Vòng quay Thể thao

Tuyển Sông Lam mở rộng, Hữu Thắng có ưu ái gà nhà?

Lần đầu tiên ĐT Việt Nam đến AFF Cup mà “sạch bóng” các cầu thủ phía Nam. Chính xác hơn, thành phần đội giống “lò” Sông Lam mở rộng. HLV Hữu Thắng liệu có ưu ái “gà nhà”? Đặt câu hỏi này với các chuyên gia, cựu cầu thủ, cựu HLV…, đa số đều ủng hộ quyết định của Hữu Thắng. HLV Vương Tiến Dũng cho rằng thuyền trưởng nào cũng vậy, nếu không bị sức ép buộc phải đưa anh này anh kia vào đội, chắc chắn họ sẽ chọn quân phù hợp với những tiêu chí mà bản thân họ đặt ra.

HLV Nguyễn Thành Vinh, bậc tiền bối của Hữu Thắng thì cho rằng ngay từ đầu, Hữu Thắng đã lường trước phản ứng của dư luận khi đưa nhiều cầu thủ gốc Nghệ – Tĩnh vào đội tuyển. Nhưng với bản tính mạnh mẽ, cương quyết, Hữu Thắng sẽ kiên định với ý tưởng của mình và sẵn sàng chịu trách nhiệm về kết quả.

Tuyen Song Lam mo rong, Huu Thang co uu ai ga nha? hinh anh 1
Huy Toàn không thắng được Phi Sơn trong cuộc đua vé vớt. Ảnh: Quốc Bảo.

Nhìn danh sách 25 tuyển thủ sang Myanmar dự AFF Cup 2016, dễ thấy có đến 13 “đồng hương” của HLV trưởng: Nguyên Mạnh, Đình Luật, Văn Hoàn, Đình Đồng, Ngọc Đức, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Trọng Hoàng, Hoàng Thịnh, Thanh Trung, Phi Sơn, Công Vinh, Công Phượng.

Trong số lượng “quá bán” ấy, có một vài trường hợp buộc dư luận phải đặt câu hỏi về sự hiện diện của họ, liệu có xứng đáng hơn những người bị loại. Điển hình là Phi Sơn.

Phi Sơn có thể được lòng CĐV xứ Nghệ, nhưng với đa số người hâm mộ tuyển Việt Nam, đây là mẫu tiền vệ chỉ giỏi “vẽ vời”, không hiệu quả. Dù đã rất cố gắng dưới thời Miura hay Hữu Thắng, Phi Sơn vẫn không xoá nổi cái tiếng chơi cá nhân.

Nhưng trong cuộc đấu tay đôi với Huy Toàn để giành vé vớt, tiền vệ vốn bị Hữu Thắng chê tơi tả vì… béo quá, lại thắng vào phút chót. Anh vào sân ở hiệp 2 trận gặp Avispa Fukuoka, có 2 tình huống dứt điểm sau động tác qua người khéo léo, và được chọn.

Còn Huy Toàn, anh đã bình phục chấn thương thoát vị đĩa đệm “nan y” nhờ một cơ duyên kì diệu, đã rất cố gắng để theo và vượt đồng đội ở một vài chỉ số về thể lực, nhưng không được tạo cơ hội thực sự ở những trận đấu quan trọng. Vì thế, chuyện Huy Toàn mờ nhạt, không có chỗ đứng và ra về là điều dễ hiểu. (Nó chỉ hơi khó hiểu nếu ai đó so sánh cầu thủ Đà Nẵng với Phi Sơn mà thôi).

Tuyen Song Lam mo rong, Huu Thang co uu ai ga nha? hinh anh 2
Huy Hùng từng được kỳ vọng sẽ là một tiền vệ tốt, nhưng anh không được chọn đi AFF Cup. Ảnh: Quốc Bảo.

Cũng như vậy là màn cạnh tranh vị trí giữa Trọng Hoàng với Huy Hùng. Cùng chấn thương, cùng chạy đua để bình phục, nhưng giờ chót, tiền vệ xứ Nghệ liên tiếp được trao suất đá giao hữu và có vé đi Myanmar. Phong độ của Trọng Hoàng hiện tại không cao, thậm chí còn “lạc điệu” giữa các đồng đội giàu chất kỹ thuật xung quanh.

Ngược lại, về tiêu chí kỹ thuật, không ai đánh giá thấp Huy Hùng. Ngay cả HLV Miura cũng đã có thời điểm sử dụng Huy Hùng khá hiệu quả, làm mềm tuyến giữa. Nhưng đến thời Hữu Thắng, nhạc trưởng của Quảng Nam hầu như không có dịp chứng tỏ khả năng.

Đó là 2 vị trí gây tranh cãi nhất sau đợt gút danh sách xuống còn 25 cầu thủ của HLV Hữu Thắng. Tranh cãi về chuyên môn đã đành, nhưng câu chuyện về “gốc gác” lại càng khiến sự việc trở nên… nhạy cảm.

Dù sao thì như chính ông Thắng đã có lần giãi bày, chọn đến ba chục người, tránh sao khỏi những thắc mắc, băn khoăn từ dư luận. Ông không hề vướng bận những điều tiếng như ưu ái ai, khắc nghiệt với ai. Ông chỉ quan tâm ai sẽ là người giúp ông đạt mục tiêu khi vào giải.

Tuyen Song Lam mo rong, Huu Thang co uu ai ga nha? hinh anh 3
Bảo vệ Trọng Hoàng, Phi Sơn và Ngọc Hải, HLV Hữu Thắng đang gây nhiều tranh cãi quanh bản danh sách ĐTVN đến Myanmar. Ảnh: Quốc Bảo.

Đó cũng là lý do Hữu Thắng lại một lần nữa phải lấy cái “trượng phu” của mình ra để “gỡ” cho Quế Ngọc Hải phần nào hình ảnh xấu xí đạp vào chân cầu thủ Avispa Fukuoka. Dư luận nhao nhao đòi loại Hải khỏi đội tuyển vì lý do đạo đức, nhưng ông Thắng thì yên lặng.

Ông cần Ngọc Hải, cũng như cần Trọng Hoàng hay Phi Sơn, những người cùng uống nước sông Lam, cùng chung bầu nhiệt huyết và xả thân là thứ hào khí luôn thường trực trong huyết quản.

Hữu Thắng có ưu ái “gà nhà” hay không? Câu trả lời ai cũng cảm nhận được. Ông Thắng đang chơi một canh bạc dựa trên những gì gần gũi nhất với mình, và hy vọng nó là chìa khoá mang lại thành công.

Danh sách 25 cầu thủ tuyển Việt Nam sang Myanmar

Thủ môn: Trần Nguyên Mạnh, Huỳnh Tuấn Linh, Đặng Văn Lâm

Hậu vệ: Quế Ngọc Hải, Trương Đình Luật, Đinh Tiến Thành, Âu Văn Hoàn, Trần Đình Đồng, Vũ Văn Thành, Đặng Quang Huy, Sầm Ngọc Đức, Bùi Tiến Dũng.

Tiền vệ: Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường, Ngô Hoàng Thịnh, Phạm Thành Lương, Đinh Thanh Trung, Vũ Minh Tuấn, Nguyễn Trọng Hoàng, Trần Phi Sơn

Tiền đạo: Lê Công Vinh, Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Công Phượng, Lê Văn Thắng, Nguyễn Văn Toàn.

  Từ khóa: ưu ái , Hữu Thắng , Sông Lam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP