Thể thao

Tuyển thủ U23 Việt Nam sẽ tạo thêm sức hút cho V-League?

Khả năng rất cao là các tuyển thủ U23 Việt Nam vừa thành công tại giải U23 châu Á sẽ kéo thêm khán giả đến sân xem V-League. Nhưng hiệu ứng đấy kéo dài đến đâu, có bền hay không, còn phụ thuộc vào chất lượng chuyên môn và chất lượng phục vụ của chính giải đấu?

Thực tế là đã có thêm rất đông fan yêu thích những cái tên như thủ môn Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Quang Hải, Phan Văn Đức, Hà Đức Chinh, Lương Xuân Trường, Vũ Văn Thanh… sau thành công của đội tuyển U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á hồi tháng 1.

Đa số những fan mới hâm mộ các cầu thủ này là nữ, và họ cũng đã xuất hiện không ít trong các trận đầu mùa của các đội bóng có những ngôi sao mới nổi của bóng đá Việt Nam thi đấu, như trận tranh Siêu cúp quốc gia của Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh (SL Nghệ An), các trận trong khuôn khổ AFC Cup của thủ môn Tiến Dũng (FLC Thanh Hoá), hay thậm chí là các buổi tập của Hà Đức Chinh (trong màu áo SHB Đà Nẵng)…

Thành công của U23 Việt Nam nhiều khả năng sẽ giúp V-League đông khán giả hơn

Tuy nhiên, việc các fan nữ vừa nêu đến sân bóng và xem các ngôi sao mới của bóng đá Việt Nam mới chỉ là hiện tượng. Bảo họ sẽ gắn bó lâu với sân cỏ trong nước là điều không có gì chắc chắn.

Quan trọng là sau khi mang những khán giả mới toanh đấy đến với bóng đá, làm cách gì để giữ họ lại?

Đấy là bài toán được đặt ra đối với V-League, của bóng đá Việt Nam, sau thành công của đội tuyển U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á 2018. Cách đây 2-3 năm, hiện tượng tương tự cũng từng xuất hiện với HA Gia Lai của những Công Phượng và các đồng đội.

Nhưng sau hiệu ứng ban đầu, lượng người theo dõi, lượng người hâm mộ Công Phượng nói riêng và nhiều cầu thủ HA Gia Lai nói chung có xu hướng giảm dần đều, các sân bóng không còn lấp kín chỗ khi họ thi đấu những năm về sau này.

Một số cầu thủ hiện có nhiều fan hơn trước (ảnh: Trọng Vũ)

Thành ra, chất lượng chuyên môn và chất lượng phục vụ sẽ đóng vai trò quyết định giữ khán giả lại với sân cỏ trong nước, sau hiệu ứng ban đầu, hiệu ứng đám đông.

Chất lượng chuyên môn cao, giải đấu giàu tính cạnh tranh sẽ giữ những người hâm mộ thực thụ ở lại lâu với V-League, dành thời gian cho V-League nhiều hơn.

Chất lượng phục vụ tốt, tính giải trí cao sẽ dần dần làm hài lòng những người, nhất là những fan nữ, ban đầu đến với V-League vì mê một vài thần tượng, sau cảm thấy hài lòng khi đến với các sân bóng và gắn bó với V-League.

Đây là điều đã thành công trong môn bóng rổ nhà nghề Việt Nam: Bóng rổ từ chỗ ít được ưa chuộng tại nước ta, giờ lại là một trong những môn thi đấu có tỷ lệ lấp đầy khán giả cao nhất nước.

Để phục vụ tốt, V-League phải có cơ sở vật chất tốt hơn trước, có các đội bóng và các cầu thủ thi đấu với thái độ chuyên nghiệp hơn trước. Họ phải ý thức được rằng muốn người tiêu dùng (tức khán giả) quan tâm đến sản phẩm của họ, thì trước tiên họ phải tạo ra những sản phẩm tốt!

Tác giả: Kim Điền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP