Tin trong nước

Tuyên án tử hình cho 2 kẻ giết 5 phu trầm man rợ

Dù rất mực hối lỗi, trả lời thành khẩn tại phiên tòa nhưng Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành đã không thể thoát án tử. HĐXX khẳng định hành vi phạm tội của hai bị cáo là man rợ, đặc biệt nghiêm trọng và cần thiết phải loại khỏi xã hội.

Ra tay dã man như thời trung cổ

Theo bản cáo trạng, đầu tháng 3/2013, bị cáo Hồ Văn Thành thua bạc nên đã cầm cố xe máy của bố vợ.

Không có tiền chuộc xe, Thành đến nhà Hồ Văn Công bàn cách kiếm tiền.

Biết người em con chú của mình là Hồ Văn Nguyên có một khẩu súng AK nên Công bàn với Thành sang huyện Sê Pôn (Savannakhet, Lào) gặp Nguyên.

Quảng Trị; Quảng Bình; phu trầm; tử hình
Hai kẻ sát nhân nói lời cuối cùng.

Cả nhóm lên kế hoạch lấy súng đi tìm phu trầm để khống chế, cướp tài sản, đòi tiền chuộc, sau đó giết người bịt miệng.

Khoảng 10h ngày 22/3/2013, Công, Thành, Nguyên, Hồ Văn Thao (anh trai của Nguyên xin đi theo) cùng đi đến khe Tà Rụi, thuộc bản Tà Poọng, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, nước CHDCND Lào thì gặp 3 người đang đào đất tìm trầm.

Thao ở lại giữ hành lý, còn Công, Thành, Nguyên đến chỗ các phu trầm. Nguyên dùng súng AK uy hiếp, Thành, Công xông tới trói các nạn nhân lại sau đó vào lán trại lục soát.

Lợi dụng lúc đó, các phu trầm tự cởi trói trốn thoát.

Khoảng 10h ngày 23/3/2013, Công, Thành, Nguyên đi đến địa phận Khe Cha Lỳ, bản Cợp, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa phát hiện thấy 2 lán nằm liền kề nhau.

Trong lán có 7 người đều quê ở huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Hồ Văn Nguyên cầm súng AK xông vào khống chế, trói cả 7 phu trầm này lại.

Khoảng 11h cùng ngày Công, Thành, Nguyên khống chế và dẫn 7 người đến bản Tà Poọng, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, Lào. Đến 14h, cả nhóm dừng lại giữa rừng.

Nguyên nấu ăn, Thành đi cắt dây rừng, Công dùng dây rừng trói 7 người lại cho chắc chắn theo kiểu cổ người này buộc với tay người kia.

Hồ Văn Công đòi tiền chuộc của tất cả 7 người là 120.000.000 đồng nên anh Hoàng Văn Hà (một trong 7 phu trầm) xin về lấy tiền.

Trong khi anh Hà về, khoảng 22h ngày 23/3/2013, Công bảo Thành đi đào đất có chiều dài khoảng 1,6m, rộng 0,9m, sâu 0,8m và dẫn từng người đến miệng hố.

Quảng Trị; Quảng Bình; phu trầm; tử hình
Phu trầm Đỗ Văn Hiền tại phiên tòa sáng 30/5. Anh Hiền là phu trầm may mắn tháo được dây trói và chạy thoát về báo sự việc với công an.

Sau đó, kẻ thủ ác dùng gậy giết từng người một rồi đẩy xuống hố. Nếu ai chưa chết, Thành, Công dùng đá đập vào đầu họ cho đến chết.

Anh Đỗ Văn Hiền là người may mắn cởi trói trốn thoát và trở về báo công an.

Chiều 2/4/2013, Thành và Công bị công an bắt tỉnh Quảng Trị bắt khi lẩn trốn trong rừng. Hai ngày sau, Nguyên cũng bị Công an tỉnh Savannakhet (Lào) bắt.

Án tử xác đáng cho kẻ thủ ác

Hồ Văn Công (SN 1975) và Hồ Văn Thành (SN 1974) đều là người dân tộc Vân Kiều. Bị cáo Công không biết chữ, còn bị cáo Thành cũng mới học hết lớp 3.

Tại phiên tòa, hai bị cáo đều thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải và đồng ý với mức bồi thường do gia đình các nạn nhân.

Quảng Trị; Quảng Bình; phu trầm; tử hình
Gia đình đau khổ trước cái chết oan ức của 5 phu trầm.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng gia đình có công với cách mạng, gia cảnh lại khó khăn, bản thân Hồ Văn Thành chưa có tiền án tiền sự nên đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Được cho nói lời sau cùng, Hồ Văn Thành tỏ vẻ thành khẩn: “Bị cáo đã thấy rõ tội lỗi của mình, xin HĐXX truy xét theo pháp luật. Bị cáo rất muốn được sống để trở về với gia đình nhưng tự biết mình phạm vào tội nặng nên tùy vào phán xét của pháp luật”.

Hồ Văn Công trình bày trước tòa rằng thời gian qua do dằn vặt nên không ăn, không ngủ được. Bị cáo muốn nói lời xin lỗi gia đình các nạn nhân, muốn được bù đắp thiệt hại.

Trước đó, VKSND Quảng Trị đã đề nghị truy tố Hồ Văn Công, Hồ Văn Thành 4 tội danh: “Giết người”, “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”, “Cướp tài sản”, “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Những hối lỗi muộn mằn của Công, Thành là không đủ để cả hai thoát khỏi bản án nghiêm khắc nhất. HĐXX khẳng định cả hai bị cáo đều tỉnh táo, giết người có tổ chức với tính chất đặc biệt nghiêm trọng và không thể cải tạo, phải loại bỏ khỏi xã hội.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Hồ Văn Công mức án tử hình về tội ‘Giết người’, (Cướp tài sản: 10 năm; Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản: 8 năm; Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng: 2 năm), tổng hợp hình phạt là tử hình.

Bị cáo Hồ Văn Thành bị tuyên án Tử hình về tội ‘Giết người’ (Cướp tài sản: 8 năm; Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản: 7 năm; Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng: 1 năm), tổng hợp hình phạt là tử hình.

Hải Sâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP