Đó là ý kiến được Trung tướng Bế Xuân Trường, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội, nêu ra khi trao đổi với báo chí chiều 19-11. Nhiều đại biểu và cựu tướng lĩnh khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM cũng khẳng định đây không còn là câu chuyện của Huế, Đà Nẵng, Quân khu 4, Quân khu 5 mà là chuyện toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Trung tướng BẾ XUÂN TRƯỜNG, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và an ninh của QH:

Tuyệt đối không được làm


 
Đây là vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh. Quan điểm của Bộ Quốc phòng là hết sức ủng hộ các địa phương phát triển kinh tế nhưng với những dự án ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, ở những khu vực chiến lược như vậy thì tuyệt đối không được làm.

Hiện Bộ Quốc phòng chưa nhận được báo cáo của địa phương về dự án này. Nhưng nếu tỉnh có hỏi ý kiến thì chắc chắn chúng tôi sẽ không đồng ý. Một khu du lịch nghỉ dưỡng có yếu tố nước ngoài mà lại nằm ở vị trí chiến lược như vậy thì không thể cấp phép cho làm được. Nếu UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế vẫn quyết tâm làm thì chắc chắn Bộ Quốc phòng sẽ có ý kiến phản đối.

Đại biểu QH NGUYỄN VĂN RINH, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng:

Không vì kinh tế mà lơ là an ninh quốc phòng


 
Đèo Hải Vân là vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng, nhất là trong việc phòng thủ bảo vệ đất nước. Nếu chiếm được đèo Hải Vân thì sẽ dễ dàng chia cắt đất nước, đồng thời cũng dễ dàng quan sát và khống chế trên biển. Cho nên không được phép vì mục tiêu kinh tế mà bỏ qua nhiệm vụ quan trọng là bảo vệ an ninh quốc phòng. Do đó, tôi đề nghị không cho các dự án có yếu tố nước ngoài được thực hiện ở đây. Ngay cả các đơn vị trong nước muốn được thực hiện thì cũng bắt buộc phải xin ý kiến của Bộ Quốc phòng và phải được Chính phủ đồng ý.

Tòa nhà của Công ty Thế Diệu ở Hải Vân. Ảnh: V.LONG

Trung tướng NGUYỄN QUỐC THƯỚC, nguyên Tư lệnh Quân khu 4, đại biểu QH khóa VIII, IX, X:

Nhân dân sẽ không tha thứ


 
Tôi từng có hàng chục năm sống và làm việc ở đó nên hiểu rất rõ vị trí chiến lược của khu vực dự án. Đây không còn là chuyện riêng của Huế, Đà Nẵng, Quân khu 4, Quân khu 5 mà là câu chuyện của quốc gia. Vị trí đó có ảnh hưởng toàn diện đến việc thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam, bởi ai nắm được đều có thể dễ dàng chia cắt đất nước cả trên đất liền và trên biển.

Chúng ta có thể thấy từ vị trí này chỉ cần kẻ một đường ngang là sự thống nhất của lãnh thổ đã không còn nữa. Và cũng đường ngang đó có thể chạy thẳng đến tận đảo Hải Nam (Trung Quốc). Như thế cả trong và ngoài vịnh Bắc Bộ đều sẽ bị chia cắt.

Chính vì tầm quan trọng này nên khi còn công tác ở Quân khu 4, tôi đã nói với các đồng chí Quân khu 5 và cả Bộ Quốc phòng rằng: Đây là vị trí chiến lược chúng ta phải bảo vệ bằng mọi giá mà không cần phân biệt là của ai. Đó là trách nhiệm chung vì quốc gia, vì dân tộc chứ không phải vì tôi hay vì anh. Đừng vì những lợi ích trước mắt mà bỏ đi những lợi ích lâu dài, hậu quả nặng nề lắm.

Ngay khi biết được thông tin có dự án của nước ngoài ở đây, tôi đã gọi điện trực tiếp chất vấn Bộ chỉ huy Quân sự Thừa Thiên-Huế vì sao lại đồng ý. Các anh ấy có nói rằng do cấp ủy đã đồng ý. Tôi nói như thế là không được. Tôi cũng đề nghị Chính phủ, Bộ Quốc phòng không cho phép thực hiện dự án.

Tôi biết Thừa Thiên-Huế đã đồng ý dự án và nếu dừng họ sẽ phải bồi thường. Nhưng nếu anh biết sửa sai thì nhân dân sẽ thông cảm. Còn nếu chỉ vì sợ bồi thường, sợ trách nhiệm mà anh vẫn bất chấp, vẫn quyết tâm làm thì nhân dân không tha thứ đâu.

Thừa Thiên-Huế sẽ xin ý kiến Chính phủ


 
Chúng tôi đang kiểm tra, rà soát quy trình đã thực hiện với dự án, sau đó sẽ báo cáo Chính phủ. Thủ tướng quyết định như thế nào thì tỉnh sẽ chấp hành.

Vừa qua, khi Đà Nẵng và Quân khu 5 phản đối, tôi có hỏi bên ủy ban về quy trình thủ tục thì họ báo cáo là đều bảo đảm theo quy định của Chính phủ. Khu vực của dự án nằm trên địa bàn Thừa Thiên-Huế. Các văn bản của Thủ tướng Chính phủ quy hoạch về Khu kinh tế Lăng Cô đều thể hiện điều đấy. Dự án nằm trong phạm vi của tỉnh nên không có gì để trao đổi với Đà Nẵng cả. Chúng tôi chỉ trao đổi với cấp trên. Còn nếu như Đà Nẵng có ý kiến từ đầu, khi có dự án thì chắc chắn chúng tôi sẽ trao đổi. Chúng tôi cấp phép từ năm 2013 mà đến bây giờ mới phản đối thì câu chuyện là gì? Nếu có ý kiến từ trước thì chúng tôi sẽ xem xét ngay.

Ông NGUYỄN NGỌC THIỆN, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế

NGUYỄN ĐỨC – THÀNH VĂN