Giáo dục

Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Tĩnh: Đề thi môn Ngữ Văn bám sát chương trình học

“Đề Ngữ văn không khó, bám sát được chương trình học, tránh được tình trạng học tủ. Tuy nhiên, nếu thời gian dài thêm khoảng 30 phút nữa thì bài làm của chúng em sẽ sâu hơn”, đó là chia sẻ của nhiều thí sinh sau khi kết thúc môn thi đầu tiên.

Đề Ngữ văn không khó

Kết thúc thời gian 90 phút làm bài môn Ngữ văn nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi mang tâm trạng thoải mái, đồng thời khá hào hứng với đề thi môn Ngữ văn sáng nay.

Em Hồ Phúc Hùng (học sinh trường THCS Phúc Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) tại điểm thi trường THPT Nghèn (thị trấn Nghèn, huyện Can Lôc, tỉnh Hà Tĩnh) chia sẻ: “Đề thi năm nay không quá khó, sát với chương trình học, không mang tính đánh đố chúng em. Hơn nữa, đề thi này lợi thế cho những bạn theo hướng khối C vì nó ở mức cơ bản”.

Kết thúc môn thi đầu tiên nhiều thí sinh thỏa mãn với bài làm của mình. Ảnh Ngô Chuyên.

Hùng chia sẻ thêm: “Đề văn khá sát với kiến thức thực tiễn, nhất là câu nghị luận xã hội nói về vấn đề “tự học của học sinh hiện nay”. Vấn đề đang nóng, nhiều người quan tâm, đặc biệt thời gian qua mô hình tự học ở nhà của ở thành phố Hồ Chí Minh đang được dư luận khá quan tâm khi đưa vào đề thi chúng em không bị bỡ ngỡ và định hình được cách viết cho mình nên không quá khó nhằn”.

Tâm trạng không hài lòng với bài làm của mình, Võ Khánh Ly (trường THCS Nguyễn Tất Thành, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: “Em không hài lòng lắm với bài làm của mình. Đồng thời quá trình ôn, em tập trung ôn vào phần thơ nhiều hơn là truyện trong khi đề thi lại phân tích nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa” em hơi khó khăn nhưng nói chung cũng tạm ổn”.

Nếu có thêm thời gian thí sinh sẽ làm bài tốt hơn

Nhiều thí sinh cho biết, đề thi năm nay không mang tính đánh đố học sinh chính vì vậy nhiều học sinh khá thoải mái thế nhưng điều khiến nhiều học sinh cảm thầy chưa thỏa mãn chính là thời gian làm bài thi.

Đề thi chính thức môn Ngữ văn của Sở GD-ĐT Hà Tĩnh. Mã đề 2. Ảnh Ngô Chuyên.

“Thời gian làm bài thi hơi ngắn, trong khi đó phân bố điểm ở các câu có sự chênh lệch nhau lớn nên hầu như hai câu đầu chúng em làm đơn giản và tiết kiệm thời gian nhất có thể để tập trung vào làm câu 3. Bởi câu 3 chiếm 6 điểm, trong khi đó hai câu đầu chỉ chiếm 4 điểm nên chúng em gần như tập trung vào câu 3 (6 điểm)”, đó là chia sẻ của Trần Thị Hoài, (trường THCS Quang Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

Hoài cũng chia sẻ thêm: “Chúng em theo khối C nên muốn vào được lớp chọn thì điểm môn văn phải cao vì vậy muốn được điểm cao mình phải viết sâu và thể hiện được cái chất văn của người viết, cho nên thời gian 90 phút đề này chúng em thực sự làm hơi vội vàng”.

Đồng mong muốn như Hoài, Đậu Khánh Hà (trường THCS Quang Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: “Nếu tự chấm cho mình em làm được tầm 7,5 – 8 điểm, tuy nhiên nếu có thêm thời gian nữa chắc bài của em sẽ làm được điểm cao hơn. Tuy nhiên, những bạn học lực trung bình môn văn thì sẽ khá vất vả để phân bố thời gian làm bài. Bởi câu nào cũng đòi hỏi tính tư duy, sáng tạo của học sinh trong đó cho nên khi làm muốn viết được hay, được điểm cao thì cần thêm tầm 20-30 phút nữa”.

“Để dành được điểm cao đề này, chính học sinh phải chủ động với đề, không để bị thời gian cho phối. Chính vì vậy quá trình em phải căn chính xác thời gian giữa các câu nếu không căn thời gian chuẩn câu 3 sẽ không đủ thời gian làm”. Nguyễn Văn Đạt (trường THCS Xuân Diệu, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

Tác giả: Ngô Chuyên

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP