Thể thao

Tuyển Việt Nam hưởng lợi khi V.League không còn thế độc tôn

Cục diện V.League sau 6 vòng báo hiệu cuộc đua vô địch năm nay sẽ kịch tính, và tuyển Việt Nam hưởng lợi nhiều khi giải đấu không còn là chuyện riêng của một hay 2 đội bóng.

Sau 6 vòng, đội đứng đầu bảng V.League là CLB TP.HCM, với 1 điểm nhiều hơn SLNA - đội đứng hạng 7 mùa trước. Còn nhà vô địch mùa trước là CLB Hà Nội đang đứng thứ 3 với khoảng cách sít sao với đội xếp dưới. Hai cái tên giàu tham vọng là CLB Viettel và Quảng Ninh thậm chí nằm ngoài top 5.

Mùa giải mới đi qua một phần tư chặng đường. Khoảng cách từ đội nhì bảng xuống nhóm giữa cũng chỉ bằng một trận thắng. Cách biệt sít sao ấy có thể được khỏa lấp sau một vài vòng, nhưng thể hiện của các đội tính đến lúc này đang mở ra viễn cảnh đua vô địch kịch tính, thay vì mới qua 2/3 giải đấu đã biết tên nhà vua.

CLB Hà Nội rời xa ngôi đầu bảng suốt 5 vòng đã qua. Sau 6 vòng, CLB này thua 2 trận, trong khi thời điểm mùa trước vẫn còn giữ thành tích bất bại. Ảnh: Minh Chiến.


Nhà vô địch và á quân khởi đầu chậm

CLB Hà Nội mới có 10 điểm sau 6 trận, kém cùng kỳ mùa 2019 đến 4 điểm và thua nhiều hơn 2 trận. Con số trung bình 1,66 điểm/trận của đội bóng thủ đô cũng ở mức thấp so với những mùa giải khởi đầu tốt gần đây. CLB Hà Nội chỉ đứng ở ngôi đầu vòng một, trước khi lần lượt tụt sâu và mới trở lại vị trí thứ 3 sau vòng này.

CLB TP.HCM khá hơn với 13 điểm và vị trí dẫn đầu, nhưng đội bóng của HLV Chung Hae-seong vẫn kém chính họ ở mùa giải trước. Hai trận hòa không bàn thắng trước CLB Hải Phòng và Đà Nẵng cho thấy vấn đề trong khâu tấn công của TP.HCM. Nếu CLB Hà Nội gặp trục trặc vì thiếu nhân sự giỏi ở hàng thủ, TP.HCM lại chưa định hình được bản sắc như HLV Chung Hae-seong mong muốn, khi vẫn giỏi phản công hơn là tấn công.

CLB Quảng Ninh hay Viettel càng mong manh hơn khi một đội đá thất thường, trận được trận dở, một đội đang loay hoay lắp ghép những nhân tố cũ và mới. Khi những đội được đầu tư lực lượng kỹ lưỡng nhất còn gặp khó khăn, V.League 2020 khó tìm được “minh chủ”.

Phẩm chất chính yếu tạo nên sức mạnh cho các đội lớn ở V.League đã không còn. CLB Hà Nội là đội duy nhất ở V.League có lối chơi nhuần nhuyễn, nhưng việc mất 3 trung vệ, hậu vệ giỏi tại hàng thủ đã vượt quá sức chịu đựng. CLB TP.HCM có lực lượng tốt, song không còn tính bất ngờ. CLB Quảng Ninh lực mỏng, nay mất nhạc trưởng Nguyễn Hải Huy, còn Viettel đang rơi tự do.

Dù thua CLB TP.HCM 1-3, SLNA có thể trở thành hiện tượng thú vị với lối chơi khó chịu cùng những cầu thủ trẻ giàu khát khao. Ảnh: Minh Chiến.

Xu hướng của V.League 2020 hiện là phòng ngự. 4 trong 5 đội dẫn đầu bảng đang sở hữu hàng phòng ngự tốt nhất, đều nhận 4 bàn thua trở xuống sau 6 trận. SLNA cần ghi 3 bàn sau 6 trận, trung bình 0,5 bàn/trận để xếp nhì V.League, điều hiếm có trong lịch sử.

Có 2 yếu tố đằng sau con số này. Thứ nhất, hầu hết đội đá thận trọng, chắc chắn, thậm chí xấu xí là vì họ đều chưa định hình được phong cách tấn công. Phòng ngự là lựa chọn an toàn. Thứ hai, rất khó vươn cao ở nếu các đội chỉ có nền tảng là phòng ngự. CLB Hà Nội lập cú đúp vô địch V.League nhờ hàng công mạnh hơn hẳn phần còn lại. Quảng Nam đăng quang mùa 2017 với thành tích ghi bàn xếp thứ hai. Chỉ tấn công mới tạo ra bàn thắng và chiến thắng.

Nhiều mùa gần đây, V.League không còn chứng kiến những nhà vô địch nhờ lối chơi rình rập. Cách chơi “lấy thủ bù công” cũng mạo hiểm, khi không nhiều đội V.League có hậu vệ giỏi. Cộng với thể thức mới, V.League năm nay có thể chứng kiến cuộc đua kịch tính nhất trong vài năm trở lại đây.

Quế Ngọc Hải mắc sai lầm trong trận đấu HLV Park Hang-seo dự khán. Có 3 tuyển thủ, U23 trong đội hình phòng ngự, CLB Viettel lại đang thủng lưới nhiều thứ 3 ở V.League. Ảnh: Minh Chiến.


Tuyển Việt Nam hưởng lợi?

Sự thống trị của CLB Hà Nội trong 2 năm qua song hành với đà thăng hoa của tuyển Việt Nam, trong đó có vai trò quan trọng của dàn tuyển thủ Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng, Nguyễn Quang Hải, Đỗ Hùng Dũng. Khi đội chủ sân Hàng Đẫy đá tốt, vươn ra sân chơi châu Á, điều đó cho thấy đẳng cấp của học trò HLV Park Hang-seo đã được xây nền, đắp móng vững chắc.

Tuy nhiên, tuyển Việt Nam không thể cứ sống mãi với một lứa cầu thủ. Mặt trái của sự phụ thuộc là khi HLV Park Hang-seo cần nhân tố mới, ít người có thể đáp ứng yêu cầu của ông. Chia sẻ với Zing, một thành viên ban huấn luyện đội tuyển khẳng định HLV Park Hang-seo cũng nhìn thấy giới hạn của học trò. Ông thầy người Hàn Quốc muốn nâng cấp chiến thuật, mà phải “có bột mới gột nên hồ”.

Tuyển Việt Nam trong 2 năm qua chủ yếu dựa vào nhóm cầu thủ thuộc CLB Hà Nội, Viettel và HAGL. Nếu CLB Hà Nội tiếp tục thống trị, đàn áp cuộc đua vô địch, danh sách triệu tập tới đây của ông Park khó thay đổi. Thế nhưng, sự nổi lên của SLNA, Bình Dương, CLB Sài Gòn cho thấy sức cạnh tranh cần thiết.

Sau 6 trận bất bại, SLNA đã giới thiệu gương mặt “mới mà cũ” tiềm năng là thủ môn Nguyễn Văn Hoàng hay “hiện tượng” Đặng Văn Lắm. Trong màu áo Bình Dương, Hồ Tấn Tài ngày càng chứng minh được giá trị. Võ Huy Toàn chơi ngày một tốt trong màu áo CLB TP.HCM và đã sẵn sàng lên tuyển.

Quan trọng hơn cả, khi V.League không có đội thống trị, sức cạnh tranh giữa các đội sẽ được đảm bảo đến cuối. Những gương mặt mới không chỉ cho HLV Park Hang-seo thêm lựa chọn, mà còn thúc đẩy dàn cầu thủ cũ chứng minh năng lực. Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Quang Hải đang sa sút và có thể mất vị trí bất cứ lúc nào.

V.League 2020, vì thế, có thể giúp tuyển Việt Nam tái tạo động lực cho chặng thi đấu căng thẳng cuối năm.

Tác giả: Thủy Tiên

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: V.League , tuyển Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP