Việt Nam

Tướng hải quân nói về vụ TQ bắn tàu cá Việt Nam

Thiếu tướng Lê Kế Lâm – Chuẩn đô đốc Hải quân Việt Nam trao đổi với PV chiều 27/3 về vụ tàu hải quân Trung Quốc bắn vào cabin tàu cá Việt Nam.

Giữa tuần qua, tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi trong lúc hoạt động nghề cá bình thường tại ngư trường truyền thống thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị tàu hải quân Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin. Bình luận của ông?


Trung Quốc cũng đã xác nhận, con tàu tham gia vào vụ bắn tàu cá Việt Nam hôm 20/3 là tàu hải quân. Ông đánh giá thế nào về việc một tàu quân sự dùng vũ lực với một tàu dân sự không có bất kỳ vũ khí nào?Đó là một hành động vô nhân đạo, chà đạp công pháp quốc tế.


Sử dụng bất cứ vũ khí nào thì cũng phải ngắm bắn, điều khiển. Anh ngắm bắn vào đâu thì đạn sẽ tới đó. Anh nhằm vào cabin người lái là hành động uy hiếp, có tính răn đe, thể hiện sức mạnh của anh đối với người yếu hơn, không thể nói đó là do bắn lạc hướng.


Hành động bắn như thế nặng về uy hiếp và đe dọa, có ý đồ sâu xa hơn chứ không phải là chuyện đơn giản. Theo ông, Việt Nam phải ứng xử như thế nào để chấm dứt những hành động ngang ngược của Trung Quốc?Chúng ta phải làm cho mọi người hiểu chúng ta đấu tranh cho chính nghĩa theo đường lối chủ trương của Nhà nước để giữ ổn định và bền vững, cùng nhau phát triển.Phải luôn cảnh giác và luôn sẵn sàng huy động các lực lượng để đấu tranh cả về ngoại giao kinh tế, tuyên truyền, văn hóa và biện pháp cuối cùng là vũ trang. Chúng ta kiên trì đấu tranh trước những hành động của Trung Quốc. Nhân dân ta đủ sức cùng Nhà nước vượt qua những rắc rối trên Biển Đông cũng như ở các biên giới.Tá Lâm

VNN

  Từ khóa: Hải quan , Tàu cá , Bị bán , Hoàng Sa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP