình thương đối với những học sinh nghèo, những  giáo viên già ở phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã trích đồng lương ít ỏi mua sách vở thưởng nhằm động viên những học sinh này vươn lên trong học tập.

Về hưu không có nghĩa là đã “nghỉ”

Với nhiều nghề thì về hưu là lúc để nghỉ ngơi, nhưng với những cựu giáo viên  phường Đức Thuận, họ coi nghề giáo là một nghề “không nghỉ”. Dù đã về hưu nhưng họ vẫn tâm đắc một điều rằng: “Dù không trực tiếp đứng trên bục giảng nữa nhưng vẫn phải làm sao tiếp tục góp công sức vào sự nghiệp giáo dục, về hưu không có nghĩa là đã “nghỉ”.

Câu chuyện bắt đầu từ những năm 2000, khi những  cựu giáo viên nhận thấy thực trạng của địa phương vào thời điểm bấy giờ là: nhiều học sinh trong Hợp tác xã (nay là phường Đức Thuận) học giỏi nhưng do hoàn cảnh nghèo nên không có điều kiện học tập. Nhiều em có tinh thần học tập tốt nhưng do hoàn cảnh gia đình nên điều kiện phục vụ cho học tập thiếu thốn. Thấy vậy, nhiều người đã bàn nhau cùng góp tiền trích từ những đồng lương hưu ít ỏi của mình mua sách, bút, vở… để tặng và động viên các em học tập. Cứ như thế trong nhiều năm, những cựu giáo viên đã cùng nhau vận động đồng nghiệp của mình góp tiền mua quà thưởng, động viên các em.

Đến năm 2005, những cựu giáo viên đã tập hợp lại theo chủ trương của Nhà nước thành lập nên Hội Cựu giáo chức Đức Thuận.Với mục đích đây là nơi đoàn kết, tập hợp tất cả cựu giáo chức trên địa bàn phường nhằm  cùng phát huy năng lực trí tuệ và phẩm chất tốt đẹp của nhà giáo, tiếp tục đóng góp cho chiến lược phát triển giáo dục đào tạo, phục vụ cho sự ngiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Tất cả vì sự nghiệp “trồng người”

Sau hơn 13 năm hoạt động, đến nay những cựu giáo chức đã tập hợp được hầu hết các giáo viên đã về hưu ở trong phường. Mặc dù hầu hết đời sống vật chất của các cựu giáo chức còn gặp khó khăn nhưng hoạt động của hội về công tác khuyến học, giúp đỡ học sinh nghèo học giỏi thì ai cũng hăng hái, nhiệt liệt ủng hộ. Hàng năm, các hội viên trích tiền lương của mình để mua sách bút, đồ dùng học tập thưởng cho tất cả những học sinh học giỏi, đỗ đạt cao. Mỗi suất thưởng của hội chỉ từ 100 – 500 ngàn đồng, cùng những dụng cụ học tập.
Những món quà, số tiền thưởng của hội mặc dù không lớn nhưng đã góp phần động viên các em vươn lên trong học tập. Nhận thấy những việc làm đầy ý nghĩa của những cựu giáo chức nên nhiều năm qua, UBND phường Đức Thuận đã tạo điều kiện và phối hợp để hoạt động đầy ý nghĩa của hội ngày càng phát huy hiệu quả.
Hiện thị xã Hồng Lĩnh chỉ mới có hai phường là phường Đức Thuận và phường Bắc Hồng có những cựu giáo viên hoạt động và lập nên Hội Cựu giáo chức. Hội Cựu giáo chức Đức Thuận là hội có nhiều hoạt đông ý nghĩa nên nhận được nhiều Bằng khen của thị xã, tỉnh cũng như ghi nhận của ban ngành. Trên tinh thần “đoàn kết – không nghỉ – vì  sự nghiệp trồng người”, tất cả hội viên đến với Hội đều xuất phát từ những tấm lòng còn “nặng nợ” với đời.

Bên cạnh những nỗi vất vả lo toan của cuộc sống, những thế hệ nhà giáo ngày trước đã vượt qua khó khăn làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng của mình. Ngày nay khi trở về với cuộc sống đời thường, họ vẫn luôn canh cánh trong lòng tâm nguyện “tất cả vì sự nghiệp trồng người”.

(PLO)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP