Như LĐ đã liên tiếp thông tin việc hàng loạt biệt thự, biệt phủ trái phép trong khu vực rừng cấm Hải Vân, trong đó có quần thể biệt thự của Thiếu tướng Công an Phan Như Thạch và biệt phủ gồm 18 căn nhà xây cả trăm tỉ đồng của đại gia khai khoáng Ngô Văn Quang ngang nhiên vi phạm pháp luật, kéo dài trong 5 năm qua.Khi báo chí phản ảnh, Thành uỷ, HĐND TP.Đà Nẵng mới chỉ đạo kiểm tra, giải quyết. Sau hơn 1 tháng loay hoay bàn giải pháp, mới đây Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn ký văn bản chỉ đạo xử lý. Tuy nhiên, lại giao trách nhiệm cho đích thân Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu phối hợp với các sở: TNMT, Xây dựng, NNPTNT, phường Hoà Hiệp Bắc… xử lý. Đây cũng chính là những đơn vị đã bất lực trong việc xử lý, ngăn cản việc xây dựng các quần thể biệt thự, biệt phủ trái phép trên núi Hải Vân suốt 5 năm qua…

 Biệt thự trên rừng cấm Hải Vân của tướng công an Phan Như Thạch.

Ngày 26.1, ông Dương Thành Thị – Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu – cho biết, quận đã mời đích danh ông Phan Như Thạch – Thiếu tướng công an và ông Ngô Văn Quang – chủ Cty khai thác vàng – đến để thông báo việc xử lý. Đây là lần đầu tiên hai ông này mới chịu đích thân đến cơ quan chức năng (không cử người khác đi thay thế như đã từng làm ở các đợt kiểm tra từ hơn 5 năm qua).

Cả ông Thạch và ông Quang đều nhận rõ việc làm sai trái của mình trong mua bán, sang nhượng đất và xây dựng trái phép quần thể biệt thự, biệt phủ trên núi Hải Vân. Cũng như các lần gửi đơn trước, cả 2 ông này đều nhận lỗi, xin được nộp phạt để tồn tại. Hai ông đều xin lỗi chính quyền, người dân TP.Đà Nẵng, với mong muốn được xử phạt hành chính để… tồn tại.

Tuy nhiên, theo ông Dương Thành Thị, chính quyền sẽ không vị nể mà xử lý trái với pháp luật. Không có chuyện cố chấp vi phạm kéo dài, bất tuân kiểm soát của chính quyền sở tại, để rồi vụ việc vỡ lở thì đi xin lỗi, được tồn tại. Nhưng, cụ thể giải pháp xử lý thế nào thì cũng chờ ý kiến chỉ đạo cụ thể của UBND TP, Thành uỷ sau khi quận và các sở ngành liên quan kiểm tra, trình xin chỉ đạo.